เมื่อวันที่ 5 ก.ย. ที่ทำเนียบรัฐบาล สำหรับบรรยากาศก่อนที่นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี นำคณะรัฐมนตรีชุดใหม่ เข้าเฝ้าฯ เพื่อถวายสัตย์ปฏิญาณตนก่อนรับหน้าที่นั้น นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.มหาดไทย นัดหมายให้บรรดารัฐมนตรีของพรรคภูมิใจไทย มารวมตัวพร้อมกันที่ตึกห้องทำงานของนายอนุทิน ที่ชั้น 3 ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล เพื่อเตรียมความพร้อมก่อนที่ทั้งหมดจะเดินทางไปด้วยกันยังตึกสันติไมตรี เพื่อถ่ายรูปติดบัตรประจำตัวรัฐมนตรี โดย น.ส.ศุภมาส อิศรภักดี รมว.การอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม เดินทางมาถึงคนแรก เมื่อเวลา 09.47 น. ตามด้วย พล.ต.อ.เพิ่มพูน ชิดชอบ รมว.ศึกษาธิการ นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รมว.แรงงาน นายชาดา ไทยเศรษฐ รมช.มหาดไทย นายทรงศักดิ์ ทองศรี รมช.มหาดไทย นายนภินทร ศรีสรรพางค์ รมช.พาณิชย์ นายสุรศักดิ์ พันธ์เจริญวรกุล รมช.ศึกษาธิการ

ต่อมา เมื่อเวลา 10.58 น. นายอนุทินได้นำคณะรัฐมนตรีของพรรค ทั้ง 7 คน ถ่ายรูปรวมกันด้านหน้าตึกบัญชาการ 1 จากนั้น นายอนุทิน ให้สัมภาษณ์ว่า รู้สึกภาคภูมิใจ และสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ ที่ได้รับโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งให้กลับเข้ามาดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีในรัฐบาลนี้ และขอบคุณนายกฯ ที่ไว้วางใจพวกเรา ส่วนเรื่องของนโยบายต่างๆ วันเข้ากระทรวง คงต้องหารือให้ข้าราชการฝ่ายต่างๆ สบายใจ อย่าไปทำงานในสภาพที่กดดันและฝืนใจในการทำงาน ต้องทำงานร่วมกันด้วยความเข้าใจ และให้ความร่วมมือซึ่งกันและกัน เราทำงานตอบสนอง และรับใช้นายกรัฐมนตรี สุดความสามารถ และยืนยันว่ารัฐมนตรีพรรคภูมิใจไทย มีประสบการณ์ด้านการเมืองและการบริหาร มีหลักการที่ยึดมั่นความซื่อสัตย์สุจริต ทำงานทุ่มเท ส่วนจะเดินทางเข้ากระทรวงมหาดไทย ในวันที่ 7 ก.ย. นี้ คงได้หารือกับข้าราชการประจำ ในส่วนของการแถลงนโยบายรัฐบาลต่อรัฐสภา เราได้ทำเสร็จแล้วและส่งให้พรรคเพื่อไทย และส่งทีมไปหารือเรียบร้อยแล้ว และนโยบายไม่ได้มีปัญหาอะไรที่เป็นความเสี่ยงที่ไม่สอดคล้อง ทุกอย่างเป็นไปตามนโยบายของรัฐบาล

ผู้สื่อข่าวถามถึงความคืบหน้าเรื่องการผลักดันกัญชาทางการแพทย์ของพรรคภูมิใจไทย นายอนุทิน กล่าวว่า “กัญชาทางการแพทย์เพื่อสุขภาพ”

เมื่อถามว่ามีแนวทางแก้ปัญหาเกี่ยวกับรถไฟฟ้าสายสีเขียว ที่เรื่องยังอยู่ในกระทรวงมหาดไทย นายอนุทิน กล่าวว่า ต้องเข้าไปดูข้อเท็จจริงว่ามีอุปสรรคปัญหาอย่างไร และจะทำทุกอย่างเพื่อให้เกิดความเสียหายต่อประชาชนน้อยที่สุด

ด้าน น.ส.ศุภมาศ กล่าวว่า รู้สึกตื่นเต้นมาหลายวัน ส่วนเรื่องการเตรียมงานของกระทรวงฯ จะรอให้เสร็จการแถลงนโยบายของรัฐบาลต่อรัฐสภาก่อน จากนั้นจะเดินทางเข้ากระทรวงอย่างเป็นทางการ หลังวันที่ 15 ก.ย. นี้ และดีใจที่มีโอกาสได้มาทำงานเกี่ยวกับการพัฒนาประเทศ พัฒนาเยาวชน และพัฒนาคน เพราะอยากให้เยาวชนได้เติบโตในประเทศที่มีการศึกษาที่ดี

ขณะที่นายสุรศักดิ์ กล่าวว่า รู้สึกตื่นเต้น แต่จะทำงานให้ดีที่สุดในตำแหน่งที่ได้รับการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้ง ตนเชื่อว่าคณะรัฐมนตรีจะมีแต่ความภาคภูมิใจ และทำงานที่ได้รับมอบหมายอย่างเต็มที่ทุกคน ส่วนตัวตื่นเต้นมาก ส่วนงานที่ได้รับมอบหมายในตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการนั้น ขอให้รัฐมนตรีว่าการมอบหมายงานที่ชัดเจนก่อน แต่เชื่อว่าจะมีนโยบายด้านการศึกษาหลายๆ เรื่องออกมา.