จากกรณีเกิดเหตุอุกอาจสะเทือนขวัญ “หน่อง ท่าผา” มือปืนลูกน้องกำนันคนดังนครปฐม คว้าปืนยิง พ.ต.ต.ศิวกร สายบัว สว.ส.ทล.1 กก.2 บก.ทล. กว่า 7 นัด เสียชีวิต และ พ.ต.ท.วศิน พันปี รอง ผกก.2 บก.ทล. บาดเจ็บสาหัส ในพื้นที่ ต.ตาก้อง อ.เมือง จ.นครปฐม นั้น

ด่วน! ลูกน้องกำนันดังนครปฐม กระหน่ำยิงสารวัตรทางหลวง 7 นัดสิ้นใจ-รองผกก.สาหัส

ปิดเมืองล่า! ‘ไอ้หน่อง บ่อพลับ’ ลูกน้องกำนันดังนครปฐม มือยิงสารวัตรทางหลวงสิ้นใจ

เกี่ยวกับเรื่องนี้ เมื่อวันที่ 7 ก.ย. รายงานข่าวแจ้งว่า สำหรับชวนเหตุที่ทำให้เกิดความสูญเสียไม่คาดฝันนั้น มาจาก กำนันคนดังในพืันที่ นครปฐม ได้เชิญกลุ่มของตำรวจมารับประทานอาหาร พร้อมพูดคุยกันที่บ้าน โดยอ้างว่าอยู่ในพื้นที่เดียวกัน จึงอยากทำความรู้จักกันไว้ แต่ปรากฏว่าเมื่อกลุ่มที่ตำรวจเดินทางมาถึง กำนันคนดังกล่าว กลับพยายามจะพูดคุยโน้มน้าวขอวิ่งเต้นโยกย้ายตำแหน่งให้พรรคพวกของกำนัน โดยอยู่ในสายงานสังกัดของ พ.ต.ต.ศิวกร ผู้เสียชีวิต แต่กลับถูกปฏิเสธ เนื่องจากเป็นที่รู้กันดีว่า ตำรวจนายนี้เป็นคนตรงไปตรงมา พร้อมทั้งมีการให้เหตุผลว่าต้องเป็นไปตามกฎข้อระเบียบของทางต้นสังกัด และดูกันที่ผลงานเป็นหลัก

ทำให้กำนันคนดังกล่าว เมื่อได้ยินเช่นนี้ถึงกับไม่พอใจ จนทั้งคู่เกิดมีปากเสียงกันรุนแรง ก่อนที่กำนันจะลุกออกจากโต๊ะอาหารไปด้วยท่าทีโกรธเคือง ไม่นานนักก็มีคนร้ายเดินเข้ามาที่โต๊ะอาหารซึ่งกลุ่มตำรวจนั่งอยู่ ก่อนจะชักอาวุธปืนออกมากระหน่ำยิงใส่ตำรวจ ก่อนหลบหนีไป ขณะนี้ พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก. สั่งการให้ พล.ต.ต.มนตรี เทศขัน ผบก.ป.พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ปานแก้ว ผบก.ปปป. รรท.ผบก.ทล. พ.ต.อ.บุญลือ ผดุงถิ่น รอง ผบก.ป. ปฏิบัติการราชการ บก.ทล. พ.ต.อ.วชิรา ยาวไทยสงค์ ผกก.2 บก.ทล. และชุดปฏิบัติการพิเศษ หนุมานกองปราบ ออกติดตามไล่ล่ามือปืนรายนี้แล้ว หากต่อสู้ขัดขืนวิสามัญได้ทันที ขณะที่ ในส่วนของกำนันคนดัง ก็หายจากพื้นที่ไปเช่นกัน ซึ่งจะต้องตามตัวมาสอบปากคำว่ามีส่วนรู้เห็นด้วยหรือไม่ ก่อนดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมาย

อย่างไรก็ตาม เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นภายหลังจาก นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เพิ่งกำชับในยุคของตน การแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการต้องให้ความเป็นธรรมด้วยผลงาน ไม่มีซื้อขายตำแหน่ง ซึ่งถือเป็นเหตุการณ์ที่ฝ่ายกำนันลงมือด้วยความอุกอาจ ไม่เกรงกลัวกฎหมาย และถือเป็นการสูญเสียตำรวจน้ำดีที่ปฏิบัติหน้าที่อย่างตรงไปตรงมา ยึดตามกฎข้อระเบียบ และดูกันที่ผลงานเป็นหลัก.