จากกรณี “หน่อง ท่าผา” คนร้ายยิงตำรวจทางหลวง พ.ต.ต.ศิวกร สายบัว สว.ส.ทล.1 กก.2 บก.ทล. เสียชีวิต และ พ.ต.ท.วศิน พันปี รอง ผกก.2 บก.ทล. บาดเจ็บสาหัส เหตุเกิดในพื้นที่ ต.ตาก้อง อ.เมือง จ.นครปฐม นั้น

ล่าสุดเมื่อวันที่ 8 ก.ย. พล.ต.ท.เรวัช กลิ่นเกษร อดีตผู้บัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด ได้เปิดเผยผ่านรายการ “โหนกระแส” ดำเนินรายการโดย หนุ่ม กรรชัย เปิดเผยถึงคดีดังกล่าวว่า “ไม่ไหว อุกอาจมาก ขนาดตำรวจยังโดนจิกกะบาลยิงอย่างนี้ ชาวบ้านเขาจะไปมีขวัญกำลังใจได้ยังไง” คนที่ปกป้องคุ้มครองดูแลเขายังโดนจิกยิงกบาล แต่เรื่องที่แย่กว่านั้นคือ ตำรวจ 20 กว่าคนที่อยู่ในที่เกิดเหตุ มันทำอะไรกัน ผมว่ามันเป็นเรื่องที่แย่ แย่สุดๆ

“ผมมองว่าพวกตำรวจที่นั่งอยู่เนี่ย หนึ่งใจแxงเท่ามดก่อน เจอเหตุซึ่งหน้า อย่าว่าแต่ยิงลูกน้องตัวเองเลย ระดับนายพัน จะยิงชาวบ้าน ขอทาน คนเก็บขยะ คุณต้องหยุด! นี่ตำรวจ ยิงสู้ทันที หรือไม่มีปืนก็ต้องวิ่งชาร์จ ต้องแย่งปืนเข้าทำการจับกุม แต่นี่คุณไม่ได้ทำหน้าที่ของคุณเลย เพราะใจมันเท่ามด ตำรวจนั่งอยู่ 20 กว่าคน ปล่อยให้มันยิงได้ไง”

สองคือไม่ได้ทำหน้าที่ ทั้งๆ ที่ตรงนั้น มีผู้กำกับอยู่คนหนึ่ง ดูแลทั้งจังหวัดนครปฐม มีอำนาจในการสั่งจับกุม นั่งอยู่ที่นั่นด้วย แต่ถ้า ณ เวลาที่เสียงปืนดังปังขึ้นมา คนที่อยู่ต้องโดนลงโทษทั้งหมด อย่างน้อยเร็วๆ นี้ต้องย้ายออกไปทั้งหมด เพื่อลดบารมีของกำนัน และในฐานะที่ผมเป็นกรรมการพิจารณาร้องเรียนตำรวจ ถ้าเรื่องมาถึงผม ผมลงโทษไล่ออกเลย

ถ้าผมอยู่ในงานวันนั้น ผมยิงคนตายเดี๋ยวนั้นแน่ ถือว่าผมทำหน้าที่ ต่อให้เกษียณมาแล้ว ถ้าเจอเหตุการณ์ ผมก็ยิงมือปืนตรงนั้นเลย การจะจับกำนันหรือคนอื่นๆ เป็นอีกเรื่องหนึ่ง แต่การที่เห็นเหตุซึ่งหน้า ผมต้องระงับยับยั้งไม่ให้เกิดเหตุกับบุคคลอื่น ผมทำอยู่ในกรอบของกฎหมายอยู่แล้ว แต่น้องมันไม่ทำ “ผมเสียใจนะ ทำไมคุณไม่ช่วยเด็ก แม้แต่คนเป็นผู้กำกับ ก็ต้องห้าม กำนันมันก็รุ่นลูก ไม่ได้ใหญ่หรอกครับ ดูแลแค่ตำบลๆ หนึ่ง แต่ผมว่าที่เกรงใจกันเนี่ย ไม่ใช่อิทธิพล แต่เป็นอิทธิเงิน คิดดูทำไมตำรวจไปรวมหัวที่งานเลี้ยง ก็คิดดูว่าจบแล้วจะมีอะไรไหม เหมือนไปรับเงินตรุษจีน”

ผมอยู่ในพื้นที่นครปฐมมา 30 กว่าปี ทำไมจะไม่รู้เส้นสาย ก็ไม่เห็นจะต้องไปกินข้าวบ้านกำนันเลย แต่ถ้าไปกินแล้วมีเงินให้แสนนึง ก็อาจจะไปก็ได้ เอ้อ กลับบ้านเปิดมาเจอแสนสองแสน ก็ทำเป็นหลับหูหลับตา กำนันเขาก็เป็นนักธุรกิจ จะบรรทุกเกินก็หลับหูหลับตาไปบ้าง “นี่ในงานระดับผู้กำกับก็ห้ามปรามก็ได้ แต่นี่ส่งหมาชิสุไปดูแลพื้นที่ แต่ตำรวจเดี๋ยวนี้แต่งตัวกันเป็นนายแบบ กางเกง เสื้อรัดรูปแล้วจะไปพกอะไรได้”..

ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก @โหนกระแส