เป็นอีกหนึ่งเรื่องราวอุทาหรณ์ภัยใกล้ตัว สำหรับคนที่อาศัยอยู่ในบ้านหรือคอนโดฯ ที่ตกแต่งสร้างด้วยกระจก ที่บางครั้งอาจกลายเป็นภัยอันตรายที่ไม่คาดคิด อย่างเช่นกรณีของ ผู้ใช้ Tiktok@mikipanida ได้โพสต์คลิปนาทีระทึก เมื่อตื่นขึ้นมากลางดึก เพราะเสียงดังของกระจก ที่ค่อยๆ เพิ่มรอยร้าวเรื่อยๆ กระทั่งแตกกระจายออกมา

โดยเจ้าของโพสต์ระบุว่า “อยู่ๆ กระจกก็แตก ดีนะที่ตื่นเพราะได้ยินเสียง ไม่งั้นไม่อยากจะคิด…ช่วงนี้ที่คอนโดฯ กระจกแตกเองหลายห้องเลยค่ะ ภาวะกระจกเครียด ตอนนี้ไม่ใช่แค่กระจกที่เครียด เราก็เครียด เพราะประตูตู้เสื้อผ้าเหลืออีกบานหนึ่ง นอนแบบระแวง จนกว่าช่างจะมาเปลี่ยนให้ยกเซตอีก 2 วัน”

@mikipanida ช่วงนี้ที่คอนโด กระจกแตกเองหลายห้องเลยค่ะ ภาวะกระจกเครียด ตอนนี้ไม่ใช่แค่กระจกที่เครียด เราก็เครียด เพราะประตูตู้เสื้อผ้าเหลืออีกบานนึง ???? นอนแบบระแวง จนกว่าช่างจะมาเปลี่ยนให้ยกเซ็ตอีก 2 วัน ???? #กระจกแตกเอง #ภาวะกระจกเครียด #ตอนนี้เราก็เครียด ♬ เสียงต้นฉบับ – miki panida

สำหรับปรากฏการณ์ดังกล่าวที่เกิดขึ้น เรียกว่า “ภาวะกระจกเครียด” ทางด้านอาจารย์เจษฎ์ ของ รศ.ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เคยอธิบายเรื่องนี้ไว้ครั้งหนึ่ง ระบุว่า “ปรากฏการณ์กระจกแตกเอง หรือมีศัพท์เรียกว่า Spontaneous glass breakage มักจะเกิดกับกระจกแบบ Tempered glass ซึ่งถูกเสริมความแข็งแรงของเนื้อกระจกเพื่อใช้เป็นกระจกรถยนต์ ประตู หน้าต่างบ้านเรือน รวมถึงเฟอร์นิเจอร์ ส่วนสาเหตุที่แตกได้เอง ได้แก่

  • มีความเสียหายเล็กน้อยเกิดขึ้นระหว่างติดตั้ง เช่น มีขอบที่บิ่นแตก ต่อมาพัฒนาเป็นรอยแตกขนาดใหญ่ขึ้น ให้สังเกตเห็นเป็นวงรัศมีออกจากจุดที่กระจกเริ่มมีร้าว
  • การใส่กระจกลงไปในกรอบ ทำให้เกิดความเครียดเพิ่มขึ้นในเนื้อกระจก เนื่องจากกรอบกระจกไปบีบเนื้อกระจกที่มีการหดและขยายอยู่เรื่อย ๆ ตามสภาพของอุณหภูมิที่เปลี่ยนแปลงไป หรือตามความแรงของกระแสลม
  • ความผิดปกติภายในเนื้อกระจกเอง เช่น เกิดการรวมตัวของสารนิกเกิลซัลไฟด์ในเนื้อกระจก
  • ความเครียดของเนื้อกระจกที่เกิดจากความร้อน
  • ความหนาของกระจกไม่เพียงพอที่จะต้านทานต่อแรงลมที่มาปะทะ

โดยกระจกจำพวกนี้เวลาแตกแล้ว เศษกระจกจะเป็นชิ้นเล็ก ๆ เหมือนเมล็ดข้าวโพด ไม่ค่อยมีความคม ทำให้ไม่บาดคนที่อยู่ใกล้..

ขอบคุณข้อมูลและภาพ Tiktok@mikipanida, เพจอ๋อ มันเป็นอย่างนี้นี่เอง by อาจารย์เจษฎ์