สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงวอชิงตัน ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 13 ก.ย. ว่า นายฮิโรคาซุ มัตสึโนะ โฆษกคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่น แถลงเมื่อวันพุธ ว่านายกรัฐมนตรีฟุมิโอะ คิชิดะ ปรับคณะรัฐมนตรีหลายตำแหน่ง เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน


ทั้งนี้ ตำแหน่งใหญ่ที่มีการปรับเปลี่ยน และทุกฝ่ายทั้งในและต่างประเทศให้การจับตามากที่สุด คือ รมว.การต่างประเทศ ซึ่งนางโยโกะ คามิกาวะ ดำรงตำแหน่งแทนนายโยชิมาสะ ฮายาชิ โดยคามิกาวาเป็น 1 ใน 5 รัฐมนตรีหญิงคนใหม่ ที่เข้าสู่คณะรัฐมนตรีคิชิดะในรอบนี้


อนึ่ง คามิกาวะ วัย 70 ปี ดำรงตำแหน่ง รมว.ยุติธรรม เมื่อปี 5 ปีที่แล้ว และเธอเป็นผู้ลงนามในคำสั่งประหารชีวิตนายชิสึโอะ มัตสึโมโตะ ซึ่งที่รู้จักไปทั่วโลกด้วยชื่อ “โชโกะ อาซาฮาระ” ในฐานะผู้ก่อตั้งและอดีตผู้นำทางจิตวิญญาณของลัทธิโอมชินริเกียว จากการอยู่เบื้องหลังเหตุโจมตีด้วยแก๊สพิษซารินในสถานีรถไฟใต้ดินกรุงโตเกียว คร่าชีวิตประชาชน 13 ราย เมื่อปี 2538


ขณะที่นายมิโนรุ คิฮาระ วัย 54 ปี อดีตเลขาธิการคณะรัฐมนตรีด้านกลาโหม ดำรงตำแหน่ง รมว.กลาโหมคนใหม่ แทนนายยาสึคาซุ ฮามาดะ


นับตั้งแต่รับตำแหน่งผู้นำญี่ปุ่น เมื่อเดือน ต.ค. 2564 รัฐบาลคิชิดะมีคะแนนนิยมอยู่ในระดับค่อนข้างต่ำมาตลอด เนื่องจากการบริหารนโยบายหลายด้าน ที่ยังไม่มีความคืบหน้า หรือไม่เป็นไปตามที่หาเสียงไว้กับประชาชน โดยผลสำรวจความคิดเห็นชาวญี่ปุ่น จัดทำโดยสถานีโทรทัศน์เอ็นเอชเค และเผยแพร่เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ปรากฏว่า คะแนนการยอมรับของรัฐบาลคิชิดะอยู่ที่เพียง 36% ส่วนคะแนนการไม่ยอมรับสูงถึง 43%.

เครดิตภาพ : AFP