เมื่อวันที่ 14 ก.ย. นายสิทธิศักดิ์ แย้มพรายภิรมย์ นายอำเภอด่านช้าง พ.ต.อ.ทัตเทพ เลิศลักษณ์มีพันธ์ ผกก.สภ.ด่านช้าง ร.ต.อ.นิรัน ทองปาน พนักงานสอบสวน รับแจ้งเหตุพระสงฆ์มรณภาพภายในวัดบรรหารแจ่มใส ต.ด่านช้าง อ.ด่านช้าง จ.สุพรรณบุรี จึงได้ประสานไปยังแพทย์เวร รพ.ด่านช้าง และเจ้าหน้าที่กู้ภัยมูลนิธิเสมอกันกู้ภัยสุพรรณบุรี เขตอำเภอด่านช้าง ร่วมตรวจสอบ จุดเกิดเหตุเป็นกุฏิสำนักงานรองเจ้าคณะจังหวัดสุพรรณบุรี พบร่างของพระปลัดปิยะ มหาลาโภ ตำแหน่งเลขานุการ พระครูธรรมสารรักษา รองเจ้าคณะจังหวัดสุพรรณบุรี มรณภาพอยู่ภายในห้องชั้นล่าง มีขันน้ำมนต์ที่ภายในมีถ่านที่จุดไฟไว้อยู่ภายใน นอกจากนี้มีจดหมายสั่งเสีย มีใจความส่วนหนึ่งพูดถึงเรื่องร่างกายที่ได้ทำเรื่องบริจาคไว้กับสภากาชาด ขอให้ส่งร่างกายให้เกิดประโยชน์แก่คนอื่น และฝากให้ช่วยทำบุญให้ เพราะรู้ว่าที่ตนกระทำเป็นบาปที่หนัก

พระนิกร เพชรปานกัน ผู้พบร่างคนแรก กล่าวว่า เมื่อคืนประมาณเที่ยงคืน พระปลัดปิยะได้ไลน์มาบอกเก็บที่ซ่อนกุญแจกุฏิ ตอนหกโมงเช้าก็ได้มาเปิดกุฏิ และพบร่างของพระปลัดนอนเสียชีวิตแล้ว

พระครูพิทักษ์พิมลกิจ เจ้าคณะตำบลด่านช้าง เขต 2 เปิดเผยเพิ่มเติมว่า พระปลัดปิยะ บรรพชา 16 พรรษา จำวัดที่วัดบรรหารแจ่มใสกว่า 10 ปี เป็นพระที่ทำงานเก่ง อัธยาศัยดี จนได้รับความไว้วางใจแต่งตั้งเป็นเลขานุการรองเจ้าคณะจังหวัด เมื่อไม่กี่วันก่อนมรณภาพได้เขียนจดหมายลาออกจากตำแหน่งเลขานุการ เบื้องต้นก็สันนิษฐานว่าน่าจะเกิดจากหนี้สินที่รุงรังและหาทางออกไม่ได้ จึงได้ทำการคิดสั้นฆ่าตัวตาย

ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจพิสูจน์หลักฐานและแพทย์เวรได้ร่วมชันสูตรพลิกศพในที่เกิดเหตุ หาหลักฐานเพิ่มเติมเพื่อหาสาเหตุที่แน่ชัด และได้ติดต่อญาติเพื่อนำร่างไปบำเพ็ญกุศลตามศาสนาต่อไป