ทำเอาโลกออนไลน์วิพากษ์วิจารณ์กันเป็นอย่างมากอยู่ในขณะนี้ ภายหลังจากที่ พล.ต.อ.เพิ่มพูน ชิดชอบ รมว.ศึกษาธิการ กล่าวถึงกรณีที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นัดแรก โดยในตอนหนึ่ง ในการมอบนโยบายให้กับผู้บริหารกระทรวงศึกษาธิการ ได้มีการพูดถึงกระบวนการในการแก้ไขปัญหาหนี้สินครูว่า

ต้องศึกษาปัญหาต่างๆ เช่น ค่าใช้จ่าย หากมีมากเกินไป ก็อาจลดลงด้วยการให้ครูรวมรถ นั่งรถไปด้วยกันเวลาไปสอน แล้วก็ให้ใช้หลักพอเพียง อาทิ กรณีไปร่วมงานต่างๆ เดิม ครูอาจจะอยากมีหน้ามีตา ต้องใส่หลักร้อยบาท แต่กรณีของตำรวจใส่ 20 บาท ก็ไม่มีใครว่าอะไร นอกจากนี้ หากไม่มีจริงๆ ก็ไม่จำเป็นต้องใส่ซอง โดยอาจไปช่วยล้างจานในงานก็ได้ ซึ่งทั้งหมดจำเป็นต้องเปลี่ยนค่านิยมการใช้ชีวิตให้อยู่กันอย่างพอเพียง จนชาวเน็ตต่างออกมาวิพากษ์วิจารณ์กันอย่างดุเดือดเป็นจำนวนมากนั้น
-‘บิ๊กอุ้ม’ ลุยแก้หนี้ครูรีไฟแนนซ์ ‘ลดดอก-ผ่อนยาว’ รัฐฯรับจ่ายดอกแทนหนี้ไม่เกินล้าน

ล่าสุดเมื่อวันที่ 15 ก.ย. ศ.ดร.พินัย ณ นคร อาจารย์ประจำคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ได้ออกมาแสดงความเห็น พร้อมโพสต์ภาพแบงก์ 20 บาท คู่กับการ์ดเชิญ โดยระบุข้อความว่า “ตอบสนองนโยบายหรือคำแนะนำของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการครับ ใส่ซองช่วยงานฉลองมงคลสมรสเพียง 20 บาท งานจัดที่โรงแรม เจ้าภาพคงไม่ให้เข้าไปช่วยล้างจาน เลยต้องเลือกใส่ซองด้วยเงิน 20 บาท ในเวลาที่หนี้สินเยอะครับ”..

ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก @Pinai Nanakorn