สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานจากกรุงจาการ์ตาประเทศอินโดนีเซียเมื่อวันที่ 14 ก.ย.ว่า นายบูดี กูนาดี ซาดิคิน รัฐมนตรีสาธารณสุขอินโดนีเซียเปิดเผยว่า เขาดูตัวอย่างจากแผนยุทธศาสตร์ที่อังกฤษใช้ ซึ่งได้ให้ความสำคัญเป็นอันดับแรกกับการจัดฉีดวัคซีนโควิด-19เข็มแรก โดยจะสามารถลดอัตราการต้องเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลและการเสียชีวิตได้ ดังนั้นอินโดนีเซียจึงมุ่งมั่นไปที่การฉีดวัคซีนเข็มแรก หากเราสามารถฉีดได้70%ของประชากร 208 ล้านคน ซึ่งคงจะประมาณ 140-150 ล้านคน เราก็จะสามารถกลับมาเปิดประเทศได้ และจากการคำนวณของเขาแล้วน่าจะเป็นเดือนพ.ย.นี้


ดังนั้นไทม์ไลน์ พ.ย.2564 จึงเป็นครั้งแรกที่รัฐมนตรีอาวุโสของอินโดนีเซียออกมาให้หลักประกันสำหรับการเปิดประเทศ รับนักท่องเที่ยวต่างชาติ เพราะขณะนี้ชาวต่างชาติซึ่งจะต้องเป็นเจ้าหน้าที่การทูตหรือไม่ก็มีวีซ่าทำงานเท่านั้นถึงจะได้รับการยกเว้นหรือได้รับอนุญาตให้เข้าประเทศอินโดนีเซียได้
รัฐมนตรีสาธารณสุขอินโดนีเซียกล่าวอีกว่า มาตรการควบคุมการเดินทางจะผ่อนปรนได้ หาก70%ของประชากรได้รับวัคซีนครบสองเข็ม ซึ่งคณะรัฐมนตรีของอินโดนีเซียก็เห็นด้วยกับการเปิดรับนักท่องเที่ยวที่เกาะบาหลีแหล่งท่องเที่ยวสำคัญของอินโดนีเซีย แต่ยังไม่ได้กำหนดเวลา
อินโดนีเซียพบผู้ป่วยติดเชื้อสะสมกว่า 4.1 ล้านราย และเสียชีวิต 139,000 ศพ ส่วนการจัดฉีดวัคซีนนั้นดำเนินไปได้แล้ว 25%ของประชากร แต่ก็มีอุปสรรคจากการกระจายและขนส่งวัคซีน รวมถึงความไม่แน่ใจในประสิทธิภาพของวัคซีน
เครดิตภาพREUTERS