“กีฬาตะกร้อ” นับเป็นความหวังสำคัญของทัพนักกีฬาทีมชาติไทย ในการไล่ล่าเหรียญทอง ในมหกรรมกีฬาเอเชียนเกมส์ ครั้งที่ 19 “หางโจวเกมส์ 2022” ที่เมืองหางโจว ประเทศจีน ซึ่ง ณ เวลานี้ทัพนักฟาดลูกพลาสติกไทย พร้อมแล้วกับการบุกตะลุยแดนมังกร โดยเชียร์ไทยใกล้กว่าเดิมได้ที่ StadiumTH.com

“หางโจวเกมส์ 2022” จะเปิดฉากชิงชัยระหว่างวันที่ 23 ก.ย.-8 ต.ค.นี้ โดย “ตะกร้อ” บรรจุชิงชัยในเอเชียนเกมส์ เป็นสมัยที่ 9 ระยะเวลายาวนานกว่า 33 ปี นับตั้งแต่เริ่มมีการบรรจุแข่งตะกร้อในเอเชียนเกมส์ หนแรกปี 1990 ที่กรุงปักกิ่ง ประเทศจีน หลังจากนั้น กีฬาลูกพลาสติก ชนิดนี้ก็ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ในศึกเอเชียนเกมส์ ที่ผ่านมา มาเลเซีย และไทย คือ 2 ชาติ ที่ชิงความเป็นเจ้าในกีฬาชนิดนี้มาตลอด โดย “เสือเหลือง” ครองเจ้าเหรียญทองตะกร้อ ใน 2 สมัยแรก ขณะที่ ไทย กวาดทุกสมัยหลังจากนั้นจนถึงปัจจุบัน อีกทั้งยังมี เกาหลีใต้ ที่พัฒนาขึ้นมาอย่างก้าวกระโดดในช่วงหลัง

ตลอดการชิงชัย 8 สมัย รวม 39 เหรียญทอง ทัพตะกร้อไทย โกยไปได้มากถึง 26 เหรียญทอง 5 เหรียญเงิน 1 เหรียญทองแดง แบ่งออกเป็น ตะกร้อวง 3 เหรียญทอง 1 เหรียญเงิน, ตะกร้อคู่ 1 เหรียญทอง, ทีมเดี่ยว 9 เหรียญทอง 2 เหรียญเงิน 1 เหรียญทองแดง, ตะกร้อ 4 คน 1 เหรียญทอง, ทีมคู่ 1 เหรียญทอง, ทีมชุด 11 เหรียญทอง 2 เหรียญเงิน

ส่วนความสำเร็จในแง่ของตัวบุคคล คงไม่มีใครเกิน “ปุ้ย” พรชัย เค้าแก้ว จอมฟาดว่าที่ตำนานเอเชียนเกมส์ ที่คว้าไปถึง 10 เหรียญทอง จากการลงแข่ง 5 สมัย นับตั้งแต่ “ปูซานเกมส์ 2002” ถึง “จาการ์ตา-ปาเลมบัง 2018” แบ่งเป็นทีมเดี่ยว 4 เหรียญทอง, ทีมคู่ 1 เหรียญทอง และทีมชุด 5 เหรียญทอง ซึ่งใน “หางโจวเกมส์ 2022” ครั้งนี้ พรชัย เค้าแก้ว พร้อมนำทัพตะกร้อไทย ยึดบัลลังก์กวาดเหรียญทองอีกสมัย

พรชัย เค้าแก้ว นักฟาดจอมเก๋าวัย 42 ปี ประกาศความพร้อมของทัพตะกร้อไทย ที่เก็บตัวฝึกซ้อมมาอย่างต่อเนื่อง เพราะปีนี้มีหลายทัวร์นาเมนต์แข่งขัน ทำให้ทีมตะกร้อไทยได้เตรียมทีมกันมาอย่างยาวนาน ซึ่งเอเชียนเกมส์ครั้งนี้จะเป็นครั้งสุดท้ายของเจ้าปุ้ยเนื่องจากอายุเยอะแล้ว ทำให้เขามีความมุ่งมั่นเป็นพิเศษกับการคว้าเหรียญทองที่ 11 ของตัวเอง เพื่อทิ้งทวนปิดฉากเอเชียนเกมส์ลงแบบประทับใจ

สำหรับเอเชียนเกมส์ ครั้งที่ 19 “กีฬาตะกร้อ” บรรจุชิงชัยทั้งหมด 6 อีเวนต์ ประกอบด้วย ทีมเดี่ยวชาย-หญิง, ทีม 4 คนชาย-หญิง และทีมชุดชาย-หญิง ทัพตะร้อไทย ส่งเข้าร่วมชิงชัยได้ 4 อีเวนต์ คือ ทีมเดี่ยวและทีมชุดทั้งชายและหญิง โดยนักกีฬามีความพร้อมเต็มที่กับการไล่ล่าเหรียญรางวัล ซึ่งแฟนชาวไทยมาร่วมลุ้นร่วมส่งกำลังใจเชียร์ไทยใกล้กว่าเดิมได้ที่ StadiumTH.com.