กลายเป็นประเด็นชวนอึ้งกันทั้งโซเชียล เมื่อมีผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่ง ได้โพสต์ภาพร้องเรียนลงกลุ่มเฟซบุ๊ก @กลุ่มที่ไม่ว่าพิมพ์อะไรเราก็ให้กำลังใจในทุกเรื่องแบบงงๆอิหยังวะ พร้อมระบุข้อความว่า “แพงจุง เก็บตังค์ไปกินข้าวฟ่า”

จากภาพเผยให้เห็นเครื่องจำหน่ายสินค้าอัตโนมัติ ที่ผู้โพสต์อ้างว่า เป็นตู้ที่ตั้งอยู่ในร้านซักผ้าแฟรนไชส์แห่งหนึ่ง ใกล้กับบริเวณที่ตนอยู่ ซึ่งในตู้มีราคาระบุไว้ เช่น น้ำผลไม้ขวดละ 100 บาท, กาแฟกระป๋องละ 170 บาท, เครื่องดื่มชูกำลัง 150 บาท เป็นต้น ซึ่งราคาดังกล่าวเมื่อเทียบกับราคาท้องตลาดมีราคาสูงกว่าเป็น 10 เท่า

โดยหลังจากที่ภาพดังกล่าวถูกเผยแพร่ออกไป สร้างความสงสัยให้กับชาวเน็ตจำนวนมาก หลายคนต่างเข้ามาสอบถามว่าได้ติดต่อไปยังเจ้าของตู้ หรือลองกดสินค้าดูหรือไม่ เนื่องจากอาจเกิดระบบผิดพลาด ซึ่งทางเจ้าของโพสต์ก็ได้เข้ามาตอบ ระบุว่า “ตนได้ลองหยอดตู้โดยใส่แบงก์ 100 บาทลงไป แต่ตู้ก็ไม่ได้ทอนเงินออกมา เท่ากับว่าราคาสินค้าตามที่ระบุไว้จริงในตู้ นอกจากนี้ยังได้พยายามติดต่อเจ้าของตู้เบอร์ที่ติดไว้ แต่ก็ติดต่อไม่ได้”

อย่างไรก็ตาม ทางด้านชาวเน็ตก็ได้คอมเมนต์หลากหลาย เช่น ธุรกิจ กำไร 100%, นึกว่าราคาเงินเยน, อาจเป็นการเซตระบบผิดหรือเปล่าคะ เพราะแอบเห็นตัวเครื่องเป็นหน่วยเยนแล้วเอาคำว่าบาทมาแปะทับ ที่ญี่ปุ่นก็ราคาประมาณนี้เลยค่ะ 100-180¥ คิดว่าอาจจะไม่ได้ตั้งใจนะคะ แต่ไม่ได้เปลี่ยนระบบเครื่องเป็นหน่วยบาทค่ะ, เขาเอาตู้ญี่ปุ่นมา มันตั้งได้แบบนี้ ปกใช้ 100 เยนอะไรแบบนี้ขึ้น ลองหยอดเหรียญ 10 มันจะขึ้นเป็น 100 ไหมครับ ผมเคยซื้อตู้แบบนี้อยู่ เป็นต้น..

ขอบคุณข้อมูลและภาพ กลุ่มที่ไม่ว่าพิมพ์อะไรเราก็ให้กำลังใจในทุกเรื่องแบบงงๆอิหยังวะ