สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากกรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส เมื่อวันที่ 18 ก.ย. ว่า พ่อค้าแม่ค้าประมาณ 200 คน ในตลาดขายหนังสือกลางแจ้งขนาดใหญ่ที่สุดในยุโรป รวมตัวกันหลังได้รับหนังสือจากหน่วยงานตำรวจกรุงปารีส ซึ่งมีเนื้อหาระบุว่า ทางการจำเป็นต้องรื้อถอนร้านค้าขายหนังสือมือสอง ที่ติดกับกำแพงริมฝั่งแม่น้ำ

นอกจากนี้ ตำรวจยังต้องการขอบเขตการเข้าถึง และการเคลื่อนย้ายบุคคล เพื่อรับประกันความปลอดภัยของสถานที่ หรือเหตุการณ์ซึ่งอาจเสี่ยงต่อการก่อการร้าย

FRANCE 24 English

แต่นายเจอโรม กัลเลส์ หัวหน้าสมาคมวัฒนธรรมผู้ขายหนังสือแห่งกรุงปารีส กล่าวว่า พ่อค้าแม่ค้าขายหนังสือเก่า หรือที่เรียกว่า “บูกินิสต์” ไม่มีความตั้งใจจะย้ายออกไป

“เจ้าหน้าที่ซึ่งรับผิดชอบแม่น้ำแซน อธิบายกับพวกเราว่า เราจะบดบังทิวทัศน์ในวันที่มีพิธีเปิด แต่พวกเราเป็นสัญลักษณ์สำคัญของกรุงปารีส และเราอยู่ที่นี่มา 450 ปีแล้ว” กัลเลส์ กล่าว “ความต้องการจะกำจัดเราออกจากภูมิทัศน์ ทั้งที่การเฉลิมฉลองของการแข่งขันกีฬาระดับโลกเช่นนี้ ควรเป็นการเฉลิมฉลองของกรุงปารีสนั้น ออกจะเป็นเรื่องที่เหลวไหลไปหน่อย”

ทั้งนี้ ศาลาว่าการกรุงปารีส ออกแถลงการณ์ เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา เพื่อยืนยันการสนับสนุนกลุ่มคนขายหนังสือ และยอมรับว่ากิจกรรมของพวกเขา “เป็นส่วนหนึ่งของอัตลักษณ์ริมฝั่งแม่น้ำแซน”

แม้ทางการของกรุงปารีส ยื่นข้อเสนอจ่ายค่ารื้อถอนและค่าตั้งร้านใหม่ รวมถึงค่าซ่อมแซมร้านค้า ที่ได้รับความเสียหายจากกระบวนการข้างต้น พร้อมกับเสริมว่า มันจะเป็นการปรับปรุงที่สนับสนุน การเสนอให้องค์การเพื่อการศึกษา วิทยาศาสตร์ และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ (ยูเนสโก) ขึ้นทะเบียนตลาดแห่งนี้ เป็นมรดกทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้

อย่างไรก็ตาม กัลเลส์กล่าวว่า ร้านค้าบางแห่ง “เปราะบางเกินไป” ที่จะเคลื่อนย้าย และคาดว่าจะต้องใช้เงินมากถึง 1.5 ล้านยูโร (ราว 57 ล้านบาท) ในการดำเนินการปรับปรุงทั้งหมด.

เครดิตภาพ : AFP