เมื่อวันที่ 15 ก.ย. ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) พล.ต.อ.วิสนุ ปราสาททองโอสถ จเรตำรวจแห่งชาติ กล่าวถึงความคืบหน้ากรณีเพจปฏิบัติการหมาเฝ้าบ้าน เผยแพร่ภาพตำรวจใช้เครื่องบินตำรวจขนลำเลียงเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ว่า ภายหลังที่มีการเผยแพร่ภาพดังกล่าว สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงถึงกรณีดังกล่าวแล้ว เบื้องต้นพบกรณีนี้เคยถูกร้องเรียนเมื่อช่วงกลางปี 2561 ซึ่งเป็นปีที่เกิดเหตุ โดยผู้ร้องเรียนได้ร้องไปยังคณะกรรมการป้องกันและปราบรามการทุจริตแห่งชาติหรือ ป.ป.ช. โดยทราบว่าทาง ป.ป.ช. ก็อยู่ระหว่างการพิจารณาไต่สวนข้อเท็จจริง

ป.ป.ช.อัพเดทคดีเครื่องบิน ตร.ขนเหล้าเถื่อน!! เปิดรายละเอียดเจอร้อง 2 ประเด็นเกิดเรื่องปี61 ร้องเรียนปี63

ทั้งนี้ ส่วนของสำนักงานจเรตำรวจแห่งชาติ เมื่อปรากฏเหตุการณ์ในเพจปฏิบัติการหมาเฝ้าบ้านอีกครั้งก็จำเป็นต้องตรวจสอบ ซึ่งนอกจากการตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง ขอความร่วมมือให้กองบินตำรวจส่งข้อมูลชี้แจงถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเมื่อปี 2561 อย่างละเอียด ซึ่งหนังสือขอข้อมูลส่งไปเมื่อวันที่ 13 ก.ย.ที่ผ่านมา ขณะนี้ยังอยู่ระหว่างรอการตอบกลับข้อมูลจากกองบินตำรวจ ขณะที่คณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงมีการวางกรอบระยะเวลาให้รายงานผู้บังคับบัญชากลับมาภายใน 15 วันนับจากที่มีการตั้งคณะกรรมการไปเมื่อวันที่ 11 ก.ย.ที่ผ่านมา

สำหรับกรณีการพิจารณาของ ป.ป.ช. นั้น ไม่ว่าจะมีมติอย่างไร ก็ไม่เกี่ยวข้องกับการตรวจสอบพิจารณาของคณะกรรมการจเรตำรวจ ซึ่งจะว่าไปตามข้อเท็จจริง ขอให้ประชาชนมั่นใจจะไม่มีการช่วยเหลือใดๆ ส่วนสาเหตุการร้องเรียนเกิดจากความขัดแย้งในหน่วยหรือไม่นั้น ไม่ใช่หน้าที่ของคณะกรรมการจเรตำรวจ การตรวจสอบจะดำเนินไปเพื่อพิสูจน์ทราบ ว่า มีการกระทำผิดต่อวินัย ระเบียบปฏิบัติตำรวจอันขัดต่อ พ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติหรือไม่.