จากกรณี “เบียร์ เดอะวอยซ์” ออกมาร่ายยาวปมคลิปหวิวทำพิษ พร้อมตอบชัดๆใครทำคลิปหลุด หลังเจอมรสุมคลิปหลุด รูปหวิว ทำเอาหลายคนโดนผลกระทบมากมายทั้งอดีตแฟนเก่าและสาวเบียร์เอง และทำเอาหลายคนตกใจและมอบกำลังใจให้สาวเบียร์อย่างมากมาย ที่ถูกทำลายชื่อเสียง พร้อมมอบแรงใจให้บรรดาแฟนเก่าของสาวเบียร์ ที่ถูกโยงว่าเป็นคนปล่อยคลิปอีกด้วย กระทั่งเบียร์ ออกมาชี้แจงพร้อมประกาศขอไม่พูดอะไรอีก และจากนี้ไปจะให้ทางต้นสังกัด, ผู้จัดการ, ทนายและทางตำรวจเป็นคนจัดการบุคคลที่ทำเรื่องนี้ ตามที่เสนอมาอย่างต่อเนื่องแล้วนั้น

ไม่ขอพูดอีก! ‘เบียร์ เดอะวอยซ์’ไม่ทนให้ ‘ต้นสังกัด-ทนาย-ตร.’ล่าตัวมือปล่อยคลิป

ความคืบหน้าล่าสุด เมื่อวันที่ 23 ก.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่า กรณีดังกล่าวทางนักร้องสาว“เบียร์ เดอะวอยซ์” ได้แจ้งความร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวน บก.สอท.1 ไว้แล้วเมื่อวันที่ 18 ก.ย.ที่ผ่านมา ภายหลังการสอบปากคำและรวบรวมพยานหลักฐาน กระทั่งเมื่อวันที่ 22 ก.ย. ทางพนักงานสอบสวนได้ขออำนาจศาลขอหมายค้นบ้านพักของผู้ถูกกล่าวหาแล้วเบื้องต้นยึดอุปกรณ์อิเล็กทรอนิก อาทิ มือถือ,ไอแพด โน้ตบุ๊ก และคอมพิวเตอร์แมกบุ๊ก มาให้ทาง บก.ตอท.ตรวจสอบ หาหลักฐาน พร้อมกันนี้ได้เชิญตัวผู้ถูกกล่าวหามาสอบปากคำในฐานะพยานโดยได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดี เบื้องต้นให้การว่าไม่ทราบว่าภาพดังกล่าวหลุดได้อย่างไร ในส่วนรายละเอียดอื่นๆอยู่ในสำนวน และอยู่ในระหว่างดำเนินการตามขั้นตอนต่อไป

ด้าน พล.ต.ต.อำนาจ ไตรพจน์ รอง ผบช.สอท. กล่าวว่า ในส่วนนี้ ผู้ที่เผยแพร่อัพโหลดเข้าข่ายความผิด ตามพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ มาตรา 14(4) นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ใดๆ ที่มีลักษณะอันลามกและข้อมูลคอมพิวเตอร์นั้นประชาชนทั่วไปอาจเข้าถึงได้ ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือ ตปรับไม่เกิน 100,000บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ในส่วนของคนแชร์หรือส่งต่อ ก็เข้าข่ายความผิด ตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ มาตรา 14(5) ผู้ใดเผยแพร่หรือส่งต่อซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์โดยรู้อยู่แล้วว่าเป็นข้อมูลคอมพิวเตอร์ ตาม (1) (2) (3) หรือ (4) มีอัตราโทษ จำคุกไม่เกิน 5 ปี ปรับไม่เกิน 100,000 บ. เช่นเดียวกัน

พล.ต.ต.อำนาจ กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ในส่วนผู้กระทำความผิดที่เปิดลักษณะการเปิดรับสมาชิก หรือเรียกเก็บค่าเข้ากลุ่ม เพื่อรับชมคลิปหรือภาพลามกอนาจาร โดยผู้ที่ปรากฏในคลิป ผู้ผลิต หรือ ผู้นำคลิปไปเผยแพร่ได้รับประโยชน์ จากผู้อื่นเป็นค่าตอบแทน ถือว่า “มีความผิดตามกฎหมาย” ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 287 (1) เพื่อความประสงค์แห่งการค้า หรือโดยการค้า เพื่อการแจกจ่ายหรือเพื่อการแสดงอวดแก่ประชาชน ทำ ผลิต มีไว้ นำเข้าหรือยังให้นำเข้าในราชอาณาจักร ส่งออกหรือยังให้ส่งออกไปนอกราชอาณาจักร พาไปหรือยังให้พาไปหรือทำให้แพร่หลายโดยประการใด ๆ ซึ่งเอกสาร ภาพเขียน ภาพพิมพ์ ภาพระบายสี สิ่งพิมพ์ รูปภาพ ภาพโฆษณา เครื่องหมาย รูปถ่าย ภาพยนตร์ แถบบันทึกเสียง แถบบันทึกภาพหรือสิ่งอื่นใดอันลามก ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินสามปี หรือปรับไม่เกินหกหมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

“ขอฝากประชาสัมพันธ์ ว่า กรณีที่เกิดขึ้นอยากให้มองเป็นอุทาหรณ์ว่าการกระทำในลักษณะดังกล่าว แม้ช่วงเวลานั้น เกิดจากความยินยอมไว้เนื้อเชื่อใจโดยไม่ได้มีการบังคับ แต่หากเกิดมีภาพเผยแพร่ออกไป ไม่ว่าด้วยวิธีการใดก็ตาม จะส่งผลกระทบต่อชื่อเสียงและหน้าตาของบุคคลนั้น และย้อนกลับมาทำร้ายตัวเอง ไม่อาจที่จะแก้ไขได้ นอกจากนี้ฝากถึงผู้ใช้สื่อสังคมออนไลน์ เมื่อพบเห็นการกระทำในลักษณะดังกล่าวอย่าเข้าไปดู แสดงความคิดเห็น หรือส่งต่อ ซึ่งอาจจะเข้าข่ายการกระทำความผิด เพราะยิ่งมีการส่งต่อเรื่องราวดังกล่าว ก็ยิ่งเป็นการตอกย้ำผู้เสียหายและส่งเสริมการกระทำที่ไม่เหมาะสม “ รอง ผบช.สอท. กล่าว