“TD Keane” ธีเดช ทรงสายสกุล นักกีฬาอีสปอร์ตทีมชาติไทย สร้างความสุขให้แฟนกีฬาชาวไทย เมื่อสร้างประวัติศาสตร์เป็นนักกีฬาไทยคนแรกที่คว้าเหรียญทองอีสปอร์ตในกีฬาเอเชียนเกมส์มาครองได้สำเร็จ หลังคว่ำ “JUBJUB” พัฒนศักดิ์ วรนันท์ เพื่อนร่วมชาติ ลงได้ 2-0 ในรอบแกรนด์ไฟนอลส์ เกม EA FC Online ที่สนามไชนา หางโจว อีสปอร์ต เซ็นเตอร์ เมื่อวันที่ 27 ก.ย. ที่ผ่านมา

TD Keane หรือ ธีเดช เป็นลูกชายหัวแก้วหัวแหวนของ ชุมพตน์ ทรงสายสกุล คอลัมนิสต์ชื่อดังเจ้าของนามปากกา “ซัมเมอร์ฮิล” ซึ่งเป็นแฟนบอลพันธุ์แท้ของ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด และตัดสินใจตั้งชื่อลูกชายคนนี้ว่า คีน ตาม รอย คีน ตำนานกัปตันผีแดง นั่นเอง

คีน เริ่มต้นเส้นทางสู่การเป็นนักเล่นเกมระดับโปรเพลเยอร์ด้วยการเล่นเกม Winning Eleven กับคุณพ่อตั้งแต่สมัยที่เครื่อง Play Station 1 เปิดตัวใหม่ ๆ แต่มาเริ่มให้ความสนใจอย่างจริงจังตอนได้รู้จักกับเกม FIFA Online และสามารถเทิร์นโปรได้สำเร็จตั้งแต่อายุเพียง 16 ปี โดยมี MiTH เป็นทีมต้นสังกัดแห่งแรก

จากนั้นชื่อของ TD Keane จึงเริ่มฮอตฮิตติดลมบนจนกระทั่งมีทีมจากประเทศจีน ชวนให้ย้ายไปเล่นอาชีพในลีกแดนมังกรตอนเรียนอยู่ชั้น ม.5 ทว่า คีน ต้องปฏิเสธโอกาสครั้งนั้นไป เนื่องจากทางบ้านไม่อนุญาต

กระทั่งปี 2018 TD Keane จึงพบกับจุดเปลี่ยนสำคัญในอาชีพ เมื่อเขาตัดสินใจย้ายจาก MiTH ไปอยู่กับทีมใหญ่อย่าง Alpha Red ซึ่งเป็นช่วงที่ FIFA Online 4 คลอดออกมาพอดี โดยหลังจากสร้างชื่อเสียงกับต้นสังกัดแห่งนี้อยู่นานพักใหญ่ คีน จึงย้ายไปเล่นให้กับ MS Cerberus หรือ MS Chonburi ในปัจจุบัน ในช่วงกลางปี 2019

ต่อมา TD Keane จึงก้าวไปหยิบแชมป์โลกในทัวร์นาเมนต์ EA Champions Cup Spring 2019 มาครองได้สำเร็จ โดยลงเล่นให้กับทีม TNP Red ซึ่งในยุคนั้นนักกีฬาที่เป็นตัวแทนประเทศไทยไม่ว่าจะมาจากสังกัดไหนจะต้องลงเล่นภายใต้ชื่อ TNP Red ทั้งหมด

ขณะที่เส้นทางในฐานะนักกีฬาทีมชาติไทย TD Keane ซึ่งปัจจุบันเป็นนักกีฬาในสังกัดของ FaZe Clan Thailand เริ่มต้นจากการลงชิงชัยในกีฬาซีเกมส์ครั้งที่ 31 ที่ประเทศเวียดนาม ซึ่ง คีน พาทีมอีสปอร์ตแดนสยามคว้าเหรียญทองเกม FIFA Online 4 มาครองได้สำเร็จด้วยการดับเจ้าภาพ เวียดนาม 3-2 โดย คีน เป็นผู้เล่นไม้สุดท้าย

กระทั่งล่าสุด TD Keane จึงตอกย้ำความยอดเยี่ยมอีกครั้งด้วยการคว้าเหรียญทองกีฬาเอเชียนเกมส์ ครั้งที่ 19 มาคล้องคอได้สำเร็จอย่างยิ่งใหญ่ และกลายเป็นเหรียญทองที่ 6 ของทัพนักกีฬาไทยในศึก “หางโจวเกมส์” อีกด้วย.

ขอบคุณภาพจาก FB: TDKeane