ทีมนักวิจัยและนักวิทยาศาสตร์จากมหาวิทยาลัยอัลกาลาและมหาวิทยาลัยเอาโตโนมา เด บาร์เซโลนา เพิ่งประกาศการค้นพบข้อมูลใหม่ที่อาจเปลี่ยนสมมติฐานเกี่ยวกับชีวิตมนุษย์ยุคหิน หลังจากที่พวกเขาศึกษาข้าวของเครื่องใช้และวัตถุอื่น ๆ จำนวน 76 ชิ้นซึ่งถูกค้นพบในถ้ำแห่งหนึ่งทางตอนใต้ของประเทศสเปน 

ทีมวิจัยระบุว่าวัตถุที่พบหลายชิ้นเป็นหลักฐานโดยตรงของการประดิษฐ์เครื่องจักสานในกลุ่มชุมชนยุคหินที่มีทั้งสังคมนักล่าสัตว์และชุมชนเกษตรกรรมยุคแรกในยุโรปตอนใต้

สิ่งของที่ค้นพบในครั้งนี้มีตั้งแต่ ตะกร้าสาน, รองเท้าแตะสานด้วยหญ้าและเครื่องมือที่ทำจากต้นกกและหญ้าเอสปาร์โดที่มีใบยาวและหยาบ ทีมวิจัยประเมินจากวัสดุที่ใช้ทำเครื่องใช้เหล่านี้แล้ว พบว่าน่าจะอยู่ในช่วงกลางของยุคโฮโลซีน มีอายุระหว่าง 9,500 – 6,200 ปีก่อน

ฟรานซิสโก มาร์ติเนซ เซบิยา หนึ่งในทีมนักวิจัยจากแผนกศึกษายุคก่อนประวัติศาสตร์จากมหาวิทยาลัยอัลกาลา กล่าวว่า ทั้งคุณภาพและเทคนิคการประดิษฐ์เครื่องจักสานที่ซับซ้อนของสิ่งของจากยุคโบราณเหล่านี้ อาจทำให้ต้องเปลี่ยนความคิดเสียใหม่ว่าคนในยุคก่อนยุคเกษตรกรรมของยุโรปตอนใต้อาจไม่ได้ทำอะไรด้วยความเรียบง่ายเพียงเท่านั้น 

นอกจากนี้ รองเท้าแตะหญ้าสานที่พบในถ้ำแห่งนี้กลายเป็นหลักฐานของการประดิษฐ์รองเท้ายุคก่อนประวัติศาสตร์ที่เก่าแก่ที่สุดของแหลมไอบีเรียและภูมิภาคยุโรป โดยสิ่งของต่าง ๆ ที่นำมาศึกษาวิจัยในครั้งนี้ถูกค้นพบเป็นครั้งแรกในศตวรรษที่ 19 ระหว่างการขุดถ้ำค้างคาวในจังหวัดกรานาดา ประเทศสเปน

ข้อมูลของทีมวิจัยอธิบายว่า เนื่องจากภายในถ้ำมีความชื้นต่ำ อาการเย็นและแห้ง ทำให้แบกทีเรียไม่สามารถเติบโตได้ดี ข้าวของต่าง ๆ จึงยังคงสภาพผ่านกาลเวลาหลายพันปีเอาไว้ได้

ทีมวิจัยระบุว่ามีการค้นพบรองเท้า 2 ชนิดจากแหล่งขุดค้นครั้งนี้ โดยคู่หนึ่งมีส้นรองเท้าเป็นแบบหญ้าสาน แต่ไม่มีเชือกร้อยรัดเท้า ส่วนอีกคู่หนึ่งมีแกนกลางที่ใช้วัสดุแข็ง และพบว่ามีเศษวัสดุที่เป็นเนื้อเยื่อพืชหลงเหลืออยู่ตรงบริเวณของนิ้วชี้กับนิ้วหัวแม่โป้งเท้า เศษวัสดุเหล่านี้ยังผูกติดกับเชือกหญ้าที่ถักเป็นเปียซึ่งอยู่ตรงกลางแผ่นรองเท้า คาดว่าใช้สำหรับผูกรัดรอบข้อเท้าของผู้สวม

รองเท้าถักสานนี้เป็นหลักฐานบ่งชี้ว่ามีการใช้หญ้าถักเป็นรองเท้ามาตั้งแต่เมื่อ 9,500 ปีก่อน ซึ่งวิธีการถักสานรองเท้าในทำนองเดียวกันนี้ ทั้งในแง่ของเทคนิกการถักสานและวัสดุที่ใช้ ยังคงมีให้เห็นภูมิภาคไอบีเรีย (สเปนและโปรตุเกส)

ที่มา : cbsnews.com

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES