ช่วงต้นสัปดาห์นี้ คลิปวิดีโอของนักเที่ยวกลุ่มหนึ่งในงานเทศกาลเบียร์ชื่อดัง ‘ออคโตเบอร์เฟสต์’ ของเยอรมนีในเมืองเบาต์เซน ทางภาคตะวันออกของเยอรมนี ด้วยการแสดงท่าสดุดี ‘ฮิตเลอร์’ ผู้นำลัทธินาซี ได้กลายเป็นไวรัลบนแพลตฟอร์มออนไลน์ ส่งผลให้หน่วยตำรวจในแคว้นแซกโซนีและหน่วยรักษาความมั่นคงแห่งรัฐเปิดการสืบสวนกรณีดังกล่าวขึ้น

ทางตำรวจเยอรมนีได้รับแจ้งว่า คลิปดังกล่าวได้กลายเป็นไวรัลบนแพลตฟอร์มเอ็กซ์ (ทวิตเตอร์) โดยในคลิปซึ่งบันทึกภาพไว้เมื่อวันที่ 24 ก.ย. 2566 เป็นเหตุการณ์ของนักท่องเที่ยวชาย 3 คนและหญิง 1 คนซึ่งสวมชุดงานเทศกาลตามธรรมเนียมนิยม ทำท่ายกมือและแขนขวาในลักษณะเดียวกับท่าสดุดี “ท่านผู้นำ” หรือฮิตเลอร์ของกลุ่มนาซีในยุคสงครามโลกครั้งที่ 2 โดยมีเสียงเพลงมาร์ช ‘Erika’ ซึ่งเป็นเพลงยอดนิยมประจำกองกำลังนาซี เปิดคลอไปตลอด

อนึ่ง แม้การแสดงสัญลักษณ์หรือท่าทีสนับสนุนลัทธินาซีในที่สาธารณะจะเป็นเรื่องผิดกฎหมายในประเทศเยอรมนี แต่ไม่มีการห้ามเปิดเพลงดังกล่าว

ขณะนี้ยังไม่มีแถลงการณ์จากผู้จัดงานออคโทเบอร์เฟสต์ในเมืองเบาต์เซน เพื่ออธิบายว่าเหตุใดจึงมีการเปิดเพลง Erika ในระหว่างการเฉลิมฉลอง

ก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 22 ก.ย. 2566 ก็มีเยาวชน 5 คนในเมืองเชมนิตซ์ แคว้นแซกโซนี แสดงท่าสดุดีฮิตเลอร์บนถนนพร้อมกับร้องเสียงดังว่า “ฮิตเลอร์จงเจริญ” ซึ่งทางการเยอรมันก็ได้เกิดการสืบสวนบุคคลในเหตุการณ์เช่นกัน

ที่มา : cbsnews.com

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES