การแข่งขันมวยสากล ในศึกเอเชียนเกมส์ ครั้งที่ 19 ที่เมืองหางโจว ประเทศจีน เมื่อวันที่ 1 ต.ค.ที่ผ่านมา มวยหญิง รุ่น 50 กก.หญิง รอบรองชนะเลิศ “หวาน” จุฑามาศ รักสัตย์ พบกับ ซารีน นิคัต จากอินเดีย โดยทั้งคู่ต่างได้เหรียญทองแดงและคว้าตั๋วโอลิมปิกเกมส์ 2024 ไว้แล้ว ปรากฏว่า “น้องหวาน” ออกหมัดได้เข้าเป้าจะแจ้ง เป็นฝ่ายเอาชนะคะแนน 5-0 ผ่านเข้าสู่รอบชิงชนะเลิศ ไปพบ หยู วู สาวจีน การันตีเหรียญเงินเป็นอย่างน้อย

หลังการชก จุฑามาศ กล่าวว่า ความกดดันมันคลายลงตั้งแต่ได้ตั๋วโอลิมปิกเกมส์ ในรอบก่อนแล้ว รอบนี้ก็พยายามดึงศักยภาพตัวเองออกมาให้มากที่สุด ทำให้กรรมการเห็นมากที่สุด ในเรื่องทรงมวย การออกหมัด การป้องกันตัว พยายามป้องกันตัวให้มากที่สุด ส่วนตอนยกแรกที่คะแนนตามหลังก็ไม่ได้กดดันอะไร พยายามดึงให้เขามาอยู่ในเกมของเราให้ได้ กระทั่งยกสามกลั้นใจ มีเท่าไหร่ก็ใส่หมด

“ตอนลุ้นว่ากรรมการจะชูมือใคร ก็ภาวนาในใจว่าขอให้เป็นเรา และท่องนะโม 3 จบ เพราะเราเต็มที่แล้ว ที่เหลือให้เป็นหน้าที่ของสิ่งศักดิ์สิทธิ์”

จุฑามาศ เผยต่อมา เป้าหมายที่เรามาครั้งนี้คือตั๋วโอลิมปิกเกมส์ พอเราได้ตั๋วแล้ว ก็คุยกับโค้ชว่าไม่ต้องกดดันอะไรเลย เรื่องที่ควบคุมไม่ได้ไม่ต้องไปสนใจ ทำให้ผิดพลาดน้อยที่สุด

“รอบชิงชนะเลิศ จะพยายามให้ท็อปฟอร์มกว่านี้อีก ส่วนการเจอเจ้าภาพไม่กังวลเลย ในเรื่องกองเชียร์ กรรมการ การตัดสินอะไรก็ช่าง เรื่องที่เราควบคุมไม่ได้ เราไม่ต้องไปสน สนใจแต่เรื่องที่เราควบคุมได้ เช่นการชก การออกหมัดของเรา ให้เขาอยู่ในเกมเรามากที่สุด และเราก็ต้องพลาดให้น้อยที่สุด”

“ส่วนเงินรางวัลที่จะได้ก็คงให้พ่อกับแม่ เพราะตอนนี้ทำนาอยู่ที่ บ้านอำเภอนางรอง จังหวัดบุรีรัมย์ ตอนนี้ก็แล้งด้วย ต้องเตรียมค่าเกี่ยวข้าว และค่าใช้จ่ายต่างๆไว้” น้องหวาน กล่าว.