“ดร.หญิง” ดร.สุปราณี คุปตาสา ผู้จัดการกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ (NSDF) เปิดเผยว่า ตามที่ ทัพนักกีฬาไทย ทำผลงานคว้าเหรียญรางวัลมหกรรมกีฬาเอเชียนเกมส์ ครั้งที่ 19 ที่นครหางโจว ประเทศจีน จนถึงวันที่ 7 ต.ค. ก่อนปิดฉากการแข่งขันเพียงวันเดียว โดยคว้าไปแล้ว 12 เหรียญทอง 14 เหรียญเงิน 30 เหรียญทองแดง ซึ่งตามหลักเกณฑ์การอุดหนุนเงินรางวัลของกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ (NSDF) กำหนดหลักเกณฑ์เงินรางวัลสำหรับนักกีฬาที่คว้าเหรียญเอเชียนเกมส์ ไว้ที่เหรียญทอง 2 ล้านบาท เหรียญเงิน 1 ล้าน เหรียญทองแดง 5 แสนบาท

นอกจากนี้ ยังมีหลักเกณฑ์อุดหนุนผู้ฝึกสอน 20% และสมาคมกีฬาฯ ต้นสังกัดอีก 30% ของเงินรางวัลที่นักกีฬาได้รับนั้น ทางกองทุนฯ มีนโยบายชัดเจนที่จะมอบเงินรางวัลดังกล่าวให้กับนักกีฬาอย่างเร็วที่สุด เพราะต้องการตอบแทนนักกีฬาที่สร้างชื่อเสียงให้กับประเทศชาติ โดยเวลานี้ทีมงานของกองทุนฯ รวบรวมข้อมูลสรุปเรื่องของเงินรางวัลแบบเรียลไทม์ทันทีที่นักกีฬาไทยคว้าเหรียญรางวัล จะรวบรวมยอดเงินรางวัลไว้ทันที ซึ่งเมื่อจบอีเวนต์สุดท้ายที่ชิงชัยในวันที่ 8 ต.ค. นี้ ซึ่งเป็นวันพิธีปิดการแข่งขันจะสามารถสรุปยอดเงินรางวัลได้อย่างชัดเจน

ดร.สุปราณี กล่าวต่อว่า นโยบายที่ชัดเจนที่สุดคือ ครั้งนี้เราจะโอนเงินรางวัลไปยังบัญชีเงินฝากของนักกีฬาโดยตรง โดยไม่ผ่านสมาคม หรือผู้ฝึกสอนใดๆ ทั้งสิ้น ซึ่งกองทุนฯ ได้นำระบบ ERP หรือ Enterprise Resource Planning บริการการวางแผนทรัพยากรองค์กร ลดภาระงานที่ซับซ้อนมาใช้เพื่อให้ขั้นตอนการทำงานการเบิกจ่ายเงินรางวัลรวดเร็ว แต่สิ่งหนึ่งที่ต้องแจ้งไปยังทุกสมาคมกีฬา “แห่งประเทศไทย” ที่นักกีฬาของท่านคว้าเหรียญรางวัลเอเชียนเกมส์ ครั้งที่ 19 ให้เร่งรวบรวมประสานงานกับตัวนักกีฬาเพื่อแจ้งเลขที่บัญชีกลับมายัง NSDF อย่างเร็วที่สุด

โดยจะมีขั้นตอนการแจ้งสามารถสอบถามโดยตรงที่สำนักงานกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ ซึ่งหลังจากกลับมาจากประเทศจีนแล้ว ขณะนี้มี 6-7 สมาคมกีฬา ที่ดำเนินการแจ้งเอกสารบัญชีของนักกีฬาเข้ามาเรียบร้อยแล้ว และกองทุนฯ ได้ดำเนินการตรวจสอบและส่งเรื่องไปเบิกเงินรอไว้เรียบร้อยแล้ว

“เราจะทำให้เร็วที่สุด เพราะเข้าใจสมาคมกีฬา เข้าใจนักกีฬาเป็นอย่างดี แต่เราต้องขอร้องไปยังสมาคมให้รีบแจ้งบัญชีของนักกีฬามาที่กองทุนฯ โดยด่วน เพราะเมื่อเราทำเรื่องเตรียมเบิกจ่ายเรียบร้อยครบทุกชนิดกีฬา ทุกอีเวนต์ เราจะได้ประสานงานท่านนายกฯ เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เพื่อจัดงานเลี้ยงนักกีฬาไทย และพิธีมอบเงินรางวัลอย่างเป็นทางการต่อไป” ดร.หญิง กล่าว