เมื่อวันที่ 7 ต.ค. นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง เปิดเผยผ่านทวิตเตอร์ส่วนตัว “@Thavisin” ถึงเหตุการณ์ยิงจรวดจากฉนวนกาซาเข้าโจมตีอิสราเอล  ว่า ตนทราบข่าวสถานการณ์อิสราเอลที่มีรายงานข่าวว่าถูกจรวดจากเขตฉนวนกาซาของปาเลสไตน์ยิงถล่มและมีผู้บาดเจ็บ ซึ่งจนถึงขณะนี้สถานการณ์ยังไม่สงบ และได้ประกาศภาวะสงครามในอิสราเอลแล้ว ตนรู้สึกเป็นห่วงพี่น้องชาวไทยอย่างยิ่ง โดย สส.หลายจังหวัดได้ประสานมายังกระทรวงการต่างประเทศว่ามีคนไทยได้รับผลกระทบจำนวนหนึ่งด้วย ซึ่งรัฐบาลได้เร่งดำเนินการให้การช่วยเหลือเป็นการด่วนแล้ว โดยขอให้สถานทูตไทย ณ กรุงเทลอาวีฟ ช่วยดูแลคนไทยอย่างเร่งด่วนและเต็มที่ด้วย สำหรับคนไทยในอิสราเอล สามารถติดต่อเบอร์ Hotline สถานทูตไทยฯ ได้ที่ +972 54 6368150 ตลอด 24 ชั่วโมง

นายกรัฐมนตรี ระบุอีกว่า จากเหตุการณ์โศกนาฏกรรม รัฐบาลไทยและตนขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งต่อรัฐบาลอิสราเอลและประชาชนชาวอิสราเอล นอกจากนี้ เราขอประณามการโจมตีครั้งนี้ ซึ่งส่งผลให้เกิดการสูญเสียชีวิตผู้บริสุทธิ์และพลเรือนได้รับบาดเจ็บอย่างน่าสลดใจ  เรากังวลอย่างยิ่งต่อความปลอดภัยของชาวต่างชาติทุกคนซึ่งรวมถึงชาวไทยด้วย ขณะเดียวกัน เราติดต่ออย่างใกล้ชิดกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อความปลอดภัยและการคุ้มครองคนไทยในอิสราเอลซึ่งมีความสำคัญสูงสุด และเรายังหวังว่าสถานการณ์ที่ยากลำบากในอิสราเอลจะคลี่คลายได้ในไม่ช้า

ขณะที่ นายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรี และรมว.ต่างประเทศ ทวิตข้อความในทวิตเตอร์ส่วนตัว “@drparnpreeb” ระบุว่า  ตามที่เกิดเหตุการณ์การส่งอากาศยานต่อสู้ไร้คนขับและจรวดจากฉนวนกาซาเข้าโจมตีอิสราเอล เมื่อวันที่ 7 ต.ค.2566 ผมขอประณามการโจมตีที่ไร้มนุษยธรรมที่ส่งผลให้ผู้บริสุทธิ์ต้องสูญเสียชีวิตและบาดเจ็บในครั้งนี้ และขอให้พี่น้องคนไทยในอิสราเอลทุกท่านปลอดภัยครับ ในโอกาสนี้ขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งต่อรัฐบาลและประชาชนอิสราเอล และขอเป็นกำลังใจให้ก้าวผ่านวิกฤตการณ์ในครั้งนี้ไปได้

ด้านกระทรวงการต่างประเทศได้ออกแถลงการณ์ท่าทีของไทยต่อสถานการณ์การโจมตีอิสราเอล ระบุว่า ตามที่เกิดเหตุการณ์การส่งอากาศยานต่อสู้ไร้คนขับและจรวดจากฉนวนกาซาเข้าโจมตีอิสราเอล เมื่อวันที่ 7 ต.ค.2566 ในนามของรัฐบาลและประชาชนคนไทย กระทรวงการต่างประเทศขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งต่อรัฐบาลและประชาชนอิสราเอล สำหรับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นอย่างไม่คาดคิด ซึ่งก่อให้เกิดการสูญเสียชีวิตของผู้บริสุทธิ์และความเสียหายต่อทรัพย์สิน ฝ่ายไทยขอแสดงความห่วงใยอย่างยิ่งต่อผู้บาดเจ็บ โดยเฉพาะคนไทยที่ทำงานอยู่ในอิสราเอลที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์การใช้ความรุนแรงและการโจมตีที่ไร้ซึ่งมนุษย์ธรรมในครั้งนี้

รัฐบาลไทยขอเรียกร้องให้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องหลีกเลี่ยงการกระทำใดๆ ที่จะสร้างความตึงเครียดเพิ่มขึ้น และขอร่วมกับประชาคมระหว่างประเทศในการประณามการใช้ความรุนแรงและการโจมตีในครั้งนี้รวมทั้งขอแสดงความหวังให้รัฐบาลอิสราเอลสามารถควบคุมสถานการณ์ให้กลับคืนสู่ปกติโดยเร็ว