โนอา อาร์กามานิ หญิงสาววัย 25 ปี และ อาวี นาทาน แฟนหนุ่มของเธอ กำลังสนุกสนานกับเทศกาลดนตรีกลางแจ้งในพื้นที่ทางตอนใต้ของอิสราเอล ติดกับเขตฉนวนกาซา เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ทันใดนั้น กองกำลังติดอาวุธของกลุ่มฮามาสก็บุกเข้ามาในงาน ไล่ยิงผู้เข้าร่วมงานและจับหลายคนเป็นตัวประกันกลับไปยังเขตฉนวนกาซา

สื่อท้องถิ่นของอิราเอลรายงานว่า ครอบครัวของ อาร์กามานิ และ นาทาน เป็นผู้ยืนยันตัวตนของคนทั้งสอง หลังจากที่มีผู้เผยแพร่คลิปวิดีโอที่น่าอกสั่นขวัญแขวนบนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย

ในคลิปที่ทำให้ชาวเน็ตสะเทือนใจอย่างมากนั้น เป็นภาพของ อาร์กามานิ ที่กำลังกรีดร้องอย่างหวาดกลัว และขอร้องกลุ่มคนที่จับเธอไว้ว่า “อย่าฆ่าฉัน” 

นอกจากนี้ยังมีคลิปวิดีโออีกชุดหนึ่ง แสดงให้เห็นภาพของ อาร์กามานิ กำลังจิบน้ำระหว่างที่โดนจับตัวไป โดยก่อนหน้านี้ โมเช ออร์ น้องชายของ นาทาน ไปแจ้งความว่าทั้งสองคนหายตัวไป จากนั้นจึงเห็นภาพของพวกเขาจากคลิปไวรัลบนโซเชียลมีเดีย

ออร์ ให้สัมภาษณ์ว่า ครอบครัวของพวกเขาเป็นกังวลมากและพยายามจะโทรศัพท์ติดต่อทั้งสอง แต่ไม่มีใครตอบรับ หลังจากนั้นไม่กี่ชั่วโมง ทีมฉุกเฉินก็ติดต่อเข้ามาและบอกว่าทีมงานเห็นคลิปวิดีโอที่มีภาพของ นาทาน และ อาร์กามานิ ซึ่งโดนกลุ่มฮามาสจับไว้และนำตัวเข้าไปในเขตฉนวนกาซา

ออร์ ยังเล่าว่าเขารีบหาคลิปวิดีโอมาดู โดยค้นหาจากกลุ่มในแอปพลิเคชันเทเลแกรม เขาเห็น อาร์กามานิ กรีดร้องอย่างหวาดกลัว ขณะที่กลุ่มฮอามาสต้องใช้คน 4-5 คนเพื่อควบคุมตัว นาทาน ซึ่งเป็นชายหนุ่มที่มีรูปร่างสูงใหญ่และแข็งแรง 

กองทัพอิสราเอลยืนยันว่า กลุ่มฮามาสได้ลักพาตัวทั้งประชาชนและทหารชาวอิสราเอลระหว่างการบุกโจมตีจริง และเป็นเหตุการณ์ที่ทั้งคาดไม่ถึง และไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน

อิสราเอลประกาศเข้าสู่ “ภาวะสงคราม” หลังจากที่โดนกลุ่มฮามาสบุกโจมตีแบบไม่ทันตั้งตัวเมื่อวันที่ 7 ต.ค. 2566 ทางการอิสราเอลคาดว่ามีประชาชนชาวอิสราเอลอย่างน้อย 250 คน เสียชีวิต และมีผู้ได้รับบาดเจ็บไม่ต่ำกว่า 1,500 คน

ที่มา : businessinsider.com

เครดิตภาพ : X / @HenMazzig