เมื่อวันที่ 10 ต.ค. ที่ศาลแขวงราชบุรี ต.น้ำพุ อ.เมือง จ.ราชบุรี น.ส.วันทนา โอทอง อายุ 62 ปี หรือ “ป้านา” เดินทางมาฟังคำพิพากษาในคดีขัดคำสั่ง ต่อสู้ขัดขวางเจ้าพนักงาน และส่งเสียงอื้ออึงในที่สาธารณะ กรณีตะโกนวิจารณ์การทำงานของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี (ตำแหน่งในขณะนั้น) ขณะลงตรวจราชการในพื้นที่ อ.บ้านโป่ง จ.ราชบุรี เมื่อเดือนมี.ค.ที่ผ่านมา

ศาลได้พิเคราะห์แล้วมีความเห็น จำเลยเข้าไปในเขตที่จัดไว้ให้เป็นพื้นที่ปลอดภัยและหวงห้ามเพื่อรักษาความปลอดภัยนายกฯ บุคคลในขบวนของนายกฯ, และประชาชนอื่น โดยตำรวจผู้มีอำนาจได้แจ้งต่อจำเลย โดยจำเลยทราบคำสั่งแล้ว แต่ไม่ปฏิบัติตามคำสั่งเจ้าพนักงานโดยไม่มีเหตุสมควร อีกทั้งจำเลยไม่เคยสำนึกในการกระทำความผิด ยืนยันต่อสู้คดีและแจ้งความเอาผิดเจ้าหน้าที่ ไม่เคารพยำเกรงกฎหมาย พฤติการณ์จึงเป็นคดีร้ายแรง หากบังคับกฎหมายไม่จริงจังอาจมีบุคคลอื่นทำแบบเดียวกัน จึงไม่มีเหตุอันควรรอการลงโทษ

ศาลแขวงจังหวัดราชบุรี จึงมีคำสั่งพิพากษา นางวันทนา โอทอง หรือ ป้านา จำคุก 6 เดือน 10 วัน ปรับ 1,000 บาท โดยไม่รอลงอาญา

ต่อมาทนายความได้ยื่นคำร้องขอปล่อยตัวชั่วคราว ศาลแขวงราชบุรีมีคำสั่งให้ประกันตัว น.ส.วันทนา โอทอง โดยให้วางหลักทรัพย์ประกันในชั้นอุทธรณ์เพิ่มอีก 10,000 บาท รวมกับหลักทรัพย์ประกันเดิมในศาลชั้นต้น 20,000 บาท รวมเป็นเงินประกัน 30,000 บาท ซึ่งได้รับความช่วยเหลือจากกองทุนราษฎรประสงค์ ภายหลังได้รับการประกันตัว “ป้านา” ได้โกนผมตัวเองที่หน้าศาลและชู 3 นิ้ว ยืนยันไม่เกี่ยวข้องกับการเมืองหรือเรื่องใดๆ ทั้งสิ้น