เมื่อวันที่ 13 ต.ค. จากกรณี นายยืนยง โอภากุล หรือ “แอ๊ด คาราบาว” หัวหน้าวงคาราบาว วงดนตรีแนวเพลงเพื่อชีวิตระดับตำนาน ได้กล่าวระหว่างการเล่นดนตรี โดยระบุถึงการยุบวง หลังโลดแล่นในวงการดนตรีมากว่า 40 ปี ว่า จะเลิกวงคาราบาว ในช่วงสิ้นเดือน มี.ค. 67 และจะมีคอนเสิร์ตครั้งสุดท้ายในวันที่ 1 เม.ย. 67 จากนั้นก็จะเลิกวงทันที เนื่องจากสมาชิกวงอายุมาก ไม่สามารถเล่นดนตรีไหวแล้ว

ความคืบหน้า แอ๊ด คาราบาว ได้โพสต์เฟซบุ๊กระบุว่า วันนี้เป็นอีกวันที่ผมออกกำลังกายตามปกติ วิ่งเครื่อง 45-46 นาที/6 กม. เมื่อคืนเลิกไม่ดึกครับ มูลนิธิคุณอา เภา สารสิน จ้างผมไปแสดงที่โรงเบียร์เยอรมันตะวันแดงรามอินทรา เล่นสามทุ่ม 2 ชม.เต็มๆ กับเพลง 28 เพลง

ผมกลับบ้านมาเปิดเพลงฝรั่งฟังต่อแล้วก็หลับไปตอนเที่ยงคืน ตื่นอีกทีตีสามครึ่ง เลยมานั่งแต่งเพลงได้อีกเพลง เป็นเพลงเพื่อพี่น้องผู้พิทักษ์ป่า ชื่อว่า “เสียงเพรียกจากไพรพง” พอดีพี่ยอดมอนไตย พลเอก สุทัศน์ จารุมณี เพื่อนรักของผมได้ส่งบทกลอนที่มีค่ามาให้ทางไลน์ ผมเลยขอนำมาดัดแปลงเป็นเพลงเพื่อผู้พิทักษ์ ซึ่งหลังจากที่ส่งเพลงกับเนื้อร้องไปให้ ท่านก็ขอยินดีและขอเป็นกำลังใจให้ผู้พิทักษ์ป่าด้วยเช่นกัน กราบขอบพระคุณพี่ยอดมอนไตยมา ณ ที่นี้ด้วยครับ

หลังจากแต่งเพลงเสร็จเสียงอาซานก็ดังขึ้นพอดีจากสุเหร่าลำสาลี ผมเลยนอนต่อได้อีก 2 ชม. ตื่นมาก็หาไข่ต้ม ผลไม้ และน้ำมะพร้าวอ่อนกินเป็นมื้อเช้า

ชีวิตผมที่เหลือจากงานแสดงคอนเสิร์ตคือกินกับนอนและออกกำลังกายสม่ำเสมอ มันช่วยให้กินอิ่ม นอนหลับและมีสมองที่แจ่มใสเมื่อต้องเขียนเพลงครับ

เพลงที่เขียนช่วงหลังนี้ นอกจากการให้กำลังใจผู้คนในการสู้กับอุปสรรค ไม่ว่าเรื่องงาน ความรัก ความเจ็บป่วยและธรรมะแล้ว มีแค่สองเรื่องที่ผมจะทำคือ เพื่อสันติภาพกับสิ่งแวดล้อม ไม่เอาแล้วกับการเมือง แก่แล้วขอหันหลังให้ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป

ผมจะพยายามรักษาจุดยืนนี้ไว้ให้เหมือนที่ผมวิ่งมา 35 ปี ผมคิดว่าคงมีเวลาไม่เกิน 15-20 ปี สมองคงเสื่อมถอย นี่แหละครับเป้าหมายชีวิตของผมที่ยังคงโลดแล่นอยู่ในวงการดนตรีต่อไปในฐานะนักแต่งเพลง ผมไม่ใช่ราชาสามช่าอีกต่อไปแล้วครับพี่น้อง 555555 เเล้วเจอกัน