ผู้ผลิตอุปกรณ์ชกมวยรายหนึ่ง จัดส่งอุปกรณ์ชกมวยไปยังประเทศจีน ธัญญพร เลิศศิริพานิช ผู้จัดการฝ่ายขายกล่าวว่า บริษัทเห็นความต้องการอุปกรณ์ชกมวยที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในช่วงต้นปี 2013 ซึ่งเป็นปีเดียวกับที่จีนเริ่มโครงการข้อริเริ่มหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง (BRI) ที่มีเป้าหมายเพื่อเพิ่มความเชื่อมโยงทางการค้ากับพันธมิตร
โครงการนี้เป็นแรงผลักดันให้บริษัทพยายามขยายธุรกิจในตลาดจีน ธัญญพรเล่าว่า ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ยอดขายสินค้าบนแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซของจีนเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง แพลตฟอร์มจีนมีวิธีการทำการตลาดที่หลากหลาย ดังนั้นยอดขายของบริษัทในประเทศจีนจึงเพิ่มขึ้นหลายสิบล้านหยวนภายใน 5 ปี และปีนี้ยอดขายของบริษัทสูงถึง 15 ล้านหยวน หรือกว่า 80 ล้านบาท
ความร่วมมือทวิภาคียังช่วยสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้ประกอบการอีคอมเมิร์ซในไทย ขณะที่การขนส่งที่ราบรื่นระหว่าง 2 ประเทศ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจ Yu Le นักธุรกิจหญิงชาวจีนที่ทํางานในประเทศไทย บอกว่า โครงการข้อริเริ่มหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทางกระตุ้นให้เกิดการพัฒนาด้านการขนส่งอย่างมาก เธอบอกว่าเห็นได้ชัดว่า การขนส่งระหว่างจีนและไทย ไม่ว่าจะทางทะเล ทางบกหรือทางอากาศ ได้รับการพัฒนาอย่างมาก และทำให้ธุรกิจอีคอมเมิร์ซเติบโตขึ้น
มูลค่าการค้าทวิภาคีระหว่างจีนและประเทศอาเซียน ซึ่งเป็นคู่ค้ารายใหญ่ที่สุดของจีนคาดว่าจะสูงถึง 1.04 ล้านล้านหยวน หรือกว่า 5 ล้านล้านบาท
เครดิต China Media Group (CMG)