จากกรณีข่าวที่ “เศรษฐา ทวีสิน” นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ได้นำคณะรัฐมนตรีและ “แพทองธาร ชินวัตร” หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย มาชมภาพยนตร์เรื่องสัปเหร่อ ก็กลับเกิดเหตุชุลมุน เมื่อ “น้องหยก” เยาวชนนักเคลื่อนไหวทางการเมือง และ “น้องอันนา” ได้มายืนรออยู่หน้าบริเวณชั้น 5 หน้าโรงภาพยนตร์พารากอน เพื่อจะมายื่นหนังสือถึงนายกฯ ทวงถามนโยบายของพรรคเพื่อไทยในประเด็นมาตรา 112 และทวงถามเกี่ยวกับคดีตากใบ ที่ใกล้จะหมดอายุแล้ว ขณะที่ทางด้านน้องอันนา จะมายื่นหนังสือถึง นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.การพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ให้ช่วยเหลือกรณีที่ถูกคุกคาม

ปรากฏว่าเมื่อนายกฯ ได้เดินออกมาจากโรงหนัง และได้ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวเสร็จ ด้านน้องหยกก็ได้เดินเข้าไปชูป้ายเพื่อทวงถามนายกฯ ซึ่งทำให้มีจังหวะที่นำไอแพดที่เปิดข้อความประท้วงนั้น เกือบโดนศีรษะนายกฯ และยังตะโกนโวยวายตามที่ได้เสนอข่าวไปก่อนหน้านี้

ต่อมาขณะเดียวกันหลังจากสื่อรายงานข่าวออกไป ก็มีประชาชนบางกลุ่มเกิดความไม่พอใจ และวิพากษ์วิจารณ์ถึงการกระทำของน้องหยกว่าไม่เหมาะสมหรือไม่ ทวงถามหรือต้องการความชัดเจนจากภาครัฐได้ แต่ก็ไม่ควรกระทำถึงขั้นชูไอแพดสูงเกือบโดนศีรษะผู้อื่น

ล่าสุดผู้สื่อข่าวรายงานว่ามีความเคลื่อนไหวจากทางเฟซบุ๊กส่วนตัวของน้องหยก โดยได้ออกมาอัดคลิปชี้แจงประเด็นที่สังคมเกิดคำถาม โดยน้องหยกอธิบายว่า “วันนี้หนูจะขอมาพูดเกี่ยวกับเหตุการณ์เมื่อ 25 ตุลาคม 2566 ค่ะ ที่หยกได้เดินทางเพื่อไปทวงถามเหตุการณ์ตากใบ กับกรณีที่คุณเศรษฐาเคยพูดเกี่ยวกับมาตรา 112”

“ก็มีหลายคนเข้าใจผิดค่ะ ว่าหยกได้ไปยื่นหนังสื่อกับพี่อันนา และได้ร่วมกับพี่อันนา แต่ความจริงมันคือคนละประเด็นกันค่ะ ของพี่อันนาก็เป็นส่วนของพี่อันนา ที่เขาโดนคุกคาม และได้มีการพูดคุยกับคุณเศรษฐา แต่ว่าในส่วนของหยก ได้ไปทวงถามเรื่องของคดีตากใบกับประเด็น 112 แต่ว่าหยกไม่ทันได้พูดกับเขา ซึ่งเขาก็ได้แสดงท่าทีเมินหยกและไม่สนใจ และก็ทำหน้าไม่พอใจ ก่อนจะเดินออกไปเลย หยกเลยต้องชูป้ายสูงขึ้น เพราะว่าเขาเดินหนี”

“ส่วนประเด็นตากใบกำลังจะครบรอบ 20 ปี ของคดีตากใบ ซึ่งมันทำให้คดีตากใบหมดอายุความ แต่ว่าวันนี้เรายังไม่เห็นผู้มีอำนาจถูกนำมาลงโทษหรือได้รับบทลงโทษเลย จากการที่ปราบปรามประชาชนอย่างโหดเหี้ยม”

“แม้ว่าในตอนนั้นพรรคไทยรักไทย ก็ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี และก็เป็นรัฐบาล พรรคไทยรักไทยก็คือพรรคเพื่อไทยในปัจจุบัน เพราะว่าพรรคไทยรักไทยคือถูกยุบพรรค และก็กลายมาเป็นเพื่อไทย”

“ตัวหนูก็เลยอยากทราบว่า ก็เมื่อเพื่อไทยได้นั่งเก้าอี้ได้นั่งรัฐบาลแล้ว เพื่อไทยมีนโยบายอะไรที่จะจัดการกับเรื่องนี้ไหม และจะคืนความเป็นธรรมให้แก่ผู้ที่ยังอยู่ ญาติพี่น้อง หรือผู้ที่บาดเจ็บแล้วมีชีวิตอยู่”

“และก็เรื่อง 112 ค่ะ ที่คุณเศรษฐาเคยพูดไว้ว่า 112 จะไม่ถูกใช้รังแกประชาชนในรัฐบาลเพื่อไทย แต่ว่าในตอนนี้สถานการณ์โทษ 112 ยังคงเป็น 35 ปี เหมือนเดิม ซึ่งมันเป็นโทษที่สูง และตอนนี้ก็มีผู้คนติดคุกเพราะโทษ 112 อยู่ ไม่ว่าจะเป็นทนายอานนท์ นำภา ซึ่งเขาก็มีลูกอยู่ 2 คน และก็ได้เขียนจดหมายมาบอกว่า ลูกได้ลืมพ่อแล้ว ซึ่งลูกควรได้มีความทรงจำกับพ่อเขาไหม หรือพี่เก็ทก็ถูกแจ้ง 112 ถูกเพิ่มจับในเรือนจำ เขาโดนคังอยู่แล้ว ก็ยังจะแจ้งเขาเพิ่มอีก ก็นี้อ่ะค่ะ 112 ยังอยู่รังแกประชาชนอยู่”

“หลาย ๆ ครอบครัวต้องขาดรายได้หลัก หลาย ๆ ครอบครัวก็ต้องขาดคนรัก ก็อยากให้เพื่อไทย บริหารประเทศให้มีกิน มีใช้ มีเกียรติ มีศักดิ์ศรีนะคะ”….

ขอบคุณรูปภาพและข้อมูล : Folk Saharat

คลิก : เพื่อชมวิดีโอ