สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงเทลอาวีฟ ประเทศอิสราเอล เมื่อวันที่ 28 ต.ค. ว่า พล.ร.ต.ดาเนียล ฮาการี โฆษกกองทัพอิสราเอล กล่าวว่า เครื่องบินรบของกองทัพอากาศยกระดับปฏิบัติการโจมตีเป้าหมายทั่วฉนวนกาซา ขณะที่หน่วยรบพิเศษของกองทัพบกขยายขอบเขตปฏิบัติการ โดยเน้นพื้นที่ทางเหนือของฉนวนกาซา จึงขอย้ำเตือนให้ประชาชนที่ยังไม่อพยพ เร่งเคลื่อนย้ายลงไปทางใต้ “ด่วนที่สุด”


ด้านกองพลน้อยอัล-กอสซัม ซึ่งเป็นกองกำลังติดอาวุธของกลุ่มฮามาส ออกแถลงการณ์ว่า ทหารอิสราเอลเข้ามาในพื้นที่บางส่วนทางเหนือของฉนวนกาซา โดยมีการสู้รบรุนแรงที่สุดในเมืองเบอิต ฮานูน ซึ่งอยู่ทางเหนือ และเมืองบูเรอิจ ที่อยู่ทางตอนกลาง

เครื่องบินรบของอิสราเอลปล่อยพลุแฟลร์ เหนือเมืองข่าน ยูนิส ทางตอนใต้ของฉนวนกาซา


ขณะที่มีรายงานว่า ความรุนแรงจากปฏิบัติการทางทหารรอบใหม่ของอิสราเอลในฉนวนกาซา ส่งผลให้ระบบโทรคมนาคมและกระแสไฟฟ้าแทบทั้งพื้นที่ถูกตัดขาดด้วย


ทั้งนี้ แหล่งข่าวระดับสูงในรัฐบาลสหรัฐและอิสราเอล กล่าวว่า “ปฏิบัติการจู่โจมภาคพื้นดินในฉนวนกาซา” ของกองทัพอิสราเอล อาจไม่ได้หมายถึงการส่งทหารนับแสนนายเข้าพื้นที่ในคราวเดียว ดังเช่นที่นายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู ผู้นำอิสราเอล เตือนกลุ่มฮามาสตลอดกว่า 3 สัปดาห์ที่ผ่านมา

อย่างไรก็ตาม นายอีลอน เลวี โฆษกรัฐบาลอิสราเอล ยังคงยืนยันว่า ปฏิบัติการที่เกิดขึ้น “เป็นการขยายขอบเขตการโจมตี” หมายความว่า “ยังไม่ใช่ปฏิบัติการบุกภาคพื้นดิน”.

เครดิตภาพ : AFP