เมื่อวันที่ 29 ต.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บนโลกออนไลน์ได้มีการแชร์ข้อความจากเพจ “หมอแล็บแพนด้า” ของ ทนพ.ภาคภูมิ เดชหัสดิน นักเทคนิคการแพทย์ชื่อดัง ที่ได้ออกมาโพสต์เรื่องราวเตือนระบุว่า “ขี้หยด ขี้หยอด ขี้คลอดก่อนกำหนด” แบบว่ากลั้นอุจจาระไม่อยู่ หรือบางคนเรียกว่า “เข้าส้วมไม่ทัน” พบได้ทุกวัย แต่พบมากขึ้นในผู้สูงอายุ ถ้า 65 ปี ขึ้นไป ซึ่งจะมีเป็นอาการนี้ถึง 30% และผู้หญิงจะเป็นมากกว่าผู้ชาย โดยเฉพาะพอเข้าสู่ช่วงวัยทอง วัยหมดประจำเดือน ฮอร์โมนเปลี่ยนร่างกายค่อยๆเสื่อมตามวัย ก็ว้าวุ่นเลยทีนี้

อาการเริ่มต้น
บางคนตดแล้วมันไม่ได้มีแค่ลม มันมีอย่างอื่นออกมาด้วย บางคนก็กลั้นอุจจาระเหลวๆไม่ได้ นานๆเข้าอุจจาระที่เป็นก้อนก็กลั้นไม่ได้

สาเหตุและปัจจัยเสี่ยงของอาการกลั้นอุจจาระไม่อยู่ มีหลายอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็น
-อายุ: ยิ่งอายุมากขึ้น การทำงานของเซลล์และเนื้อเยื่อทุกชนิดจะเสื่อมลง
-ท้องผูกเรื้อรัง : เพราะก้อนอุจจาระที่มันคั่งอยู่ มันจะไปถ่างยืดกล้ามเนื้อต่างๆของทั้งไส้ตรง ทวารหนัก และหูรูด
-ท้องเสียเรื้อรัง : อันนี้อาจให้เกิดการระคายเคืองของกล้ามเนื้อและต่อเส้นประสาทของ ไส้ตรง ทวารหนัก และหูรูดได้ ทำให้ควบคุมยาก
-การตั้งครรภ์และการคลอด : เพราะน้ำหนักของครรภ์จะกดเบียดทับกล้ามเนื้อและเส้นประสาทต่างๆในท้องน้อย ทำให้การควบคุมผิดปกติได้
-เส้นประสาทถูกทำลาย : เช่น จากการคลอด การผ่าตัดรักษาโรคในช่องท้อง ท้องน้อย หรือจากการฉายรังสีรักษาโรคมะเร็งในท้องน้อย
-การผ่าตัด: เช่น ในโรคมะเร็งไส้ตรง หรือ โรคมะเร็งทวารหนัก
-อุบัติเหตุต่อสมอง หรือไขสันหลัง ทำให้มีผลต่อการควบคุมอวัยวะที่กลั้นอุจจาระ
-เกิดจากโรคอื่นๆ : เช่น ลำไส้อักเสบเรื้อรัง โรคริดสีดวงทวาร โรคสมองเสื่อม หรือโรคสมองอักเสบ
-ผลข้างเคียงจากยาบางชนิด : เช่น ยาที่ทำให้ท้องเสีย หรือท้องผูก หรือยาลดการบีบตัวของกล้ามเนื้อต่างๆ ยาคลายกล้ามเนื้อ พวกนี้มีผลกับการทำงานของกล้ามเนื้อลำไส้ และหูรูดปากทวารหนัก

“ส่วนใหญ่คนที่มีอาการกลั้นอุจจาระไม่อยู่ มักจะอาย ไม่กล้าไปหาหมอ ไปหาเถอะครับ ควรรีบไปพบหมอจะได้ทำการตรวจวินิจฉัยและรักษาแต่เนิ่นๆ อาการจะได้ไม่ลุกลามจนเกินกว่าจะแก้ไขได้ยังไงล่ะคร้าบ”..

ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก @หมอแล็บแพนด้า