สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากกรุงมะนิลา ประเทศฟิลิปปินส์ เมื่อวันที่ 29 ต.ค. ว่า นายไฮเม เบาติสตา รมว.คมนาคมฟิลิปปินส์ กล่าวในการให้สัมภาษณ์เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาว่า จีนดูเหมือนจะไม่สนใจโครงการรถไฟของพวกเขาอีกต่อไป ดังนั้นรัฐบาลมะนิลา จะมองหาหุ้นส่วนรายอื่นแทน

ก่อนหน้านี้ จีนตกลงที่จะให้ทุนสนับสนุนโครงการรถไฟ 3 โครงการ ซึ่งตั้งอยู่นอกเมืองหลวงของฟิลิปปินส์ ในสมัยประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตร์เต ซึ่งต้องการสร้างความสัมพันธ์อันใกล้ชิดกับรัฐบาลปักกิ่ง ทว่ารัฐบาลมะนิลาชุดปัจจุบัน ภายใต้การนำของประธานาธิบดีเฟอร์ดินานด์ มาร์กอส จูเนียร์ ทบทวนข้อตกลงดังกล่าว เพราะขาดความคืบหน้าจากฝ่ายจีน

กระทั่งเมื่อเดือนที่แล้ว นายเบนจามิน ดิออกโน รมว.คลังฟิลิปปินส์ แจ้งให้นายหวง ซีเหลียน เอกอัครราชทูตจีนประจำฟิลิปปินส์ ทราบในจดหมายว่า รัฐบาลมะนิลาไม่ต้องการเงินทุนสนับสนุนจากจีน สำหรับโครงการรถไฟมินดาเนาในระยะแรกอีกต่อไป

ขณะที่ เบาติสตา กล่าวเสริมว่า ฝ่ายการเงินของกระทรวงคมนาคม จะส่งประกาศอย่างเป็นทางการเพื่อ “ยกเลิก” เงินทุนสำหรับเส้นทางรถไฟขนส่งสินค้าซูบิก-คลาร์ก ซึ่งเชื่อมต่ออดีตฐานทัพสหรัฐ 2 แห่งที่กลายเป็นเขตการค้า และรถไฟโดยสารทางไกล ทางตอนใต้ของเกาะลูซอน

อย่างไรก็ตาม การมองหาผู้ให้ทุนรายอื่น อาจสร้างความล่าช้า ให้กับโครงการรถไฟทั้งสามโครงการ ซึ่งมีความสำคัญต่อการผลักดันโครงสร้างพื้นฐานของฟิลิปปินส์ เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศ.

“มีประเทศในทวีปเอเชียอย่างน้อย 2 ประเทศ ที่สนใจในโครงการรถไฟซูบิก-คลาร์ก และโครงการรถไฟทางไกล” เบาติสตา กล่าว โดยปฏิเสธที่จะเอ่ยชื่อประเทศเหล่านี้ เนื่องจากการหารือยังอยู่ในขั้นเริ่มต้น อีกทั้งรัฐบาลมะนิลา กำลังพิจารณาให้ทุนสนับสนุนโครงการทั้งหมด หรือร่วมมือกับผู้ให้กู้ระดับพหุภาคี และบริษัทเอกชนด้วย.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES