เมื่อวันที่ 18 ก.ย. เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.หนองไผ่ จ.เพชรบูรณ์ ได้รับแจ้งจากศูนย์วิทยุ 191 เพชรบูรณ์ ว่า มีวัยรุ่นก่อเหตุใช้อาวุธปืนข่มขู่ผู้อื่น เหตุเกิดที่บนทางหลวงหมายเลข 21 ถนนสายสระบุรี-หล่มสัก ฝั่งขาขึ้น จากพื้นที่ใน ต.บ้านโภชน์ มุ่งหน้าเข้าตัว อ.หนองไผ่ จึงแจ้งให้เจ้าหน้าที่ตำรวจสายตรวจรถยนต์ และรถจักรยานยนต์ ทำการสังเกตและตั้งจุดสกัดที่บริเวณสี่แยกสัญญาณไฟแดง ตลาด อ.หนองไผ่

โดยทางผู้แจ้งได้แจ้งลักษณะของรถที่ผู้ก่อเหตุใช้ในการขับขี่เป็นรถกระบะ ยี่ห้อโตโยต้า สีขาว หมายเลขทะเบียน กว 381 สุราษฎร์ธานี ซึ่งขณะที่เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ตั้งจุดตรวจจุดสกัด ก็ได้พบรถกระบะหมายเลขทะเบียนดังกล่าว ตามที่ได้รับแจ้งขับขี่ผ่านมา จึงเรียกให้จอดและแสดงตนเพื่อทำการตรวจค้น พบป้ายทะเบียนหลายแผ่นอยู่ภายในรถ รวมทั้งอาวุธปืนพกแบบไทยประดิษฐ์ พร้อมเครื่องกระสุนปืน จากการสอบถามผู้ต้องสงสัยได้ให้การปฏิเสธ แต่เจ้าหน้าที่ตำรวจพบพิรุธ และพฤติกรรมไม่น่าไว้วางใจ จึงขอกำลังเสริมนำตัวผู้ต้องสงสัยพร้อมรถกระบะไปทำการตรวจค้นอย่างละเอียด ที่บริเวณหน้า สภ.หนองไผ่ พบยาไอซ์ และยาบ้า ซุกซ่อนอยู่ที่ประตูรถด้านใน ซึ่งรวมของกลางทั้งหมดแล้ว ประกอบด้วย อาวุธปืนพกลูกโม่ไทยประดิษฐ์ 1 กระบอก เครื่องกระสุนปืน 23 นัด ยาไอซ์ น้ำหนัก 28 กรัม และยาบ้า 2,257 เม็ด

สอบสวนนายพยับ กลิ่นสุพรรณ อายุ 38 ปี อยู่บ้านเลขที่ 41/2 หมู่ 14 ต.หนองไผ่ อ.หนองไผ่ จ.เพชรบูรณ์ ให้การยอมรับว่า ปืนและยาเสพติดเป็นของตนเอง ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ จึงแจ้งข้อหา มียาเสพติดไว้ในครอบครอง เพื่อจำหน่าย และเสพ รวมทั้งยังเสพยาเสพติดในขณะขับขี่รถ มีอาวุธปืนเครื่องกระสุนปืนไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต พาอาวุธปืน และพาอาวุธปืนไปในเมืองและหมู่บ้านโดยไม่มีเหตุอันควร ส่งพนักงานสอบสวนดำเนินคดี

สำหรับประวัตินายพยับ พบเคยต้องโทษคดีมียาเสพติดไว้ในครอบครองเพื่อจำหน่าย ถูกศาลตัดสินจำคุก 5 ปี เพิ่งพ้นโทษออกมาได้เพียง 6 เดือน ก็มาก่อเหตุดังกล่าว.