เมื่อวันที่ 30 ต.ค. ที่หน้ามหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลตะวันออก วิทยาเขตอุเทนถวาย เขตปทุมวัน กรุงเทพฯ กลุ่มนักศึกษาศิษย์ปัจจุบัน ตั้งแต่ระดับปริญญาตรี-ปริญาเอก กว่า 100 คน นัดรวมตัวกัน คัดค้านการย้ายออกจากพื้นที่ พร้อมอ่านแถลงการณ์ขอความเห็นใจไปยัง น.ส.ศุภมาส อิศรภักดี รมว.การอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) พร้อมนำป้ายไวนิลแสดงออกถึงการคัดค้านติดตามรั้วด้านบนฟุตปาธหน้าสถาบันดังกล่าว

โดยนายทักษิต เรียบร้อย นายกสโมสรนักศึกษา คณะวิศวกรรมศาสตร์และสถาปัตยกรรมศาสตร์ ตัวแทน นศ. กล่าวว่า ต้องการขอให้ศิษย์เก่าและศิษย์ปัจจุบันได้มีส่วนร่วมเข้าไปหารือ หาทางออกร่วมกัน โดยไม่ใช่การให้ย้ายออกจากพื้นที่แบบนี้ แม้ว่าก่อนหน้านี้จะมีการหารือระหว่างผู้บริหารของ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยและมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลตะวันออก วิทยาเขตอุเทนถวาย แต่ทางศิษย์เก่าและศิษย์ปัจจุบันไม่เคยทราบมาก่อน และไม่เคยเข้าร่วมประชุมหารืออะไรมาก่อนทั้งสิ้น ซึ่งทำให้รู้สึกว่าไม่ได้รับความเป็นธรรมและถูกเอาเปรียบมาโดยตลอด จึงนัดรวมตัวยืนยันไม่ขอย้ายออกจากพื้นที่ เพราะพื้นที่ดังกล่าวเป็นพื้นที่พระราชทานจากในหลวงรัชกาลที่ 5

ด้านนายธนัช วชิระบงกช นักศึกษาชั้น ป.โท กล่าวว่า เมื่อเช้านี้ทางนักศึกษาได้นำหนังสือ ไปยื่นให้กับทาง รมว.การอุดมศึกษาวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม เรื่อง ขอคัดค้านการย้าย มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลตะวันออก เขตพื้นที่อุเทนถวาย โดยมี น.ส.สุชาดา แทนทรัพย์ เลขาฯ รัฐมนตรี และ น.ส.เพชรดาว โต๊ะมีนา ที่ปรึกษารัฐมนตรี และ ศ.ดร.ศุภชัย ปทุมนากุล รองปลัดกระทรวง เป็นตัวแทนมารับหนังสือ พร้อมตอบกลับว่า จะตั้งคณะกรรมการขึ้นมา โดยจะให้มีตัวแทนของศิษย์เก่าและศิษย์ปัจจุบันของอุเทนถวายเข้าร่วมประชุม ซึ่งจะมีการประชุมให้เร็วที่สุดภายในสัปดาห์นี้ ในการหาทางออกของเรื่องดังกล่าว

นายธนัช ยังกล่าวอีกว่า หากผลการประชุม มีผลให้นักศึกษาอุเทนถวายต้องออกจากพื้นที่ เชื่อว่าทางทางจุฬาฯ จะนำพื้นที่ดังกล่าวไปแสวงหาผลประโยชน์อย่างแน่นอน จึงอยากเรียกร้องขอความเป็นธรรม และต้องการที่จะให้นักศึกษาได้อาศัยสถานที่แห่งนี้ใช้เรียนอย่างปกติเหมือนที่ผ่านมาเท่านั้น

ขณะที่บรรยากาศการดูแลความปลอดภัย โดยมี พ.ต.อ.นริศ ปรารถนาพร รอง ผบก.น.6 พร้อมด้วย พ.ต.อ.นพดล เทียมเมธา ผกก.สน.ปทุมวัน นำกำลังเจ้าหน้าที่ บก.น.6 สน.ปทุมวัน และกองบังคับการตำรวจนครบาล 6 มาดูแลความปลอดภัยและการจราจรเนื่องจากกลุ่มนักศึกษาได้ยืนประท้วงกันที่บริเวณฟุตปาธหน้าวิทยาเขต ไม่ได้ล้ำลงไปบนพื้นถนนกีดขวางการจราจร ซึ่งบรรยากาศเป็นไปด้วยความสงบและไม่มีเหตุความวุ่นวาย

ทั้งนี้ จะมีการประชุมร่วมกันอีกครั้ง ในวันที่ (1 พ.ย.) นี้ เวลา 13.00 น. โดยมีศิษย์เก่าทั่วประเทศ และศิษย์ปัจจุบัน จะรวมตัวกันหารือเรื่องดังกล่าว เพื่อเรียกร้องคืนความยุติธรรมให้ศิษย์อุเทนถวาย