เรียกได้ว่ากำลังกลายเป็นประเด็นดราม่าที่เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์อยู่ในขณะนี้ หลังจาก “ต้องเต-ธิติ ศรีนวล” ผู้กำกับ เขียนบท ตัดต่อ ทำซาวด์สกอร์ และร่วมแสดงในหนัง “สัปเหร่อ” ได้ให้สัมภาษณ์ในงานเสวนา จากจักรวาลไทบ้านสู่พลังอีสานสร้างสรรค์ ตอนหนึ่งพูดถึงการผลักดันหนังไทยให้เป็น “Soft Power” ระบุว่า

“จริงๆ หนังของผม มันน่าจะเดินสุดได้แค่ประมาณนี้แหละครับ แต่ผมคาดหวังว่า เรื่องต่อๆ ไป ไม่ใช่เรื่องของผมนะครับ แต่หมายถึงเรื่องต่อๆ ไปในวงการอุตสาหกรรม (ภาพยนตร์) เพราะว่าเหมือนเราอาจสร้างปรากฏการณ์หรือเป็นกระแส จากกระแสที่ไม่มีคนพูดถึง กลายเป็นกระแสหลัก แล้วทำให้วงการภาพยนตร์ รู้สึกเอ๊ะ! และวงการอื่นๆ อย่างรัฐบาล เข้ามาเห็น เข้ามามองเห็นอย่างนี้ ซึ่งผมว่าถ้ามันมีเรื่องอื่นที่มันดี ที่มันมาพาเขาไป คือให้มาซัพพอร์ตจริงๆ หน่อย ไม่ใช่แค่มาถ่ายรูป

คุณอาจจะไม่ได้เข้าใจหนังสัปเหร่อจริงๆ เลยก็ได้ แค่มาถ่ายรูปแล้วก็บอกว่า เอ้ย หนังสัปเหร่อเป็น Soft Power อย่างนี้ อย่างตัวผมเองยังไม่รู้เลยว่า Soft Power มันคืออะไร ตอนผมทำนะครับ เอ้า! มันเป็น Soft Power ใช่หรอ?! ผมยังไม่รู้เลย ถ้าผมได้รู้หรือทำความเข้าใจว่า Soft Power มันคืออะไร หนังมันไปไกลกว่านี้ หนังมันมี Soft Power จริง ๆ แน่นอน”

ความคืบหน้าล่าสุด เมื่อวันที่ 6 พ.ย. ต้องเต ได้ให้สัมภาษณ์ผ่านทาง Live “กรรมกรข่าว คุยนอกจอ” 6 พฤศจิกายน 2566 ทางช่อง สรยุทธ สุทัศนะจินดา กรรมกรข่าว ดำเนินรายการโดย สรยุทธ สุทัศนะจินดา โดยต้องเตระบุว่า “ความรู้สึกคือไม่อยากให้มันเกิดดราม่ารุนแรงขนาดนั้น ที่ผมพูดไป หนังเรื่องสัปเหร่อมันไม่ทันแล้ว เพราะมันอยู่ที่ปลายทางแล้ว ที่ผมพูดไปโดยการที่ไม่รู้ระบบ และไม่เข้าใจระบบการดำเนินการในส่วนของภาครัฐ ผมอาจจะใจร้อนด้วย

แต่สิ่งที่อยากจะบอกจริงๆ คือ อยากเป็นกระบอกเสียงในการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมภาพยนตร์ เพราะต้องเข้าใจว่า กระแสหนังจะมาแป๊บเดียว และมันจะหายไปเลย ถ้าไม่มีระบบมารับรองทัน หรืออาจจะเสียโอกาสในการผลักดันภาพยนตร์เรื่องนี้ไปเลย ถ้าเรื่องนี้มันเป็นโมเดล อาจจะเป็นโมเดลลที่จะขับเคลื่อนภาพยนตร์ไทยเรื่องต่อๆ ไปด้วย

จริงๆ แค่อยากสะท้อนว่า ถ้าภาครัฐอยากจะสนับสนุนจริงๆ เพราะกระแสหนังไปเร็ว ถ้าช้านิดหนึ่ง ต่อไปอาจจะผลักดันไม่ทัน ต้องเร่งสนับสนุน และก่อนหน้านี้ไม่รู้จริงๆ ว่า ซอฟต์พาวเวอร์ คืออะไร และหลังๆ ไม่เข้าใจด้วยว่า ความรู้เกี่ยวกับซอฟต์พาวเวอร์ที่เรารู้นั้น ถูกหรือไม่ ซึ่งสำหรับซอฟต์พาวเวอร์ ผมแค่รู้สึกว่า มันคือกระบวนการที่ทำให้เกิดค่านิยมอย่างใดอย่างหนึ่ง เป็นคำจัดความที่ผมพอเข้าใจ”

ต้องเต เผยต่อว่า “ผมขอบคุณ และยินดีที่มีคนบอกว่าหนังสัปเหร่อ เป็นซอฟต์พาวเวอร์ แต่แค่ งง เพราะรู้สึกว่าถ้าคนทำงานเข้าใจว่าซอฟต์พาวเวอร์ คืออะไร มีการผลักดันซอฟต์พาวเอร์จริงๆ ผมอาจจะทำการบ้านและทำให้หนังเรื่องนี้มันไปได้ไกลขึ้น”..