เมื่อเวลา 17.00 น. วันที่ 6 ก.ค. ที่ทำเนียบรัฐบาล ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กลุ่มเครือข่ายร้านอาหารผู้ประสบภัยโควิด พร้อมด้วยกลุ่มม็อบทะลุฟ้า ร่วมจัดกิจกรรมนัดจำลองบรรยากาศนั่งชิล ขายยำ-กินยำ ตามแนวนโยบาย Bangkok sandbox โดยแกนนำนำโต๊ะมาตั้งและจัดเป็นโต๊ะรับประทานอาหารมีเมนูอาหารมากมาย อาทิ ยำปูดอง ไก่ทอดหมูทอด และเบเกอรี่ เป็นต้น สลับกับการปราศรัยของแกนนำ ก่อนอ่านแถลงการณ์มีใจความว่า จากการแพร่ระบาดของเชื้อ โควิด-19 ตั้งแต่เดือนมกราคม จนถึงปัจจุบัน ร้านอาหารถูกวินิจฉัยว่าเป็นกลุ่มเสี่ยง และถูกสั่งห้ามจำหน่ายอาหารให้บริโภคในร้านในทุกรอบของการแพร่ระบาด ล่าสุดเมื่อวันที่ 26 มิถุนายน เวลา 01.00 น. มีคำสั่งห้ามจำหน่ายอาหารให้บริโภคในร้านอีกครั้ง ทั้งที่เพิ่งมีการอนุญาตให้กลับมาเปิดบริโภคในร้านแบบมีมาตรการได้เพียง 5 วันเท่านั้น

มาตรการดังกล่าวส่งผลกระทบอย่างหนักต่อร้านอาหารจำนวนมาก เช่นการสต๊อกสินค้า ที่ส่วนใหญ่ร้านอาหารจะมีการวางแผนสั่งวัตถุดิบไว้ล่วงหน้าเป็นจำนวนมาก การจ้างพนักงานที่อาจต้องมีการเรียกตัวพนักงานกลับจากพื้นที่บ้านเกิด บางร้านเตรียมลงทุนเพิ่มเติมเพื่อเริ่มกิจการใหม่ นอกจากนี้ผู้ประกอบการร้านอาหารมากมายต่างสูญเสียรายได้เป็นจำนวนมากจนเกือบจะดำเนินกิจการต่อไปไม่ได้จากมาตรการดังกล่าวที่ออกมา ทางเครือข่ายร้านอาหารผู้ประสบภัยโควิดจึงได้ขอเรียกร้องให้รัฐบาลช่วยเหลือกลุ่มผู้ประกอบการอย่างเหมาะสมตามแนวทางดังต่อไปนี้

1.ขอให้รัฐบาลช่วยเหลือค่าเช่าร้านของผู้ประกอบการเป็นเวลา 6 เดือน โดยมีการสั่งการไปยังเจ้าของพื้นที่ให้หยุดเก็บค่าเช่าจากผู้ประกอบการโดยเริ่มตั้งแต่เดือนกรกฎาคม และรัฐบาลช่วยเหลือค่าใช้จ่ายดังกล่าวไปยังเจ้าของพื้นที่เอง ทั้งนี้เพื่อให้ผู้ประกอบการได้มีช่วงเวลาในการฟื้นฟูกิจการ 2.ผ่อนคลายมาตรการให้ร้านอาหารสามารถกลับมาเปิดให้นั่งที่ร้านได้โดยมีมาตรการต่างๆ ตามความเหมาะสมเช่นการรักษาระยะห่าง จำกัดจำนวนผู้เข้าใช้บริการ รวมถึงให้ผู้ใช้บริการแสดงเอกสารการฉีดวัคซีนก่อนเข้าร้าน ทั้งนี้จากตัวเลขสถิติที่ผ่านมาจะเห็นว่าการเปิดให้บริโภคอาหารที่ร้านไม่ได้เป็นสาเหตุหลักในการแพร่ระบาด และการเปิดอย่างมีมาตรการจะเป็นการช่วยลดการแพร่ระบาด จากการที่คนไปแออัดกันในบ้านหรืออาคารสำนักงาน และ 3.ระดมฉีดวัคซีนให้แก่ผู้ประกอบการอาชีพชั้นแรงงานโดยเฉพาะแรงงานนอกระบบที่มีจำนวนมาก ระบุตัวตนได้ยาก แต่เป็นแรงขับเคลื่อนสำคัญของธุรกิจรายย่อย และร้านอาหารต่างๆ เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดอย่างมีประสิทธิภาพจะช่วยให้ร้านอาหารไม่เป็นธุรกิจที่เสี่ยงและสามารถขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศต่อไป

จากนั้นทั้งหมดกลุ่มผู้ชุมนุมได้เทอาหารลงพื้นท่ามกลางสายฝนที่โปรยลงมา ก่อนแยกย้ายกันกลับโดยไม่มีเหตุรุนแรงใดๆ เจ้าหน้าที่จึงเข้าเคลียร์พื้นที่และเปิดการจราจรหน้าทำเนียบรัฐบาลกลับสู่ปกติ