เมื่อวันที่ 7 พ.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีผู้ใช้แอปพลิเคชันติ๊กต็อกชื่อ “@smileptn” ได้โพสต์คลิปวิดีโอ ขณะที่ตนเองขี่รถจักรยานยนต์จอดติดไฟแดงที่บริเวณแยกไฟแดงแห่งหนึ่ง จากนั้นได้มีรถตู้ ซึ่งคาดว่าน่าจะเป็นรถตู้พยาบาล ขับมาด้วยความเร็ว ฝ่าไฟแดงไปอย่างรวดเร็ว โดยไม่มีสัญญาณเสียงแจ้งเตือนแต่อย่างใด ทำให้เจ้าของคลิปถึงกับตกใจกับเหตุการณ์ดังกล่าว พร้อมกับระบุข้อความว่า “…สี่แยกเบาหน่อยก็ได้ครับพี่ ก่อนถึงจังหวัดเพชรบูรณ์ 5 ทุ่มกว่า รู้ครับว่ารีบแล้ว มาแบบเงียบๆ ด้วย…”

โดยหลังจากที่คลิปวิดีโอดังกล่าวถูกโพสต์ออกไป ปรากฏว่ามีผู้เข้ามาชมคลิปเป็นจำนวนมาก พร้อมทั้งเข้ามาแสดงความคิดเห็นกันอย่างกว้างขวาง เช่น ทำไมเขาไม่เปิดเสียงไซเรน เห็นเปิดแต่ไฟ, ต่างจังหวัดถนนโล่ง ๆ จอดติดไฟแดงน่ากลัว, รถบางคันขับมาไว ไม่รู้ทางชนได้เลยนะ, เอาจริง ๆ รถเปิดแค่ไฟไม่น่าเร็วขนาดนี้ หรือในคลิปไม่ได้ยิน, ดันให้ออกข่าวครับ อยากให้ปรับปรุงเรื่องแบบนี้มานานแล้ว บางทีรีบจนทำให้คนใช้ถนนเสี่ยงไปด้วย, ตามกฎต้องชะลอถึงจะเปิดไฟเปิดเสียงมันอันตรายมาก, น่าจะเปิดช่วงทางแยกนะครับ สัก 15 เมตรก็ได้ เพื่อเตือนสักหน่อยว่ามีรถฉุกเฉิน พอข้ามแยกได้ก็ปิด, อันตรายมากรีบแค่ไหนก็ต้องชะลอ

ต่อมาเจ้าของคลิปได้โพสต์คลิปชี้แจงเหตุการณ์ดังกล่าวว่า “…เมื่อวันที่ 15 ต.ค. 2566 ที่ผ่านมา ตนและเพื่อน ๆ ได้ขับขี่รถจักรยานยนต์บิ๊กไบค์เพื่อมาเที่ยวจังหวัดเพชรบูรณ์ และเมื่อเวลาประมาณ 5 ทุ่ม ได้มาจอดติดไฟแดงอยู่ที่แยกสัญญาณไฟแห่งหนึ่งบนถนนสระบุรี-หล่มสัก ก่อนถึงตัวเมืองเพชรบูรณ์ ขณะที่ตนกำลังค่อย ๆ เคลื่อนรถไปติดไฟแดงนั้น จู่ ๆ ก็มีรถพยาบาลวิ่งในเส้นทางเดียวกับตนและฝ่าไฟแดงไปอย่างรวดเร็ว โดยที่ไม่มีสัญญาณไซเรนหรือสัญญาณเตือนจากรถคันดังกล่าวแต่อย่างใด ทำให้ในขณะนั้นตนรู้สึกตกใจเป็นอย่างมาก จึงได้นำคลิปดังกล่าวมาโพสต์เพื่อแจ้งเตือนไปยังผู้ขับขี่รถคันดังกล่าว เพราะเกรงว่าอาจจะเกิดอันตรายแก่ทั้งคนที่อยู่ในรถ และคนที่ใช้รถใช้ถนนคันอื่นด้วย…”

โดยเจ้าของโพสต์ได้ชี้แจงเพิ่มเติมว่า “..ตนเข้าใจถึงการทำงานของรถพยาบาลที่จะต้องพาผู้ป่วยไปถึงโรงพยาบาลให้เร็วที่สุด แต่ทั้งนี้ก็อยากจะเตือนว่า จะต้องอยู่ในความปลอดภัยทั้งคนขับ ทั้งผู้ป่วยที่อยู่ในรถ รวมทั้งผู้ที่ใช้ถนนร่วมกันด้วย ซึ่งก็น่าจะมีเสียงสัญญาณเตือนหรือไม่ก็ลดความเร็วลง เพราะหากเกิดเหตุไม่คาดฝัน ก็อาจจะทำให้ลดความรุนแรงของเหตุการณ์ลงได้…”

ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก @smileptn