เมื่อเวลา 23.36 น.วันที่ 17 เม.ย. นายวีกิจ มานะโรจน์กิจ นายอำเภอบางละมุง รับแจ้งเหตุโรงงานน้ำแข็งระเบิด ทำให้สารเคมีฟุ้งกระจายไปทั่ว บริเวณกว่า 1 กิโลเมตร เหตุเกิดที่โรงน้ำแข็งบางละมุง เลขที่ 54 ม.12 ต.หนองปรือ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี หลังรับแจ้งจึงรีบนำกำลังเจ้าหน้าที่ป้องกันภัยพิบัติทางบกเทศบาลหนองปรือ เจ้าหน้าที่กู้ภัยสว่างบริบูรณ์ธรรมสถานเมืองพัทยารีบไปตรวจสอบ

ที่เกิดเหตุเจ้าหน้าที่เร่งอพยพคนออกจากพื้นที่เกิดเหตุ พร้อมกันห้ามผู้ไม่เกี่ยวข้องและประชาชนเข้าใกล้ที่เกิดเหตุเป็นระยะระยะทางกว่า 2 กิโลเมตร พร้อมตั้งจุดช่วยเหลือ นำผู้ได้รับบาดเจ็บเป็นชาวบ้านที่อยู่บริเวณใกล้เคียงที่เกิดเหตุ ได้รับบาดเจ็บจากการสูดดมสารเคมี คาดว่าเป็นสารแอมโมเนีย จนหมดสติ บางรายแสบตาแสบจมูก เจ้าหน้าที่กู้ภัยฯปฐมพยาบาลเบื้องต้นก่อนเคลื่อนย้ายส่งโรงพยาบาล    

สอบถาม ชาวบ้านที่อยู่ในละแวกที่เกิดเหตุ ทราบว่าตอนเกิดเหตุนั้นได้ยินเสียงระเบิดดังสนั่นหวั่นไหว ก่อนจะมีกลุ่มควันตลบอบอวล เมื่อสูดดมเข้าไปทำให้แสบจมูกแสบตา บางรายหมดสติตนเองจึงรีบวิ่งหนีออกห่างจากบริเวณที่เกิดเหตุ เจ้าหน้าที่จะเข้าช่วยเหลือดังกล่าว

เบื้องต้น นายวีกิจ พร้อมเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองลงพื้นที่ร่วมสนับสนุนในการช่วยเหลือ ขณะที่เจ้าหน้าที่กู้ภัยฯ และทีมแพทย์ มีรายงาน ผู้ได้รับบาดเจ็บ แล้วกว่า 40 ราย  ซึ่งยังเป็นตัวเลขที่ยังไม่แน่นอน เนื่องจากยังไม่สามารถช่วยผู้บาดเจ็บที่ติดอยู่ในตัวโรงงานน้ำแข็งได้  ส่วนโรงงานน้ำแข็ง เจ้าหน้าที่กำลังเร่งเข้าช่วยเหลือผู้บาดเจ็บที่ติดอยู่ภายในโรงน้ำแข็งที่เกิดเหตุ