ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) หลังหยุดยาวเทศกาลสงกรานต์ ในวันนี้ (18 เม.ย. 67) มีเรื่องเสนอให้พิจารณาหลายเรื่อง โดยในส่วนของเศรษฐกิจที่ต้องจับตามองว่า ครม.จะมีการพิจารณาหรือไม่ ได้แก่

@ มาตรการลดภาระค่าใช้จ่ายด้านพลังงานให้แก่ประชาชน ซึ่งนำเสนอโดยกระทรวงพลังงาน หลังจากคณะกรรมการบริหารกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง (กบน.) ได้เห็นชอบให้ปรับอัตราเงินกองทุน ประเภทน้ำมันดีเซล จนทำให้เพดานราคาน้ำมันดีเซลเกินกว่าลิตรละ 30 บาท ขณะที่มาตรการลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซล ลิตรละ 1 บาท กำลังจะสิ้นสุดในวันที่ 19 เม.ย.นี้

@ การปรับปรุงโครงสร้างงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2568 ที่เสนอโดยสำนักงบประมาณ

วาระเพื่อพิจารณาที่น่าสนใจ ได้แก่

– กระทรวงการคลัง เสนอ การร่วมมือกับรัฐบาล สปป.ลาว ในการปรับปรุงเส้นทางหมายเลข 12 (R12) ช่วงเมืองท่าแขก-จุดผ่านแดนนาเพ้า สปป.ลาว

– กระทรวงคมนาคม เสนอ ร่างพระราชบัญญัติเวนคืนอสังหาริมทรัพย์ เพื่อสร้างกิจการรถไฟฟ้า โครงการรถไฟฟ้าสายสีเหลือง ช่วงลาดพร้าว-สำโรง ในท้องที่เขตวังทองหลาง เขตบางกะปิ เขตสวนหลวง เขตประเวศ เขตบางนา กรุงเทพมหานคร และอำเภอบางพลี อำเภอเมืองสมุทรปราการ จังหวัดสมุทรปราการ พ.ศ. ….

วาระเพื่อทราบที่น่าสนใจ ได้แก่

– กระทรวงพลังงาน เสนอ ผลการพิจารณารายงานการพิจารณาศึกษา เรื่อง การแก้ไขปัญหาโครงสร้างราคาพลังงาน (น้ำมันเชื้อเพลิง เชื้อเพลิงชีวภาพ และก๊าซปิโตรเลียมเหลว) ของคณะกรรมาธิการการพลังงาน วุฒิสภา

– กระทรวงการคลัง เสนอ ผลการพิจารณาญัตติ เรื่อง ขอให้สภาผู้แทนราษฎรพิจารณาศึกษาแนวทางการแก้ไขปรับปรุงกฎหมายเกี่ยวกับการป้องกันการทุจริตฉ้อโกงของบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์

– กระทรวงคมนาคม เสนอ รายงานของผู้สอบบัญชีและรายงานการเงิน และรายงานการประเมินผลการใช้จ่ายเงินและทรัพย์สินของกองทุนเพื่อความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนน สำหรับปีสิ้นสุดวันที่ 30 กันยายน 2565

– กระทรวงคมนาคม เสนอ ผลการประชุมรัฐมนตรีขนส่งอาเซียน ครั้งที่ 29 และการประชุมอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง รายงานประจำปี 2565 ของสถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข (สวรส.)