เมื่อวันที่ 16 เม.ย. นางทิพาวดี กิตติคุณ ผู้ช่วย ผอ.สวนสัตว์ขอนแก่น รักษาการในตำแหน่งผู้อำนวยการสวนสัตว์ขอนแก่น กล่าวว่า ได้รับรายงานจากเจ้าหน้าที่เลี้ยงสัตว์ Keeper แจ้งว่า แม่ฮิปโปโปเตมัสแคระ ชื่อญาญ่า เกิด 28 พฤศจิกายน 2548 ที่สวนสัตว์นครราชสีมา ได้ตกลูกฮิปโปโปเตมัสแคระ เพศผู้ เมื่อวันที่ 15 เมษายน 2567 เวลาประมาณ 00.20 น. โดยมีพ่อพันธ์ุชื่อ ณเดช เกิดเมื่อวันที่ 2 มีนาคม 2553 เกิดที่สวนสัตว์เปิดเขาเขียว จังหวัดชลบุรี

ซึ่งลูกฮิปโปโปเตมัสแคระ ยังไม่ได้ตั้งชื่อ ถือว่าเป็นความสำเร็จในการเพาะขยายพันธุ์ลูกฮิปโปโปเตมัสแคระ ตัวที่ 5 ของแม่พันธุ์ ญาญ่า และเป็นสมาชิกตัวที่ 6 ของสวนสัตว์ขอนแก่น นับว่าข่าวดีสำหรับนักท่องเที่ยว สามารถมาเยี่ยมชมความน่ารักของลูกฮิปโปโปเตมัสแคระ ในช่วงเทศกาลวันสงกรานต์ จึงขอเชิญชวนนักท่องเที่ยว มาเยี่ยมชมลูกฮิปโปโปเตมัสแคระได้ทุกวัน ตั้งแต่เวลา 08.00 น. ถึง 16.30 น. ที่สวนสัตว์ขอนแก่น

ฮิปโปโปเตมัสแคระ มีขนาดเล็กกว่าฮิปโปโปเตมัส โดยขนาดร่างกายเล็กกว่าครึ่งหนึ่งและมีน้ำหนักน้อยกว่า 1 ใน 4 ส่วน สิ่งที่คล้ายกันคือปากที่อ้าได้กว้าง ลำตัวสั้น และเป็นรูปทรงกระบอก ขาใหญ่สั้น ลักษณะที่ต่างกัน เช่น ดวงตาของฮิปโปโปเตมัสแคระจะค่อนมาทางด้านหน้ามากกว่าที่จะอยู่ด้านข้างแบบฮิปโปโปเตมัส สีของผิวหนังด้านบนลำตัวสีดำเหลือบเขียว ด้านข้างลำตัวสีเทา และส่วนท้องสีเทาออกขาว นิ้วเท้าของฮิปโปโปเตมัสแคระจะกางออกจากกันและเล็บมีความคม

ส่วนฮิปโปโปเตมัสจะมีแผ่นหนังเชื่อมระหว่างนิ้ว พบในทวีปแอฟริกาตะวันตก แหล่งกระจายพันธุ์หลักในประเทศไลบีเรีย ที่อุทยานแห่งชาติซาโป และยังพบในประเทศเซียร์ราลีโอนและกินี อาหารขึ้นจากแหล่งน้ำที่ใช้เป็นที่ซ่อนตัว เพื่อหากินในเวลากลางคืน ในป่าที่มีพืชขึ้นหนาแน่น ใช้เวลาประมาณ 6 ชั่วโมง ในการกินอาหาร อาหารที่กินคือใบเฟิร์น ใบไม้ของพืชใบกว้าง และผลไม้ที่หล่นบนพื้นป่า พฤติกรรมชอบอยู่ตามลำน้ำและหนองบึงในป่าดงดิบ

ไม่ชอบอยู่เป็นฝูง มักอยู่เดี่ยวหรืออยู่คู่ จะขึ้นจากน้ำตอนกลางคืน เดินหากินไปตามที่เคยเดินจนดูคล้ายเดินไปในช่องอุโมงค์ เวลาตกใจมักเข้าไปซ่อนในป่ารก แทนที่จะหนีลงในน้ำ อายุขัยในสวนสัตว์ช่วง 30-50 ปี ซึ่งคาดว่าจะมากกว่าในป่า ฮิปโปโปเตมัสแคระเข้าสู่วัยสมบูรณ์พันธุ์ในช่วงอายุ 3-5 ปี ผสมพันธุ์ทั้งบนบกและในน้ำ ตั้งท้องนาน 190-210 วัน ลูกที่ออกมาใหม่หนัก 4.5-6.2 กิโลกรัม หย่านมใน 6-8 เดือน ความยาวจากปลายจมูกถึงโคนหาง 1.5-1.75 เมตร ความสูงช่วงไหล่ 75-100 เซนติเมตร น้ำหนัก 106-270 กิโลกรัม