เมื่อวันที่ 15 เม.ย. ที่ วัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร หรือ “วัดแจ้ง” ตั้งอยู่ริมแม่น้ำเจ้าพระยา ฝั่งธนบุรี กรุงเทพฯ ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศการเข้าวัดทำบุญไหว้พระเสริมสิริมงคล เนื่องในเทศกาลสงกรานต์ประจำปี 2567 (วันสุดท้าย) ของนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ โดยเอกลักษณ์ของวัดอรุณฯ สูง 82 เมตร ประดับด้วยกระเบื้องเคลือบหลากสี ได้รับการสร้างขึ้นในรัชสมัยของพระราชวงศ์รัตนโกสินทร์ ต่อมาได้รับการบูรณะและขยายขนาดใหญ่ ภายในประดิษฐานพระพุทธรูปปางมารวิชัย มีนามว่า “พระพุทธธรรมมิศราชโลกธาตุดิลก” และในพระอุโบสถหลังเก่าของวัดอรุณฯ ภายในประดิษฐานพระบรมรูปหล่อสมเด็จพระเจ้าตากสิน

บรรยากาศภายในวัดคึกคักไปด้วยนักท่องเที่ยวจำนวนมาก ทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติจากทวีปเอเชียและทวีปยุโรป อาทิ ชาวจีน ชาวเวียดนาม ชาวไต้หวัน ชาวเมียนมา ชาวเกาหลีใต้ ชาวฟิลิปปินส์ ชาวอเมริกา ทั้งชายและหญิง เป็นต้น ที่มักนิยมเช่าชุดไทยตามร้านค้า ซึ่งเปิดให้บริการรอบบริเวณวัด สำหรับค่าเช่าชุดไทยส่วนใหญ่อยู่ในอัตราตั้งแต่ 100-300 บาท มีเครื่องประดับ พร็อพชุดไทยให้ครบเซต ก่อนเข้าเยี่ยมชมความงามของพระปรางค์วัดอรุณฯ และถ่ายภาพเก็บเป็นที่ระลึก บางส่วนมีการจูงมือลูกหลานสวมชุดไทยทั้งครอบครัว นอกจากนี้ ยังมีกิจกรรมสรงน้ำพระพุทธรูป ทำบุญก่อพระเจดีย์ทราย นั่งสมาธิ กรายไหว้บูชาพระธาตุ ตีฆ้องตีระฆังให้ดังกังวาน

นอกจากนี้ เมื่อไปสอบถามพูดคุยเรื่องการเช่าชุดไทยกับ “นางขวัญ” อายุ 50 ปี บุตรสาวของนางจำเรียง วงศ์ทองดี ซึ่งเป็นเจ้าของร้านขวัญ เปิดให้บริการเช่าชุดไทยครบเซตทั้งเด็กและผู้ใหญ่ เพศหญิงและเพศชาย โดยเล่าให้ทีมข่าวฟังว่า ความคึกคักของการเช่าชุดไทยของนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ มาบูมมากๆ เมื่อครั้งละครบุพเพสันนิวาส และยาวจนถึงปัจจุบัน ยิ่งช่วงเทศกาลประเพณีไทย ก็จะยิ่งได้รับความนิยมมากขึ้น สำหรับลูกค้าของตนส่วนใหญ่จะเป็นชาวเวียดนาม มีทั้งวอล์กอิน (Walk-in) เข้ามาเอง หรือบางส่วนมีไกด์แนะนำพามา

โดยทางร้านมีอุปกรณ์ประดับตกแต่งชุดไทยพร้อม สวยหล่อครบเครื่อง ลูกค้าแต่ละคนก็ประทับใจ อย่างไรก็ตาม ใน 1 วัน ถือว่ามีรายได้พอสมควร เราเปิดให้เช่าชุดไทยได้เรื่อย ๆ ซึ่งเทศกาลสงกรานต์ ก็ถือเป็นการเพิ่มยอดได้มากตามจำนวนนักท่องเที่ยวที่ไหลเข้ามาเที่ยวชมความงามของวัดอรุณฯ เศรษฐกิจเกิดการหมุนเวียนเป็นอย่างดี อาชีพนี้ตนทำตั้งแต่ยังเด็ก เพราะคุณแม่เป็นผู้บุกเบิกทำกิจการชุดไทย ตนก็ได้รับความรู้และช่วยคุณแม่ จนวันนี้มาดูแลร้านนี้ ส่วนคุณแม่ก็ดูแลร้านข้างนอกแทน ชื่อร้านป้าแหม่ม เรามี 2 ร้าน เพื่อรองรับนักท่องเที่ยว

ขณะที่เจ้าหน้าที่ที่ดูแลการเข้า-ออกเยี่ยมชมวัดอรุณฯ ยังเผยด้วยว่า จำนวนนักท่องเที่ยวที่ไหลเข้าเยี่ยมชมพระปรางค์วัดอรุณฯ และร่วมทำบุญเสริมมงคลตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมา มีจำนวนมากกว่า 20,000 รายแล้ว และคาดว่าตลอดทั้งวันนี้ จะยังมีนักท่องเที่ยวทยอยเข้าเยี่ยมชมทำบุญไหว้พระต่อเนื่อง โดยคนไทยเข้าชมฟรี เพียงแสดงบัตรประจำตัวประชาชน ส่วนชาวต่างชาติเสียค่าเข้าชม 200 บาทต่อคน.