อาร์เน สลอต กุนซือสมองเพชรของ เฟเยนูร์ด กลายเป็นโค้ชคนล่าสุดที่ถูกยกให้เป็นตัวเต็งที่จะเข้ามารับงานผู้จัดการทีมคนใหม่ของ ลิเวอร์พูล แทน เจอร์เกน คลอปป์ ที่เตรียมโบกมือลาถิ่น แอนฟิลด์ หลังจบฤดูกาลนี้

เชื่อเหลือเกินว่า แฟนบอลหลายคนอาจจะยังไม่คุ้นชื่อของ สลอต มากนัก แต่สำหรับในเนเธอร์แลนด์ และในยุโรปแล้ว นี่คือหนึ่งในกุนซือหนุ่มที่ได้รับการยกย่อง และถูกจับตามองมากที่สุด

วันนี้เราจะไปทำความรู้จักกับ กุนซือวัย 45 ปี ให้มากขึ้นอีกนิด และดูกันว่า หมอนี่เหมาะที่จะเป็นทายาทของ “บอส” หรือไม่

อาร์เน สลอต คือใคร?

สลอต เกิดเมื่อวันที่ 18 ก.ย.ปี 1978 ที่แบร์เกนไทม์ ประเทศเนเธอร์แลนด์ โดยสมัยที่ยังค้าแข้งอยู่นั้น เขาลงเล่นในตำแหน่งมิดฟิลด์ให้กับ เอฟซี สโวลล์, เอ็นเอซี เบรดา, สปาร์ตา รอตเตอร์ดัม และพีอีซี สโวลล์ แต่ไม่เคยติดทีมชาติ

หลังแขวนสตั๊ดในปี 2013 สลอต เริ่มต้นเส้นทางในอาชีพกุนซือด้วยการขึ้นคุม คัมบูร์ แบบขัดตาทัพในฤดูกาล 2016/17 ก่อนจะก้าวขึ้นเป็นเฮดโค้ชแบบเต็มเวลากับ อาแซด อัลค์มาร์ ระหว่างปี 2019-2020 และย้ายมาคุม เฟเยนูร์ด ตั้งแต่ปี 2021

สไตล์การทำทีม

สลอต ชื่นชอบระบบการเล่น 4-2-3-1 และ 4-3-3 โดยมีมิดฟิลด์ตัวเชื่อมเกม หรือ Deep-lying midfielders 2 คน และใช้ปีกเป็นตัวสร้างสรรค์โอกาสทำประตู

เฟเยนูร์ด ภายใต้การคุมทัพของ สลอต มีเกมรับที่แข็งแกร่ง และเกมรุกที่ดุดัน โดยในฤดูกาล 2021/22 ทีมของสลอต มีสถิติเกมรับที่ดีที่สุดในเอเรดิวิซี หลังเสียไปเพียงแค่ 23 ประตูจาก 30 นัด และยิงได้ถึง 77 ประตู ซึ่งมากที่สุดเป็นอันดับ 2 ของลีก

อย่างไรก็ตาม ความแตกต่างระหว่าง สลอต กับ คลอปป์ อยู่ตรงที่ กุนซือชาวดัตช์ ไม่ได้เน้นการเพรสซิงสูง หรือ การขยับขึ้นไปบีบคู่แข่งในแดนบนตลอดเวลา แต่พร้อมให้ลูกทีมถอยกลับมาคุมพื้นที่ในแดนตัวเอง เมื่อไม่มีโอกาสจะชิงบอลกลับคืนมาได้

สลอตเป็นโค้ชแบบไหน

นอกจากจะชื่นชอบฟุตบอลเกมรุกที่สวยงามดึงดูดใจแล้ว สลอต ยังเป็นกุนซือที่กล้าให้โอกาสนักเตะเยาวชน และได้รับคำชมอย่างมากในเรื่องทักษะการบริหารคน

สลอต ทำทีมโดยเน้นการครองบอล และต้องการให้ลูกทีมเล่นอย่างทุ่มเทตลอดเวลาที่อยู่ในสนาม ซึ่งไม่ต่างอะไรกับ คลอปป์ เลย

นอกจากนี้ สลอต ยังเคยถูกนำไปเปรียบเทียบกับ มาร์เซโล บิเอลซา กุนซือระดับปรมจารย์ชาวอาร์เจนไตน์ อีกด้วย แม้จะเพิ่งทำงานในสายอาชีพนี้ได้แค่ 5 ปีก็ตาม

สลอต เป็นคนตลก ยิ้มเก่ง เข้าถึงง่าย และสุภาพ แต่ก็พร้อมจะกระโจนเข้าขย้ำหัวลูกทีมทันทีหากแสดงให้เห็นถึงความเยาะแหยะในสนาม ที่สำคัญหมอนี่พูดภาษาอังกฤษได้คล่องปรื๋อเลยทีเดียว

ความสำเร็จในฐานะกุนซือ

สลอต พา เฟเยนูร์ด ผ่านเข้าชิงชนะเลิศ ยูโรปา คอนเฟอเรนซ์ ลีก ได้ตั้งแต่ฤดูกาลแรกที่เข้ามาคุมทีม แต่น่าเสียดายที่ไปเสียท่าให้ โรมา ของ โชเซ มูรินโญ 0-1 ในรอบชิงดำ ที่ติรานา

อย่างไรก็ตาม กุนซือจอมยิ้ม สามารถพา เฟเยนูร์ด เถลิงแชมป์ เอเรดิวิซี ได้สำเร็จในฤดูกาลที่ 2 และเพิ่งคว้าแชมป์ เคเอ็นวีบี คัพ ไปครองแบบหมาด ๆ ในฤดูกาลนี้ ซึ่งทำให้เขากลายเป็นหนึ่งในกุนซือที่เนื้อหอมที่สุดในยุโรป

หากยังจำกันได้ สลอต เคยตกเป็นข่าวกับ ทอตแนม ฮอตสเปอร์ มาแล้วเมื่อช่วงซัมเมอร์ก่อน ทว่าสุดท้าย “ไก่เดือยทอง” ก็หันไปคว้า อังเก ปอสเตโคกลู มาคุมทัพแทน

ขณะที่ในฤดูกาลนี้ สลอต ยังตกเป็นข่าวกับทีมดังอย่างต่อเนื่อง และกลายเป็นเต็งจ๋าที่จะได้ก้าวขึ้นเป็นนายใหญ่แห่งถิ่น แอนฟิลด์ แทน คลอปป์ อีกด้วย.