จากกรณีมีผู้ใช้เฟชบุ๊กผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ “Zen Kritsada” โพสต์และคลิปลงในกลุ่มเฟซบุ๊ก “เขาใหญ่ อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ Khaoyai National Park” เป็นภาพและคลิป ขณะที่ลูกหมีควายป่าอายุประมาณ 7 เดือน ปีนเข้ามาด้านหลังครัวของร้านอาหารสวัสดิการ ทหารอากาศ บริเวณจุดชมวิว ผาตรอมใจ ทางขึ้นเขาเขียว อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ขณะที่แม่ครัวกำลังทอดไข่เจียว ทำให้คนอยู่ในครัวต่างพากันตกใจ ต้องส่งเสียงไล่ ทำให้เกิดกระแสเขาใหญ่ฟีเวอร์ นักท่องเที่ยวแห่ขึ้นไปเที่ยวสัมผัสทะเลหมอก พร้อมแวะจุดชมวิวผาตรอมใจ เพื่อสั่งไข่เจียวกิน แต่ล่าสุด ทางร้านจะเลิกขายตั้งแต่วันที่ 26 ก.ย. เนื่องจากเป็นช่วงสับเปลี่ยนผู้บังคับบัญชาหน่วยรายงานเรดาร์กองทัพอากาศ ทำให้ต้องรอนโยบายใหม่ ตามที่นำเสนอข่าวไปแล้วนั้น

อวสาน ‘ไข่เจียวหมี’ ผาตรอมใจ เลิกขายหลัง 26 ก.ย.รอลุ้นนโยบายใหม่

ไข่เจียวหมีผาตรอมใจขายดี นักท่องเที่ยวต่อคิวยาวเหยียด รอขึ้นเขาใหญ่

ความคืบหน้าเมื่อวันที่ 19 ก.ย. ผู้สื่อข่าวได้เดินทางขึ้นไปสังเกตการณ์บริเวณจุดชมวิวผาตรอมใจ เขาเขียวพื้นที่รับผิดชอบของ หน่วยรายงานเรดาร์กองทัพอากาศ ในพื้นที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ยังพบว่ามีนักท่องเที่ยวยังแห่เดินทางขึ้นไปเข้าคิวยาวเพื่อสั่งกินไข่เจียวจำนวนมากบางคนสั่ง 2-3 จาน ก่อนที่จะเลิกขายตั้งแต่วันที่ 26 ก.ย.เป็นต้นไป ทำให้บรรยากาศพื้นที่จุดชมวิวผาตรอมใจยังคึกคักเต็มไปด้วยนักท่องเที่ยวจำนวนมาก โดยบางวันถึงขั้นยืนรอคิวยาวนานกว่า 2 ชั่วโมง

จากการสอบถามนักท่องเที่ยวหลายคนที่เดินทางมาหลายรายบอกว่า ไม่ทราบข่าวว่าจะเลิกขายตั้งแต่วันที่ 26 ก.ย. หากเลิกขายก็เสียดาย เนื่องจากไข่เจียว ผาตรอมใจ อร่อยราคาไม่แพง จานละ 30 บาท นั่งรับประทานท่ามกลางบรรยากาศชมวิวของธรรมชาติ ที่มีเมฆหมอกลอยปกคลุมเป็นระยะ เพราะจุดชมวิวผาตรอมใจ มีความสูงกว่าน้ำทะเล ประมาณ 4,233 ฟุต

ด้านแม่ค้าร้านสวัสดิการทหารอากาศ กล่าวว่า หลังจากวันที่ 26 ก.ย. หากไม่ได้ขายต่อ ก็เสียดายที่ไม่ได้มาอยู่บริการนักท่องเที่ยว เพราะอยู่มานาน คิดแล้วก็ตกใจ เพราะมีความผูกพันกับนักท่องเที่ยวมาขอถ่ายรูปคู่ตอนทอดเจียวไข่ แต่มันเป็นนโยบายของเจ้านาย โดยก่อนที่จะมีข่าวหมีควายบุกครัวขอกินไข่เจียว ก็จะมีนักท่องเที่ยวมาที่ร้านสั่งกินไข่เจียวแต่ก็น้อยมาก แต่พอมีข่าวหมีบุกครัวก็เกิดกระแสทางโลกโซเซียล ทำให้ไข่เจียวขายดิบขายดีขึ้นมาก หากไม่ได้ทำไข่เจียวขายคงจะกลับบ้านที่ จ.สุราษฎร์ธานี

แม่ค้าคนเดิม กล่าวอีกว่า สาเหตุที่ใช้กระทะไฟฟ้าทำอาหารนั้น เป็นเพราะที่ทำอาหารอยู่บนภูเขาสูง ห่างจากเมืองระยะทางไกล หากแก๊สหมดก็จะลำบากลงไปเต็มแก๊สที่ตลาด ใช้ไฟฟ้าสะดวกกว่า จึงเป็นที่มาของ ทอดไข่เจียวกระทะไฟฟ้าผาตรอมใจ ต่อไปคงเหลือแต่ความทรงจำไข่เจียวหมีควายผาตรอมใจ และทำให้หลายคนต้องตรอมใจ ขึ้นไปแล้วไม่มีไข่เจียวรับประทาน

ขณะที่ นายอดิศักดิ์ ภูสิทธิ์วงศานุยุต หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ กล่าวว่า ถึงร้านค้าสวัสดิการทหารอากาศจุดชมวิวผาตรอมใจ เลิกขาย แต่คิดว่าก็คงยังมีนักท่องเที่ยวเดินทางมาท่องเที่ยวเช่นเดิม จะมากหรือน้อย ทางอุทยานฯก็ยังคงให้เจ้าหน้าที่ตั้งจุดเพื่อจัดระเบียบการขึ้นลงผาตรอมใจ บริเวณ 3 แยก กม.34 ถนนธนะรัชต์ โดยจะปล่อยให้รถขึ้นไป จำนวน 5 รอบ เป็นช่วงๆ เนื่องจากการแออัดและสถานที่จอดรถน้อย และการจำกัดจำนวนนักท่องเที่ยวที่ขึ้นไปใช้บริการบริเวณผาตรอมใจ สถานีรายงานเขาเขียว

นายอดิศักดิ์ กล่าวต่อว่า เจ้าหน้าที่จะจำกัดจำนวนรถยนต์ ไม่เกิน 30 คัน รถจักรยานยนต์ ไม่เกิน 50 คัน รถจักรยาน ไม่เกิน 30 คัน ต่อรอบเวลาในแต่ละช่วงวัน โดยจะเว้นระยะห่างกัน รอบที่ 1 ตั้งแต่เวลา 08.00-17.30 น. เพื่อจัดระเบียบ ลดความแออัด และอุบัติเหตุในช่วงขึ้น-ลงเขา ของนักท่องเที่ยวบริเวณผาตรอมใจ เพื่อให้เป็นไปตามมาตรการเฝ้าระวัง ป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส covid-19 ตามระเบียบ (ศคบ.) หากมีการเลิกทำอาหารบริเวณจุดชมวิวผาตรอมใจ ก็จะทำให้มีขยะลดน้อยลง แต่นักท่องเที่ยวจะลดลงหรือไม่ต้องรอดูในช่วงต่อไป.