เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 9 พ.ย. พ.ต.ต.สุริยา สิงหกมล อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (DSI) พร้อมกับ นายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์ ประธานชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม นำกำลังเจ้าหน้าที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ร่วมกับ เจ้าหน้าที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เจ้าหน้าที่ด่านศุลกากร และกรมการปกครอง เจ้าหน้าที่ตำรวจ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าตรวจสอบบริษัทแห่งหนึ่ง ในพื้นที่หมู่ 3 ต.บางหญ้าแพรก อ.เมือง จ.สมุทรสาคร ซึ่งบริษัทดังกล่าวเป็นบริษัทรับฝากสินค้า รับฟรีซสินค้า อาทิ สินค้าอาหารทะเล และสินค้าแปรรูปต่างๆ รายใหญ่

ต่อมาเวลา 13.30 น. ของวันเดียวกัน นายไชยา พรหมา รมช.เกษตรและสหกรณ์ ได้เดินทางมาเผยผลการตรวจสอบ โดยได้เปิดเผยภายหลังจากที่รับฟังการรายงานผลจากทุกฝ่ายแล้ว ว่า การเข้าตรวจสอบที่ห้องเย็นแห่งนี้ เป็นการขยายผลมาจากผลงานของ DSI ที่ได้เข้าจับกุมการลักลอบนำเข้าของเนื้อหมูและเนื้อสัตว์รวม 161 ตู้คอนเทเนอร์ ที่ท่าเทียบเรือแหลมฉบัง อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี ซึ่งของกลางที่ยึดได้ทั้งหมดนั้น นับเป็นของกลางที่ผิดกฎหมายในการนำเข้าตั้งแต่ลอตแรกที่เจอและอยู่ในกระบวนการทำลาย ซึ่งในขณะนี้เป็นคดีพิเศษแล้วที่ DSI กำลังดำเนินการอยู่ ฉะนั้นการมาในวันนี้จึงเป็นการขยายผลของคดีที่ DSI ได้ตามมาอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะผู้ที่นำเข้าและผู้ประกอบการ จึงได้มีการเข้ามาตรวจค้นในครั้งนี้ ขณะเดียวกันในการตรวจค้นของ DSI นั้น ตนก็ได้สั่งการให้กรมปศุสัตว์เข้าร่วมด้วย เนื่องจากมีการตรวจพบสินค้าที่นอกเหนือจากในส่วนที่เป็นคดี ทั้งนี้ก็ได้ให้กรมปศุสัตว์ดำเนินการในการตรวจสอบข้อเท็จจริงว่า ส่วนที่เหลือในการตรวจค้น มีการนำเข้า มีการสำแดงจากต้นทางมาจากไหนและอยู่ในขั้นตอนอะไร

ส่วนการตรวจสอบในครั้งนี้ ก็ต้องให้ความเป็นธรรมกับผู้ประกอบการห้องเย็นเพราะผู้ประกอบการห้องเย็นจะอยู่ในฐานะผู้รับฝากหรือเปล่า หมายความว่าเขาให้บริการกับทุกบริษัท เราก็ให้เวลาเขาในการมาแสดงหลักฐานว่าบริษัทที่นำเข้ามาและนำมาฝากที่นี่ นำมาโดยถูกต้องมีเอกสารการนำเข้าถูกต้องหรือไม่ ซึ่งเบื้องต้นที่ทราบเนื้อที่พบทั้งเนื้อหมูและเนื้อกระบือหรือเนื้อวัว ยังพิสูจน์อยู่ว่าจะเป็นเนื้อวัวหรือเนื้อกระบือ ก็มาจากประเทศที่อนุญาตให้นำเข้าส่วนหนึ่ง เช่น ออสเตรเลีย และก็มีส่วนจากประเทศอื่นด้วย อันนี้ต้องขอดูเวลาว่าจากนี้ไปผู้ที่นำเข้าจะต้องนำเอกสารมาแสดงให้กับทางเจ้าหน้าที่กรมปศุสัตว์ ในส่วนของดีเอสไอก็ดำเนินการตามผลคดีที่มีการขยายผลมาจาก 161 ตู้ ที่ท่าเรือแหลมฉบัง และในส่วนของเครื่องในหมูที่พบนั้นก็มีส่วนหนึ่งที่คล้ายกับ 161 ตู้ที่ท่าเรือแหลมฉบังเป็นการขยายผลจากผลของคดีนำมาสู่ในการสืบค้นผู้ที่เกี่ยวข้องและมาเจอของกลางที่นี่อีกประมาณ 75,000 กิโลกรัม ซึ่งข้างในก็จะเป็นเครื่องในสัตว์ เครื่องในหมู ตับหมู ลักษณะสินค้าก็คล้ายกันกับ 161 ตู้ ดังนั้นก็จึงเป็นความเชื่อมโยงกัน

ส่วนของกลางที่เราตรวจพบนั้นอันนี้ต้องให้เวลาในการพิสูจน์ที่เราตรวจพบ เนื่องจากว่าผู้ต้องหาที่เกี่ยวข้องในคดีก็เป็นผู้ต้องหาที่หลบหนีคดี หลังจากนี้ในการสืบค้นเนื่องจากว่า 75,000 กิโลกรัม ก็เป็นส่วนของตัวเลขและเอกสารที่นำเข้าจาก 161 ตู้ ที่ขยายผลมา เพราะฉะนั้นในส่วนนี้มีความเชื่อมโยงกันอยู่แล้ว สำหรับห้องเย็นนี้เขาอาจเป็นผู้ประกอบการที่ให้บริการสำหรับรับฝากสินค้าแต่ว่าจะมีส่วนเกี่ยวข้องหรือไม่ ก็ต้องให้เขาแสดงหลักฐาน อันนี้ก็ต้องให้ความเป็นธรรมแก่ทุกฝ่าย.