สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงเทลอาวีฟ ประเทศอิสราเอล เมื่อวันที่ 12 พ.ย. ว่าพล.ร.ต.ดาเนียล ฮาการี โฆษกกองทัพอิสราเอล กล่าวว่า ได้รับการติดต่อประสานงานจากบุคลากรการแพทย์ ของโรงพยาบาลอัล-ชีฟา ซึ่งเป็นโรงพยาบาลใหญ่ที่สุดของฉนวนกาซา ขอความช่วยเหลือในการอพยพทารกอย่างน้อย 37 คน ออกจากแผนกกุมารเวชศาสตร์ของโรงพยาบาลอัล-ชีฟา ซึ่งตั้งอยู่ทางเหนือของฉนวนกาซา ไปยังโรงพยาบาลแห่งอื่นที่ปลอดภัยกว่า แต่ยังไม่ได้มีการระบุชัดเจน ว่าจะเป็นโรงพยาบาลแห่งใด


ขณะเดียวกัน พล.ร.ต.ฮาการีปฏิเสธรายงานของสื่อหลายแห่ง ทั้งในและต่างประเทศ ว่ากองทัพอิสราเอลกำลังรุกคืบโรงพยาบาลอัล-ชีฟา โดยมีการทิ้งระเบิดโจมตีพื้นที่รอบโรงพยาบาลอย่างหนัก


ด้านองค์การแพทย์ไร้พรมแดน ( เอ็มเอสเอฟ ) เรียกร้องความช่วยเหลือ ในการอพยพผู้ป่วยในอีกราว 600 คน ออกจากโรงพยาบาลอัล-ชีฟาด้วย


อย่างไรก็ตาม ทหารอิสราเอลยังคงเชื่อมั่นว่า โรงพยาบาลแห่งนี้คือฐานที่มั่นของกลุ่มฮามาส ขณะที่สภาเสี้ยววงเดือนแดงปาเลสไตน์กล่าวว่า รถถังและทหารอิสราเอลจำนวนหนึ่งปักหลักอยู่ห่างจากโรงพยาบาลอัล-คุดส์ ซึ่งเป็นอีกหนึ่งโรงพยาบาลขนาดใหญ่ในภาคเหนือของฉนวนกาซา ประมาณ 20 เมตรเท่านั้น และมีการโจมตีเป็นระยะ สร้างความตื่นตระหนกให้กับผู้คนราว 14,000 คน มีทั้งผู้ป่วย และประชาชนซึ่งเข้ามาลี้ภัย.

เครดิตภาพ : AFP