กลายเป็นไวรัลบนโลกออนไลน์ เมื่อมีหนุ่มรายหนึ่ง ทำคอนเทนต์ลงในช่องทาง Tiktok ซึ่งเป็นคอนเทนต์เกี่ยวกับการทดลองเป็นขอทานว่ามีรายได้เท่าไหร่ โดยเจ้าของโพสต์ระบุข้อความว่า “KTN ขอทานที่เยาวราช…ขอทานเยาวราชได้กี่บาท”

โดยในคลิปเผยให้เห็นชายคนดังกล่าว ได้นำเสื้อสีขาวมาทำให้ดูเลอะสกปรก ก่อนที่จะนั่งรถไฟฟ้าใต้ดินแล้วต่อวินมอเตอร์ไซค์ ไปยังถนนคนเดินเยาวราช เมื่อไปถึง เจ้าตัวก็ได้ตั้งกล้องถ่ายคลิปตลอดเวลา ขอที่กำลังนั่งขอทาน ท่ามกลางนักท่องเที่ยวที่เดินผ่านไปมา มีทั้งคนที่เห็นแล้วให้เงินและไม่ให้เงินในเวลาเดียวกัน แต่ก็มีบางส่วนให้ทานเป็นอาหารหรือผลไม้

แต่ที่ทำเอาหลายคนอึ้งไปตามๆ กัน เมื่อเจ้าของโพสต์ได้ออกมาเฉลยตอนท้ายคลิป หลังจากที่นั่งขอทานผ่านไปเป็นเวลา 1 ชั่วโมง ก็ได้นำเงินกลับมานับที่ห้อง ปรากฏว่ามีรายได้ทั้งสิ้น 325 บาท/ 1 ชั่วโมง ซึ่งมากกว่าค่าแรงขั้นต่ำโดยเฉลี่ยอยู่ที่ 337 บาท/วัน

อย่างไรก็ตาม หลังโพสต์ดังกล่าวถูกเผยแพร่ออกไป ได้มีชาวเน็ตต่างเข้ามาพูดถึงประเด็นของรายได้ที่สูงกว่ารายได้ของแรงงานปกติ ขณะเดียวกัน ก็มีชาวเน็ตต่างเข้ามาทักท้วงเจ้าของโพสต์เรื่องคอนเทนต์ ที่อาจผิดกฎหมายห้ามขอทานหรือไม่ และยิ่งเป็นคอนเทนต์หลายคนก็แนะนำให้นำเงินที่ได้ไปบริจาคหรือทำบุญต่อ แต่บางส่วนก็เข้ามาคอมเมนต์แซวติดตลกมากมายด้วยเช่นเดียวกัน

สำหรับประเทศไทยมีกฎหมายห้ามขอทาน โดยเป็นพระราชบัญญัติควบคุมขอทาน พ.ศ. 2559 มาตรา 13 ระบุว่า ห้ามบุคคลใดทำการขอทาน การกระทำอย่างหนึ่งอย่างใดดังต่อไปนี้ ให้ถือว่าเป็นการขอทาน
(1) การขอเงินหรือทรัพย์สินจากผู้อื่นเพื่อเลี้ยงชีวิต ไม่ว่าจะเป็นการขอด้วยวาจา ข้อความ หรือการแสดงกิริยาอาการใด
(2) การกระทำด้วยวิธีการใดให้ผู้อื่นเกิดความสงสารและส่งมอบเงินหรือทรัพย์สินให้

มาตรา 19 ผู้ใดฝ่าฝืนมาตรา 13 วรรคหนึ่ง ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 1 เดือน หรือปรับไม่เกิน 10,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ..