หลังจาก “ช้างศึก” ทีมฟุตบอลทีมชาติไทยพ่าย“มังกร” ทีมชาติจีน 1-2 ในศึกฟุตบอลโลก 2026 รอบคัดเลือก โซนเอเชีย รอบ 2 กลุ่ม C นัดแรก ที่ราชมังคลากีฬาสถาน เมื่อวันที่ 16 พ.ย.

มาโน โพลกิง หัวหน้าโค้ชทีมชาติไทย กล่าวว่า เป็นวันที่น่าผิดหวัง และผิดหวังกับผลการแข่งขัน ขอบคุณแฟนที่มาเชียร์ แต่ทุกอย่างยังไม่จบ ต้องสู้ใหม่ ยังมีอีก 5 นัด นัดต่อไปกับสิงคโปร์ ต้องชนะเท่านั้น วันนี้มีโอกาสจบสกอร์แต่ทำไม่ได้ แต่นัดต่อไปหากชนะทุกอย่างจะกลับมา เชื่อว่าทีมจะทำได้ดีกว่านี้

กุนซือช้างศึก กล่าวด้วยว่า ไม่น่าใช้งาน ชนาธิป สรงกระสินธ์ รวมถึงพรรษา เหมวิบูลย์ ในเกมหน้าได้ แต่เชื่อมั่นว่ายังมีนักเตะที่แข็งแกร่งใน 26 คนที่เลือกมาและจะสามารถขึ้นมาทดแทนกันได้ ตนเชื่อว่ามีผู้เล่นที่ดีเพียงพอ และจะบุกไปเก็บ 3 คะแนนที่สิงคโปร์ได้ ส่วนคำถามที่ว่าเกมรุกยังไม่ลงตัว เพราะหลายคนเพิ่งร่วมกันตอนท้ายหรือไม่ มาโน ตอบว่าช่วงฟีฟ่าเดย์ก็จะมีเวลาแค่นี้ แต่ควรจะต้องทำให้ดีกว่านี้

นอกจากนี้ผู้สื่อข่าวยังถามถึงประเด็นที่ช่วงฟีฟ่าเดย์เดือน ต.ค.ไม่ได้ทีมชุดนี้ไปเล่นด้วยกัน ส่งผลถึงการเล่นวันนี้หรือไม่ มาโน ทำหน้าเคร่งเครียด ยกมือขึ้นลูบศีระษะ ก่อนตอบว่า ตนไม่อยากเอาเรื่องนี้เป็นข้ออ้าง แต่สิ่งที่ย้ำตลอดคือทุกฟีฟ่าเดย์ควรได้ผู้เล่นที่ดีที่สุด ตนในฐานะโค้ชก็อยากได้ผู้เล่นที่ดีที่สุดทุกครั้ง ทว่าต้องลืมเรื่องนี้ไป เกมนี้ไทยเล่นได้ต่ำกว่ามาตรฐานเอง จริงอยู่ที่ถ้าได้รวมตัวอาจจะช่วยได้บ้างแต่ไม่ใช่ข้ออ้าง ทีมไทยมีคุณภาพที่จะเล่นกับจีนได้ แต่นัดนี้เล่นผิดไปจากที่ควรจะเป็น อย่างไรก็ตามมันยังไม่จบ ต้องเชื่อมั่น ต้องบุกชนะสิงคโปร์ เล่นให้ดีกับเกาหลีใต้, ลุ้นกับจีน แล้วชนะสิงคโปร์ในบ้าน

ด้าน อเล็กซานดาร์ ยานโควิช กุนซือทีมชาติจีน ชาวเซอร์เบีย กล่าวว่า ตอบคำถามผู้สื่อข่าวถามว่า การที่จีนบุกชนะไทยได้ทำให้โอกาสเข้ารอบต่อไปสดใสขึ้นหรือไม่ โดย ยานโควิช กล่าวว่า จะไปกันทีละก้าว ไม่มีอะไรการันตี อย่างที่บอกก่อนเกมว่าชนะก็ไม่ได้เข้ารอบ หรือแพ้ก็ยังไม่ได้ตกรอบ จะต้องเล่นให้คงเส้นคงวา เป้าหมายของไทยชัดเจนคือการผ่านเข้ารอบต่อไป แต่ก็ยังมีเกมยากๆ รออยู่ และฟุตบอลปัจจุบันไม่เหมือนเมื่อก่อน ไม่ใช่ว่าจะเก็บชัยชนะกันได้ง่ายๆ ทุกนัด

สำหรับทีมไทย จะเดินทางไปสิงคโปร์ วันที่ 19 พ.ย. และจะเตะกับ สิงคโปร์ วันที่ 21 พ.ย. เวลาไทย 19.00 น.