กลายเป็นข่าวครึกโครมในวงการกีฬาของญี่ปุ่น เมื่อ ยูซูรุ ฮานิว สุดยอดนักสเกตน้ำแข็งหนุ่มระดับซูเปอร์สตาร์ เจ้าของเหรียญทองโอลิมปิก 2 สมัย ประกาศหย่าขาดกับภรรยาผ่านโซเชียลมีเดียส่วนตัว เมื่อสัปดาห์ก่อน ทั้งๆ ที่เพิ่งประกาศแต่งงานได้เพียงแค่ 3 เดือน

เจ้าตัวให้เหตุผลที่ต้องหย่าว่า เป็นเพราะเขากับภรรยาถูกคุกคามอย่างหนักหลังการแต่งงาน ทั้งการพูดจาให้ร้าย, การถูกสะกดรอยตาม และการถูกเกลียดชังทางโซเชียล

ฮานิว วัย 28 ปี เผยผ่าน “เอ็กซ์” ว่า “เมื่อผมคิดถึงอนาคต ผมต้องตัดสินใจหย่า เพราะผมต้องการให้คู่ชีวิตของผมมีความสุข และมีความสุขโดยไม่ต้องมีข้อจำกัด”

สำหรับ ฮานิว ที่ไม่ได้มีแฟนคลับแค่ในญี่ปุ่นเท่านั้น แต่ยังโด่งดังไปทั่วโลกด้วย ประกาศการแต่งงาน เมื่อ 4 ส.ค. 66 แต่ไม่ได้เปิดเผยว่าภรรยาคือใคร บอกแค่เป็นคนธรรมดาที่ไม่ได้โด่งดัง

แต่ล่าสุด ฮานิว เปิดเผยว่า ภรรยา และครอบครัวของเธอ ต้องตกเป็นเป้าของการโจมตีอย่างไม่ยุติธรรม ทั้งทางสังคม และในโลกโซเชียล ทั้งการให้ร้ายลับหลัง, สะกดรอยตาม หรือกระทั่งทำร้ายร่างกาย

ยิ่งกว่านั้น ทั้งคู่ยังถูกสื่อตามจิก ตามแฉเรื่องราวของพวกเขามาเผยแพร่ในด้านลบ ทั้งๆ ที่ไม่ได้รับอนุญาต จนกลายเป็นที่เกลียดชังในโลกออนไลน์

“เพราะประสบการณ์ในชีวิตที่จำกัดของผม มันยากมากจริงๆ ที่จะทำให้ภรรยา และตัวผมเองปลอดภัย ภายใต้สิ่งแวดล้อมเหล่านี้ และผมก็พบว่ามันเหลือจะทนแล้วจริงๆ”

  • ยาซูรุ ฮานิว คือใคร?
    สำหรับยอดนักฟิกเกอร์สเกตแห่งดินแดนอาทิตย์อุทัย ถูกยกให้เป็น “เจ้าชายสเกตน้ำแข็ง” และโด่งดังไปทั้งประเทศ ถึงกับถูกยกย่องให้เป็น “สมบัติแห่งชาติ”

ฮานิว เริ่มเล่นสเกตน้ำแข็งตั้งแต่ 4 ขวบ และฝึกฝนอย่างหนักจนติดทีมชาติตั้งแต่อายุน้อย

เขาได้เหรียญทองในกีฬาโอลิมปิก ฤดูหนาว 2014 ที่โซชิ ประเทศรัสเซีย และกลายเป็นนักสเกตที่ไม่ใช่คนยุโรปหรืออเมริกาคนแรก ที่ได้เหรียญทองในรายการนี้ ที่โอลิมปิก

จากนั้นปี 2018 เขาป้องกันแชมป์ได้อีกครั้ง ที่พย็องชัง (Pyeongchang) ประเทศเกาหลีใต้ และกลายเป็นนักสเกตน้ำแข็งคนแรก ที่ป้องกันเหรียญทองโอลิมปิกได้ นับตั้งแต่ ดิค บัตตัน ชาวอเมริกัน เมื่อ 66 ปีก่อน

อย่างไรก็ตาม เมื่อปีที่แล้ว ฮันยู ต้องผิดหวัง ได้แค่อันดับ 4 ในกีฬาโอลิมปิก ฤดูหนาว ที่ปักกิ่ง ประเทศจีน ทำให้เจ้าตัวชวดคว้าเหรียญทองโอลิมปิก 3 ครั้งติดต่อกัน และตัดสินใจเลิกเล่นทีมชาติ แล้วไปเทิร์นโปรเต็มตัว