สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากกรุงมะนิลา ประเทศฟิลิปปินส์ เมื่อวันที่ 20 พ.ย. ว่า นายนอร์แมน ทันซิงโก กรรมาธิการตรวจคนเข้าเมือง กล่าวในแถลงการณ์ว่า นายแอนโทนี โจเซฟ ลอเรนซ์ กรอกที่อยู่ปลอมในฟิลิปปินส์, ไม่ระบุชื่อนามสกุล และใช้ถ้อยคำหยาบคายในแบบฟอร์มของเขา

นอกจากนี้ ลอเรนซ์ยังแสดงพฤติกรรม “ดูหมิ่น” ด้วยการขว้างโทรศัพท์มือถือ และหนังสือเดินทางใส่เจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองคนหนึ่ง ที่บอกให้เขากรอกแบบฟอร์มการเดินทางออนไลน์ก่อน จึงจะได้รับอนุญาตให้เขาฟิลิปปินส์ได้

“พฤติกรรมดังกล่าวไม่เพียงเป็นการไม่เคารพเท่านั้น แต่ยังบ่อนทำลายประสิทธิภาพของระบบด้วย” ทันซิงโก กล่าวเพิ่มเติม

อย่างไรก็ตาม ลอเรนซ์ นักลงทุนด้านอสังหาริมทรัพย์ วัย 34 ปี โต้แย้งข้อกล่าวหาของรัฐบาลฟิลิปปินส์ เกี่ยวกับความประพฤติของเขา โดยกล่าวว่า เขารู้สึกหงุดหงิด ซึ่งไม่สามารถติดตั้งแอปพลิเคชันที่จำเป็น สำหรับการกรอกบันทึกการเดินทาง ทั้งที่ลองทำมาแล้ว 3 ครั้ง และเขาถูกปฏิเสธ เมื่อขอความช่วยเหลือจากเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมือง

ในการให้สัมภาษณ์แยก ลอเรนซ์ยอมรับว่า เขากรอก “คำสบถ” ลงในแบบฟอร์มตรวจคนเข้าเมืองจริง แต่มันไม่ได้พุ่งเป้าไปที่ใครเป็นพิเศษ และอ้างว่า เขาได้ขอโทษต่อเจ้าหน้าที่ฟิลิปปินส์แล้ว

“ผมทำผิดพลาดที่ไม่กรอกแบบฟอร์มให้ถูกต้อง แต่ผมไม่เชื่อว่าความผิดพลาดข้างต้นจะทำให้คน ๆ หนึ่งถูกแบนถาวร หรือถูกขึ้นบัญชีดำถาวร” ลอเรนซ์ ระบุเสริมว่า เขาไม่ได้ขว้างหนังสือเดินทางและโทรศัพท์มือถือใส่เจ้าพนักงานตรวจคนเข้าเมืองแต่อย่างใด และสิ่งที่เขาทำเป็นเพียงการหมุนโทรศัพท์ เพื่อให้อีกฝ่ายเห็นคิวอาร์โค้ดเท่านั้น

ยิ่งไปกว่านั้น ลอเรนซ์กล่าวว่า เขาอาศัยอยู่ในเมืองเซบู ซึ่งอยู่ห่างจากกรุงมะนิลา ไปทางตะวันออกเฉียงใต้ราว 563 กิโลเมตร อีกทั้งเขายังเป็นเจ้าของอสังหาริมทรัพย์ 2 แห่ง และเคยเดินทางเข้า-ออกฟิลิปปินส์มาแล้ว 6-7 ครั้งด้วย.

เครดิตภาพ : AFP