จากกรณีปรากฏคลิปและภาพสุดหาชมยาก เป็นวินาทีที่ นายมงคล พิทักษ์หมู่ ช่างภาพอิสระ บันทึกเรื่องราวอันสุดน่าประทับใจ บ่งบอกถึงความอุดมสมบูรณ์และระบบนิเวศที่ยังคงอยู่ของผืนป่ามรดกโลก เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้ง จ.อุทัยธานี โดยเป็นภาพที่ครอบครัวเสือโคร่ง 3 ตัว ออกมาล่าเหยื่อกินวัวแดง บริเวณโป่งช้างเผือก และช่างภาพบันทึกภาพได้จากหอส่องสัตว์ที่ทางเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้ง กำหนดเอาไว้ เมื่อวันที่ 20 พ.ย. ที่ผ่านมานั้น

เปิดภาพสุดหาชมยาก ครอบครัวเสือโคร่ง 3 ตัว ออกล่าวัวแดง ผืนป่ามรดกโลกห้วยขาแข้ง

คลิปหาชมยาก! นาที ‘เสือโคร่ง’ ห้วยขาแข้ง รุมกินเหยื่อวัวแดง

เกี่ยวกับเรื่องนี้ เมื่อวันที่ 23 พ.ย. ผู้สื่อข่าวได้รับการเปิดเผยจากทีมวิจัยสัตว์ป่าเขานางรำ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้ง จ.อุทัยธานี ว่า สำหรับครอบครัวเสือ 3 ตัว ที่ออกล่าวัวแดงบริเวณโป่งช้างเผือก เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้ง เป็นอาหารอันโอชะนั้น ก็คือ ครอบครัวของเสือโคร่งตัวแม่อย่าง เสืออภิญญา ที่มีอาณาเขตล่าเหยื่อบริเวณดังกล่าว โดยคราวนี้ถือเป็นสัญญาณที่ดีที่ปรากฏตัวออกมากินเหยื่อกับลูก 2 ตัว คือ สรณ์สืบ กับ สอนสา ซึ่งกรณีนี้ถือเป็นครั้งแรกที่เห็นตัว อภิญญา และลูกๆ ที่กำลังกินเหยื่ออย่างชัดเจนมาก โดยการล่าเหยื่อครั้งนี้คาดว่าจะล่าตั้งแต่ประมาณวันที่ 19-20 พ.ย.66 กระทั่งกินเหยื่อหมดเป็นครั้งสุดท้ายช่วงวันที่ 22 พ.ย.66 ใช้ระยะเวลาในการกินเหยื่อประมาณ 3-4 วัน

สำหรับครอบครัวเสืออภิญญานั้น ก่อนหน้าที่จะมาปรากฏล่าเหยื่อวัวแดงในครั้งนี้ เมื่อย้อนกลับไปเมื่อวันที่ 30 ก.ย.65 ขณะนั้นทีมวิจัยสัตว์ป่าเขานางรำ ได้ติดตามเสืออภิญญาจากปลอกคอวิจัย ทำให้พบว่า ช่วงเวลานั้นมีเรื่องน่ายินดีคือ ได้พบเสืออภิญญา ปรากฏตัวพร้อมลูกน้อยอีก 2 ตัว โดยครั้งนั้นคาดว่าลูกน้อยมีอายุประมาณ 3 เดือน เดินตามแม่เสืออภิญญาไม่ห่าง กระทั่งล่าสุดเมื่อวันที่ 20 พ.ย.66 ที่ปรากฏตัวในการล่าวัวแดงเป็นเหยื่อ ก็ได้พบครอบครัวเสืออภิญญาพร้อมลูกๆ ออกมากินเหยื่ออย่างพร้อมหน้าพร้อมตา จึงถือเป็นสัญญาณดีที่ลูกๆ อยู่รอดปลอดภัย และเพิ่มจำนวนเสือโคร่งในผืนป่ามรดกโลกของประเทศไทย

ทั้งนี้สำหรับเสืออภิญญา นั้น ถือเป็นพี่ของ เสือวิจิตร ซึ่งมีพี่น้องรวม 3 ตัว จาก เสือพ่อธนกร และ เสือแม่เอื้อง แห่งหุบเขานางรำ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้ง จ.อุทัยธานี อย่างไรก็ตามเสือวิจิตร น้องเล็กของครอบครัวนี้ หนึ่งในเสือที่ติดปลอกคอ และมีข่าวโด่งดังจากวีรกรรมออกท่องโลก จากเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้ง ออกไปเดินในป่าทุ่งใหญ่ฯ ป่าแม่วงก์ และป่าคลองลาน จ.กำแพงเพชร กระทั่งสุดท้ายกลายเป็นข่าวหน้าหนึ่งอีกครั้ง เมื่อวันที่ 11 ม.ค.66 เนื่องจากเสือโคร่งวิจิตร วัยประมาณ 5 ปี ได้ตายสมศักดิ์ศรีเสือ จากการต่อสู้แย่งตัวเมีย และปกป้องอาณาเขต ภายในเขตอุทยานแห่งชาติแม่วงก์ ฝั่ง จ.กำแพงเพชร.

ขอบคุณภาพ ขอบคุณข้อมูลและเจ้าของภาพ มงคล พิทักษ์หมู่ Mongkol Pitakmoo และ สถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าห้วยขาแข้ง อุทัยธานี