สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงกีโต ประเทศเอกวาดอร์ เมื่อวันที่ 24 พ.ย. ว่านายดาเนียล โนโบอา สาบานตนที่สภาแห่งชาติ ในกรุงกีโต เมื่อวันพฤหัสบดี เพื่อรับตำแหน่งประธานาธิบดีคนใหม่ของเอกวาดอร์ หลังชนะการเลือกตั้งรอบชิงดำ เมื่อเดือนต.ค. ที่ผ่านมา และด้วยวัยเพียง 35 ปี สร้างประวัติศาสตร์ให้โนโบอา ซึ่งเป็นทายาทของมหาเศรษฐีเจ้าของธุรกิจส่งออกกล้วย เป็นผู้นำอายุน้อยที่สุดของเอกวาดอร์


ทั้งนี้ การรับตำแหน่งของโนโบอาเกิดขึ้นท่ามกลางความแตกแยก และความไม่สงบทางการเมืองภายในประเทศ โดยการเลือกตั้งเกิดขึ้น จากการที่ผู้นำคนก่อนหน้า คือประธานาธิบดีกีแยร์โม ลาสโซ ตัดสินใจยุบสภาเพื่อหลีกเลี่ยงการเผชิญกับการลงมติถอดถอนของสภา จากข้อกล่าวหาคอร์รัปชัน ขณะที่ยังเหลือวาระการดำรงตำแหน่งอีก 18 เดือน หมายความว่า ระยะเวลาการดำรงตำแนห่งสมัยแรกของโนโบอา คือวาระที่เหลือของลาสโซ

นายดาเนียล โนโบอา ประธานาธิบดีเอกวาดอร์ นางลาวิเนีย วัลโบเนซี ภริยา และบุตรชายวัย 2 ขวบ ที่ทำเนียบการอนเดเลต์ ในกรุงกีโต


ขณะที่อีกหนึ่งวิกฤติสำคัญที่ถือเป็นวาระแห่งชาติ ซึ่งโนโบอาให้คำมั่นจะเร่งแก้ไข คือสถานการณ์อาชญากรรมในเอกวาดอร์ ที่เพิ่มขึ้นแบบทวีคูณภายในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ซึ่งเป็นผลจากการช่วงชิงอิทธิพลของเครือข่ายค้ายาเสพติดข้ามชาติ จากเม็กซิโกและโคลอมเบีย ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตแล้วราว 3,600 ราย


นอกจากนี้ อาชญากรรมในเอกวาดอร์ยังส่งผลต่อการเลือกตั้งประธานาธิบดีครั้งนี้เช่นกัน โดยหนึ่งในผู้สมัครรับเลือกตั้งถูกยิงเสียชีวิต ก่อนการเลือกตั้งรอบแรก เมื่อเดือนส.ค. ที่ผ่านมา.

เครดิตภาพ : AFP