อีกไม่กี่นาทีเท่านั้น ที่แฟนๆ นางงามและคนไทยจะได้ต้อนรับ “แอนโทเนีย โพซิ้ว” สามารถทำผลงานได้อย่างเต็มที่จนคว้ารองอันดับที่ 1 มิสยูนิเวิร์ส 2023 สาวไทยคนแรกในรอบ 35 ปี ผู้ที่สามารถเข้าไปสู่การจับมือเป็น 2 คนสุดท้ายบนเวทีมิสยูนิเวิร์ส 2023 ได้สำเร็จ ในการประกวด Miss Universe 2023 ครั้งที่ 72 ที่ประเทศเอลซัลวาดอร์

โดยล่าสุดเมื่อวันที่ 26 พ.ย. คุณแม่ของแอนโทเนีย ได้เผยความรู้สึกขณะรอรับลูกสาวที่สนามบินว่า “ตื่นเต้นอยากเจอ ก่อนมาก็ได้โทรฯ หามาก่อนแล้ว ส่วนเรื่องความรู้สึกในวันประกาศผลการตัดสินมิสยูนิเวิร์ส 2023 น้องแอนโทเนียก็ได้บอกว่าดีใจ เขาทำเต็มที่แล้ว แม่ก็บอกว่าดีแล้วลูก คือเขาแฮปปี้ค่ะ “

ตอนที่เห็นลูกสาวกำลังยืนจับมือ 2 คนสุดท้ายก็ตื่นเต้น ลุ้นว่าเป็นประเทศไทยนะ ประมาณนี้ รู้ว่าคนทั้งประเทศไทยก็ลุ้นกันหมดเลย แต่ตอนที่ประกาศว่าไม่ใช่ประเทศไทย ก็โอเคลูกทำดีที่สุดแล้วล่ะ ก็เสียใจนิดนึง แต่การแข่งขันก็ต้องมีแพ้มีชนะ ก็บอกเขาต้องทำใจไว้ก่อนนะลูก ส่วนตัวแม่และคุณพ่อก็ไม่ได้ร้องไห้เพราะตอนนั้นทุกคนช็อกอยู่ แต่หลังจากนั้นเมื่อได้กอดเขา ได้บอกว่าลูกทำดีที่สุดแล้วก็ร้องนิดนึง

“ตอนเห็นน้ำตาลูกสาวก็ใจหวิวๆ ก็บอกเขาว่าลูกทำดีแล้ว ปลอบใจเขาธรรมดา ก็บอกเขาว่าคนทั้งโลกเขาเห็นแล้วว่ายูทำดีที่สุดแล้ว ไม่มีอะไรผิดพลาดเลย” ส่วนการที่เขาสามารถสร้างประวัติศาสตรให้ประเทศไทยในรอบ 35 ปี ก็ไม่คิดว่าจะมีวันนี้นะคะ ดีใจแทนคนไทย ลูกเราทำได้ถึงขนาดนี้แล้ว ไม่คิดว่าจะมาได้ถึงขนาดนี้

“เขาบอกว่าอยากกินขนมจีนน้ำยาไก่โคราชและน้ำพริกปลาทู ก็เตรียมไว้ให้เขาเรียบร้อยแล้ว ทำไว้ให้เขาเป็นหม้อเลย แม่ก็ทำไว้ให้เขาเองเลย เมื่อคืนประชุมกัน ก็มีทั้งผัดหมี่ ขนมจีนเพียบเลย”

ส่วนก่อนที่จะเดินทางไปประกวดก็ได้มีการพูดคุยกัน ก็ถามเขาว่ายูพร้อมไหม ได้ให้นั่งสมาธิแล้วบอกเขาว่าอันไหนปล่อยวางได้ก็ปล่อยวางนะ อย่าไปเครียด อย่าเอาของคนอื่นมาเครียด เราทำให้ดีที่สุดแค่นั้นพอ ก็อยากจะฝันถึงมงกุฎนะ แต่ก็ไม่กล้าฝัน แต่ก็ได้บนกับแม่ย่าโมแล้วก็พระพรหมไป

ในช่วงที่กลับที่โคราชก็ทราบมาว่าเขาได้เตรียมไว้ใหญ่เลย ทั้งที่เดอะมอลล์โคราช ทาง ททท.ด้วย ส่วนที่บ้านก็ประชุมกันเลย หลังเสร็จจากหมด วันที่ 12 ธ.ค. เราจะไปหาคุณตาคุณยายกันนะ ก็เตรียมส้มตำไว้ แต่คงไม่มีพิธีบายศรีสู่ขวัญเพราะว่าน้องก็คงยุ่ง แต่หลังปีใหม่อาจจะทำ เรื่องแพลนส่วนตัวอื่นๆ ยังไม่ได้คุยกันเลย เพราะว่ากำลังยุ่ง แต่อยากให้เขาไปเที่ยวเอง ได้ปล่อยวาง ไม่อยากอยู่กับเขาตลอดเดี๋ยวเขาจะอึดอัด ส่วนเรื่องซอฟต์พาวเวอร์กับทางรัฐบาลนั้น ก็ดีใจที่ทางรัฐบาลมองเห็น ก็ยินดีที่จะช่วย ก็ขอแค่บอกมาก็ยินดี…

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นอกจากแม่ แอนโทเนีย โพซิ้ว มารอรับลูกสาวแล้ว ยังมี แอนชิลี สก็อต-เคมมิส มิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์ 2564 มารอต้อนรับเช่นกัน.