การวิ่งเป็นอีก 1 อย่างที่คนหันมาสนใจเพื่อที่จะลดน้ำหนัก เพราะคิดว่าการวิ่งเป็นการได้ใช้กล้ามเนื้อในทุกส่วน และมีเหงื่อออกมาก แต่บางคนกลับพบปัญหาวิ่งยังไงก็ไม่ผอม น้ำหนักไม่ลด ใครที่พบปัญหานี้ ตามมาดูเคล็ดลับด้านล่างได้เลย

เคล็ดลับการวิ่งที่ถูกต้อง และทำให้น้ำหนักลดไวอย่างสม่ำเสมอ

1. วิ่งอย่างสม่ำเสมอ

การออกกำลังจะต้องมีการทำอย่างสม่ำเสมอเป็นประจำ ควรมีการจดตารางการออกกำลังกายให้เป็นกิจวัตร อย่างเช่น กำหนดการวิ่งอย่างน้อยอาทิตย์ละ 3 วัน คือ วันจันทร์ พุธ ศุกร์ และควรทำตามตารางที่กำหนดเพื่อที่ร่างกายจะได้ปรับตัว และเป็นการลดน้ำหนักที่ถาวร

2. กำหนดเวลาวิ่งให้เหมาะ

การกำหนดเวลาที่ชัดเจนในการออกกำลังกายเพื่อให้มีจุดมุ่งมั่น และเป้าหมายที่จะต้องทำให้ได้ในแต่ละวัน เช่น ในแเต่ละวันจะต้องวิ่งให้ได้ 30 นาที สำหรับนักวิ่งมือใหม่ที่เริ่มวิ่งควรจะตั้งเป้าหมายให้เหมาะสม ไม่มากจนเกินไป เพื่อร่างกายจะได้เริ่มมีการปรับตัวก่อน ถ้ามากเกินไปจะทำให้ร่างกายหักโหม และเกิดอาการบาดเจ็บได้ง่าย

3. วิ่งด้วยความเร็วที่ร่างกายรับไหว

การวิ่งด้วยความเร็วที่เร็วจัด จะทำให้ร่างกายรู้สึกเหนื่อยเร็ว และมีเหงื่อออกมาก แต่ถ้าช่วงแรกร่างกายรับไม่ไหว อาจจะทำให้หน้ามืดได้ เพราะฉะนั้นวิ่งความเร็วที่เหมาะกับสภาพร่างกายรับไหว ใช้วิธีการวิ่งช้าๆ แต่สม่ำเสมอดีที่สุด

4. เพิ่มความท้าทาย และเพิ่มความเร็ว

สำหรับคนที่วิ่งเป็นประจำ ร่างกายควรจะได้รับการพัฒนา ต้องลองเพิ่มความท้าทายให้กับการวิ่ง เพื่อเพิ่มความสนุกทำให้รู้สึกอยากวิ่งบ่อยๆ อาจจะเพิ่มอาทิตย์ละ 5 นาที ให้ร่างกายได้ปรับเรื่องระบบการหายใจ และความอดทนของกล้ามเนื้อ

5. กินให้อิ่มนอนให้เพียงพอ

ต่อให้คุณจะออกกำลังกายหนักมากเท่าไหร่ วิ่งเป็นชั่วโมงทุกวัน แต่ถ้าขาดการพักผ่อนหรือกินไม่ดี ทั้งหมดที่ทำมาก็จะเปล่าประโยชนื เพราะฉะนั้นการนอนจะต้องนอนให้ครบ 8 ชั่วโมงต่อวัน กินให้ครบ 5 หมู่ หลีกเลี่ยงการกินขนมหรือน้ำหวาน