จากกรณีที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติเห็นชอบตามที่กระทรวงยุติธรรม (ยธ.) เสนอขอการแต่งตั้งข้าราชการพลเรือนสามัญให้ดำรงตำแหน่งประเภทบริหารระดับสูง เพื่อให้เกิดการขับเคลื่อนนโยบาย รวมทั้งการบริหารราชการของกระทรวงยุติธรรมเป็นไปอย่างต่อเนื่อง และเกิดประโยชน์แก่ทางราชการ จึงเห็นสมควรแต่งตั้งข้าราชการพลเรือนสามัญให้ดำรงตำแหน่งประเภทบริหารระดับสูง กระทรวงยุติธรรม ดังนี้ 1.พ.ต.ท.ประวุธ วงศ์สีนิล รองปลัดกระทรวงยุติธรรม ให้ดำรงตำแหน่งอธิบดีกรมพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชน กระทรวงยุติธรรม 2.พ.ต.ต.สุริยา สิงหกมล อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ กระทรวงยุติธรรม ให้ดำรงตำแหน่งรองปลัดกระทรวงยุติธรรม นั้น

ครม.เด้งฟ้าผ่า! ดีด‘สุริยา’พ้นดีเอสไอไปนั่งรองปลัดฯ

เกี่ยวกับเรื่องนี้ เมื่อเวลา 12.30 น. วันที่ 28 พ.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีวานนี้ (27 พ.ย.) กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) นำโดย พ.ต.ต.สุริยา สิงหกมล อธิบดีดีเอสไอ พร้อมด้วย พ.ต.ต.ณฐพล ดิษฐธรรม ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านคดีคุ้มครองผู้บริโภคและสิ่งแวดล้อม และในฐานะหัวหน้าพนักงานสอบสวนคดีหมูเถื่อน เข้าพบนางศิริพร เดชสิงห์ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร สายงานการสื่อสารองค์กร (แม็คโคร) หลังขยายผลจากการจับกุม 2 ผู้ต้องหากลุ่มนายทุนหมูเถื่อน 161 ตู้ หรือคดีพิเศษที่ 59/2566 ได้แก่ นายวิรัช และนายธนกฤต ภูริฉัตร กรรมการผู้มีอำนาจลงนาม บริษัท เว้ลท์ซี่ แอนด์ เฮ็ลธ์ซี ฟูดส์ จำกัด WEALTY & HEALTHY FOODS CO.,LTD. โดยพบว่าบริษัทดังกล่าวมีการจัดส่งชิ้นส่วนสุกรแช่แข็ง ทั้งเนื้อหมูแช่แข็งและตับหมูแช่เเข็งให้แก่ บริษัท ซีพีแอ็กซ์ตร้า จำกัด (มหาชน) (สยามแม็คโคร) ซึ่งรับซื้อกันในฐานะคู่ค้า เป็นสาเหตุให้ดีเอสไอต้องเข้าตรวจค้นและขอตรวจสอบเอกสารหลักฐานจากสำนักงานใหญ่ แม็คโคร ย่านสวนหลวง กทม. ซึ่งต่อมาผู้บริหารชี้แจงยืนยันการรับซื้อชิ้นส่วนสุกรที่เกิดขึ้นมีการตรวจสอบเอกสารใบรับรองการเคลื่อนย้ายและเอกสารใบสำแดงสินค้าจากบริษัทดังกล่าวทุกลอต ทั้งนี้ พบว่าเอกสารทุกรายการมีความถูกต้องตามกฎหมาย และเป็นเอกสารที่รับรองจากกรมปศุสัตว์ จึงทำให้แม็คโครมีกระบวนการซื้อ-ขายกับบริษัทคู่ค้าที่ถูกต้องตามขั้นตอนมาอย่างต่อเนื่อง กระทั่งหยุดการซื้อขายเนื้อหมูไปเมื่อช่วงกลางปี 2565 และหยุดการซื้อขายตับหมูไปเมื่อช่วงต้นปี 2566 เนื่องจากพบว่าคุณภาพสินค้าไม่ได้ตามมาตรฐาน

ล่าสุด ผู้สื่อข่าวได้รับรายงานจากแหล่งข่าวว่า การลงนามคำสั่งย้ายอธิบดีดีเอสไอในครั้งนี้เป็นผลมาจากการเข้าตรวจค้นสำนักงานใหญ่ แม็คโคร เนื่องจากได้รับซื้อชิ้นส่วนสุกรแช่แข็งจากบริษัทที่ตกเป็นผู้ต้องหาของดีเอสไอ อีกทั้งในช่วงสัปดาห์หน้า มีรายงานว่าดีเอสไอ และคณะพนักงานสอบสวนจะมีการเปิดปฏิบัติการเข้าทำการตรวจค้นอีกบริษัทใหญ่ อาจส่งผลทำให้กลุ่มทุนยักษ์ใหญ่ไม่พอใจ ก่อนถูก ครม. ให้ย้าย พ.ต.ต.สุริยา และเสนอให้แต่งตั้ง พ.ต.ท.ประวุธ วงศ์ศรีนิล รองปลัดกระทรวงยุติธรรม เข้าดำรงตำแหน่งอธิบดีดีเอสไอแทน

ต่อมาได้มีการลือสะพัดถึงชื่อ “พ.ต.ต.ยุทธนา แพรดำ” รองอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ มือทำคดีคนเสื้อแดง 99 ศพ คดีทุจริตโกงหุ้น STARK หมื่นล้าน คดีปั่นหุ้นมอร์ (MORE) และกำกับดูแลคดีหมูเถื่อน 161 ตู้ ซึ่งจะขึ้นมารักษาราชการแทนอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ แทนชื่อของ “พ.ต.ท.ประวุธ วงศ์สีนิล” รองปลัดกระทรวงยุติธรรม

ทั้งนี้ พ.ต.ต.สุริยา สิงหกมล เริ่มต้นเข้ารับตำแหน่งอธิบดีดีเอสไอ เมื่อวันที่ 18 ม.ค.66 แทนนายไตรยฤทธิ์ เตมหิวงศ์ ที่ถูกย้ายไปปฏิบัติหน้าที่ ผอ.สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ สลับกับ พ.ต.ต.สุริยา ที่ดำรงตำแหน่ง ผอ.สถาบันนิติวิทยาศาสตร์อยู่ในขณะนั้น โดยมีการตั้งข้อสังเกตการย้ายสลับตำแหน่งดังกล่าวอาจเกี่ยวข้องกับกรณีมีการร้องเรียนเจ้าหน้าที่ดีเอสไอมีส่วนร่วมกับตำรวจ และทหาร เข้าตรวจค้นบ้านพักที่ถูกอ้างเป็นสถานกงสุลใหญ่นาอูรู ประจำประเทศไทย ซึ่งอาจเชื่อมโยงกับรีดทรัพย์กลุ่มทุนจีน.