สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงโดฮา ประเทศกาตาร์ เมื่อวันที่ 29 พ.ย. ว่า กระทรวงการต่างประเทศกาตาร์ออกแถลงการณ์ ว่ากลุ่มฮามาสปล่อยตัวประกันเพิ่มอีก 12 คน เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ซึ่งเป็นวันที่ 5 ของการหยุดยิงในฉนวนกาซา และเป็นวันแรกของการขยายระยะเวลาหยุดยิง โดยตัวประกันที่ได้รับอิสรภาพ แบ่งเป็นพลเมืองอิสราเอล 10 คน และแรงงานชาวไทย 2 คน ซึ่งการปล่อยตัวแรงงานไทย “เป็นคนละส่วนกับเงื่อนไขพักรบ”


ทั้งนี้ คณะกรรมการกาชาดระหว่างประเทศ (ไอซีอาร์ซี) นำตัวประกันทั้ง 12 คน เดินทางออกจากภาคใต้ของฉนวนกาซา ผ่านด่านราฟาห์ เข้าสู่อียิปต์ แล้วกลับเข้าสู่อิสราเอล เมื่อกองทัพอิสราเอลรับตัวประกันครบทั้ง 12 คน มีการปล่อยตัวนักโทษชาวปาเลสไตน์ 30 คน ออกจากเรือนจำในเขตเวสต์แบงก์ และฝั่งตะวันออกของเมืองเยรูซาเลม

อย่างไรก็ตาม การปล่อยตัวประกันกลุ่มนี้เกิดขึ้นช้ากว่ากำหนดพอสมควร เนื่องจากอิสราเอลและกลุ่มฮามาสต่างกล่าวหากันว่า ละเมิดข้อตกลงหยุดยิง จากเหตุ “กระทบกระทั่งเล็กน้อย” ในเขตทางเหนือของฉนวนกาซา กระนั้น รัฐบาลโดฮายืนยันว่า “ไม่ส่งผลเชิงลบ” ต่อบรรยากาศของการหยุดยิงในภาพรวม และแสดงความหวังว่า จะมีการขยายระยะเวลาหยุดยิงอีก แม้อิสราเอลกล่าวว่า “จะไม่มีการสงบศึกในระยะยาว”.

เครดิตภาพ : AFP